• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xã Hội: Vướng mắc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn

HMO

Administrator
Staff member
Thực hiện chủ trương của Bộ Công Thương về việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện quản lý, thời gian gần đây Sở Công Thương Nghệ An đã tham mưu cho UBND Nghệ An ban hành Công văn số 7674/UBND-CN ngày 29/10/2013 đôn dốc đẩy nhanh tiến độ bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn.
Từ khi có chủ trương, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và UBND tỉnh Nghệ An, Công ty Điện lực Nghệ An đã tổ chức quán triệt chủ trương tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn đến các chi nhánh Điện lực cấp huyện; phối hợp các địa phương và các ngành liên quan đẩy nhanh công tác tiếp nhận, đầu tư nâng cấp hệ thống lưới điện bảo đảm an toàn và vận hành lâu dài, bán điện với mức giá theo quy định.


Chủ trương này cũng được sự đồng tình hưởng ứng của người dân vì đem đến lợi ích thiết thực, công bằng giữa nông thôn và thành thị trong sử dụng điện; người dân không phải nộp thêm một khoản kinh phí nào và được hưởng giá bán điện theo quy định của Chính phủ.


Với sự chỉ đạo tích cực, công tác giao nhận lưới điện hạ áp nông thôn trên địa bàn Nghệ An đã thực hiện được ở 357 xã. Tuy nhiên, so với yêu cầu đề ra thì công tác bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn trên địa bàn vẫn còn chậm. Tính đến nay vẫn còn 106 xã chưa được bàn giao (40 xã tham gia dự án REII gốc, 45 xã tham gia dự án REII mở rộng và 21 xã ngoài dự án).


Theo ông Bùi Xuân Hùng- Trưởng phòng Quản lý điện năng Sở Công Thương Nghệ An- cho biết: Tiến độ chậm do các đơn vị trực tiếp tham gia quá trình bàn giao còn chưa tích cực chủ động tiến hành các thủ tục bàn giao theo quy định tại Thông tư 06/2010/TTLT-BCT-BTC ngày 3/2/2010 liên Bộ Tài Chính và Công thương. Một số địa phương thiếu sự đồng thuận và nhất quán nên kéo dài thời gian. Các địa phương hiện chưa bàn giao theo hình thức hoàn trả vốn do đó hồ sơ hoàn trả phải bổ sung thêm một số thủ tục. Đối với tài sản được đầu tư từ dự án REII, ngoài cá loại hồ sơ theo quy định của 06/2010/TTLT-BCT-BTC còn phải có hồ sơ cấp đất và báo cáo kiểm toán chi tiết của từng xã nhưng hồ sơ còn thiếu nên không được chấp thuận của bên nhận''. Bên cạnh đó, công tác kiểm đếm thống kê tài sản cũng như phân định nguồn vốn, lập hồ sơ, tổ chức chốt chỉ số công tơ, sửa chữa lưới điện cũng cố sản xuất, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư cải tạo cần phải có một thời gian nhất định và không thể thực hiện một lúc ở nhiều xã.


Ngày 4/12/2913, Liên Bộ Công Thương-Tài Chính đã ban hành Thông tư liên tịch số 32/2013/TTLTBCT-BTC hướng dẫn giao nhận và hoàn trả vốn đầu tư tài sản lưới điện hạ áp nông thôn (thay thế Thông tư liên tịch số 06/2010/TTLT-BCT-BTC) bước đầu đã khắc phục được một số bất cập trong công tác bàn giao hoàn trả lưới điện hạ áp nông thôn. Tuy vậy, trong thực tế vẫn gặp một số khó khăn.


Để đẩy nhanh tiến độ bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn ở Nghệ An, theo ông Trịnh Phương Trâm- Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An0 cho rằng: 'Cần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa để các chủ tài sản lưới điện hạ áp nông thôn chưa bàn giao ủng hộ chủ trương của Bộ. Đặt lợi ích của người dân sử dụng điên lên trên hết, tự nguyện bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện quản lý. Chính quyền địa phương cần tích cực hơn nữa trong việc chỉ đạo các HTX đẩy nhanh tiến độ bàn giao. Sở Công Thương Nghệ An cần kiểm tra các tổ chức kinh doanh diện nông thôn với không thống nhất bàn giao nếu không đủ điều kiện theo quy định về hoạt đông bản lẻ điện, trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách các tổ chức kinh doanh điện nông thôn phải bàn giao tài sản lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện quản lý. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Nghê An cần lập kế hoạch tiếp nhận các xã còn lại và có lộ trình cụ thể giao cho các chi nhánh thực hiện và coi đây là chỉ tiêu thi đua về hoàn thành nhiệm vụ trong năm'.


Đối với những tài sản lưới điện hạ áp nông thôn được đầu tư tư nguồn vốn nhân dân dóng góp hoặc của HTX thiếu hồ sơ theo khoản 1 Điều 3 Thông tư liên tịch thì trước mắt thực hiện bàn giao nguyên trạng số tài sản cho bên nhận để tạm thời duy trì việc cấp điện cho dân. Sau khi tiếp nhận, bên nhận phải có kế hoạch bố trí vốn để nâng cấp thay thế đảm bảo tiêu chuẩn kỷ thuật theo quy định để việc vận hành công trinh điện được an toàn và hiệu quả.


Cuối cùng để thực hiện tốt những giải pháp trên đây, Liên Bộ Công Thương- Tài chính cần có văn bản hướng dẫn các chủ sở hữu tài sản lưới điện hạ áp nông thôn trình tự thủ tục để được hoàn trả trong trường hợp hồ sơ hoàn trả không còn hoặc không đủ theo quy định, rút ngắn thời gian hoàn trả cho nhân dân sớm hơn.

Theo Công Thương.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top