• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xả lũ Vực Mẫu ‘cuốn trôi’ 1.000 tỷ vẫn cứ hô ‘đúng quy trình’

HMO

Administrator
Staff member
Hồ Vực Mấu đột ngột xả lũ khiến hơn 1 vạn dân trở tay không kịp do lũ lên quá nhanh, phủ kín cả mái nhà, khiến hơn 1.000 tỷ đồng tài sản đã bị cuốn trôi theo dòng nước. Nhưng cơ quan chức năng vẫn khẳng định việc xả lũ là bất khả kháng và đúng quy trình.

slide.jpg
Xả nước ngay trong siêu bão đã tan khiến thị xã Hoàng Mai ngập nặng.
Theo báo Vietnamnet và nhiều tờ báo khác, ngày 4/10, tại cuộc họp báo do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An chủ trì , ông Hồ Ngọc Mai - Giám đốc Cty TNHH MTV Thủy Lợi Bắc (đơn vị quản lý hồ Vực Mấu) - khẳng định việc xả lũ khiến nhiều địa phương thuộc huyện Quỳnh Lưu-Nghệ An chìm sâu trong nước lũ, còn Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc Nam cũng bị ngập nặng không thể lưu thông, là hoàn toàn đúng luật, đúng quy trình.

“7h sáng ngày 30/9, ban quản lý hồ Vực Mấu đã có thông báo bằng điện thoại đến các ngành chức năng địa phương về việc tiến hành xả lũ. Đến 19h tối cùng ngày việc xả lũ mới bắt đầu. Khoảng thời gian từ lúc thông báo đến khi xả lũ là đủ để các ngành địa phương truyền đạt cho nhân dân và triển khai xong công tác chuẩn bị. Theo quy định của UBND tỉnh Nghệ An về quy trình vận hành điều tiết hồ nước Vực Mấu, từ ngày 1/10 hàng năm hồ Vực Mấu chỉ tiến hành xả lũ khi mực nước đạt 21m. Nếu xả cạn dưới mức đó sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp nước tưới tiêu cho vụ xuân” - ông Mai cho biết.

Ban quản lý còn khẳng định do lượng mưa quá lớn khiến lượng nước tại hồ Vực Mấu tăng lên mức báo động nên đơn vị đã xả tiếp các cửa tràn, nếu không nguy cơ vỡ đập dẫn đến thảm họa. Mọi thông tin đã được thông báo qua… hệ thống loa phóng thanh - một hình thức tuyên truyền đã có tuổi thọ hàng chục năm với nội dung đến tay người tiếp nhận thông tin lúc được lúc mất. Còn nhớ, cái thời còn phải thông báo qua loa công dân đến tuổi làm chứng minh thư mau ra phường làm kẻo trễ đã khiến cho gia đình chị Nga - một bà nội trợ ở Đống Đa - lâm vào cảnh dở khóc dở cười khi người lớn đi làm, trẻ con đi học, chẳng ai mảy may biết thời hạn làm cho đến khi thấy hàng xóm vừa kịp hoàn thành thủ tục chót, khiến các con chị đành phải chờ đến đợt sau.

Tuy nhiên, điều đáng nói là thông tin hồ Vực Mấu xả lũ thực tế không hề đến được với nhiều người dân như vụ đại diện PCT UBND thị xã Hoàng Mai nói. Theo phản ánh của các hộ dân, không đã trở tay không kịp, nhiều nhà lâm vào cảnh trắng tay sau cơn “đại hồng thủy”. Một người dân tại xã Quỳnh Trang cho biết: “Chúng tôi đã quen với mưa lũ rồi, chỉ cần cho chúng tôi vài giờ đồng hồ là có thể sơ tán mọi thứ. Nhưng khi lũ vào đến mép nhà mới kịp phát hiện, chạy thoát được khỏi chết đuối là may lắm rồi”. Trong khi đó, thị xã Hoàng Mai phía Đông giáp biển Đông vốn nằm dọc sát ven biển nên dù có mưa lớn cũng sẽ theo sông chảy thẳng ra biển, thoát nước nhanh, hơn 40 năm qua, trải qua bao nhiêu siêu bão, vùng này không khi nào bị ngập lũ. Và theo lời ông Nguyễn Văn Đệ - PGĐ Sở NN&PTNT Nghệ An, đây cũng là lần đầu tiên từ khi đưa vào sử dụng, hồ Vực Mấu xả một lúc 5 cửa thoát lũ, và “chưa lường hết được hậu quả”.

Đến nay, thậm chí vấn đề đền bù cho người dân bị thiệt hại vẫn chưa được tính đến khi vị đại diện Sở NN&PTNT cho biết trước mắt mới chỉ tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt cho bà con, chứ chưa nói đến bài toán trách nhiệm càng có cơ lâm vào cảnh “tồn kho”.

HMO nguồn Vietnamnet.
 
Last edited by a moderator:

Ads HMO

Ads HMO

Top