• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Yên Thành Xóm trưởng giả chữ ký, ăn chặn hàng trăm triệu đồng?

HMO

Administrator
Staff member
Những lý giải của chính quyền địa phương về các vấn đề tố cáo xóm trưởng lợi dụng quyền hạn lấy tiền cũng không được người dân chấp nhận khiến cho miền quê nghèo ở Nghệ An một lần nữa lại dậy sóng.

Giả chữ ký lấy tiền của dân?
Thông qua đường dây nóng của báo, chúng tôi nhận được phản ánh của người dân xóm Đông Tiến, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) tố cáo ông Lương Xuân Thiết lợi dụng quyền hạn xóm trưởng lấy tiền hỗ trợ của người dân từ 2012 cho đến nay.

Theo đó, năm 2013, người dân trồng lúa BC15 bị mất mùa. Đến năm 2014, Nhà nước hỗ trợ từ 30 - 70% phân bón và thuốc BVTV là 350 đồng/m2. Hỗ trợ khôi phục sản xuất 100 đồng/m2. Tổng hai khoản là 225.000 đồng/sào. Tuy nhiên, ông Thiết chỉ chi trả cho người dân 175.000 đồng/sào.

Mãi đến năm 2015, sau khi kiểm tra có tới 12 hộ dân báo chưa nhận đầy đủ số tiền hỗ trợ trên, nhưng trong hồ sơ vẫn có chữ ký nhận đầy đủ của mọi người. Theo một số người dân cho biết, trong hồ sơ ký nhận tiền không phải là chữ ký thật của người dân, bởi các chữ ký hoàn toàn khác nhau.


Người dân cho biết chữ ký trong này đã được người khác ký thay.
Ngoài ra, năm 2013, thực hiện chủ trương của xã về đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, xóm Đông Tiến có 2 đợt thực hiện, mỗi khẩu là 344.000 đồng. Tuy nhiên, ông Thiết đã không đưa vào phần thu đóng góp với tổng giá trị hơn 25 triệu đồng.

“Người dân chỉ nhất trí phần đóng góp miễn cho trẻ em dưới 1 tuổi và người già có độ tuổi 70 trở lên. Ông Thiết đã không thu 73 khẩu, khi được hỏi thì ông này bảo đây là những hộ dân đi làm ăn xa nên được miễn. Nhưng thực chất sự thật không phải như vậy, một số người chúng tôi biết vẫn đang ở nhà, hầu hết là con em cán bộ cả”, ông Phan Xuân Lương, người tố cáo cho biết.


Ông Lương cho biết sẽ tiếp tục gửi đơn đến khi chính quyền có câu trả lời rõ ràng.
Ông Lương cho biết thêm, trong chuyển đổi đất năm 2012, có một số đoạn đường phải đắp lại, sau khi nghiệm thu mỗi người dân đóng góp 25.000 đồng để thanh toán cho bộ phận xây dựng.

Đồng thời, UBND xã cũng trả khối lượng 35.000 đồng/m3 với tổng số tiền trên 20 triệu đồng. Tuy nhiên người dân không hề biết số tiền này, chỉ đến khi phát giác thì ông Thiết mới lý giải tiền còn ở trên UBND xã chưa lấy về.

Theo lá đơn tố cáo, ông Thiết đã lợi dụng chức quyền để làm sai 6 nội dung, tổng số tiền tham ô lên tới 175 triệu đồng. Để chứng minh sự việc, ông Lương còn khẳng định có các cuộn băng ghi âm về những việc làm sai trái của xóm trưởng Thiết.

Không có chuyện xóm trưởng lấy tiền của dân?
Để thông tin mang tính khách quan, chúng tôi đã tìm gặp ông Lương Xuân Thiết, xóm trưởng xóm Đông Tiến tìm hiểu sự việc. Tại đây, ông Thiết khẳng định mình không hề lấy một đồng của dân, tất cả những vấn đề của xóm thì ông đều tổ chức cuộc họp để thông qua.

“Tôi đã làm xóm trưởng hơn 10 năm, nếu tôi làm sai trong thời gian qua thì đã không được mọi người tín nhiệm đến bây giờ. Với những nội dung tố cáo trên thì đã có hiểu lầm, mà xuất phát từ việc một số người dân không tham gia họp nên không biết được những đường lối của xã, của xóm. Tất cả cuộc họp đều có biên bản rõ ràng”, ông Thiết lý giải khoản tiền hơn 20 triệu đồng đắp đường đã được sử dụng đúng mục đích.

Cũng trong năm 2012, UBND xã Hợp Thành tiến hành thu đóng góp 150.000 đồng/lao động theo quy định. Xã để lại hỗ trợ cho tất cả các xóm 50.000 đồng/lao động, tương đương xóm Đông Tiến được hỗ trợ hơn 12,6 triệu đồng.

Ông Thiết cho biết việc người dân tố cáo ông bỏ túi số tiền này là không đúng, bởi nó đã được xóm sử dụng mua sỏi, đất cát cơi nới mặt đường, nạo vét kệnh mương và trả công cho người san lấp. Tất cả mọi việc ông làm đều có văn bản báo cáo lại UBND xã.


Chính quyền đã 3 lần gửi kết luận giải quyết nội dung tố cáo nhưng người dân vẫn chưa chấp nhận.
Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hồng Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thành cho biết: “Trong các nội dung tố cáo thì hầu hết tố cáo sai số liệu, ngoài ra còn tố cáo sai sự thật khiến cho công tác kiểm tra gặp nhiều khó khăn. Khi nhận được đơn, chúng tôi đã cử đoàn về xóm Đông Tiến kiểm tra, còn tiến hành họp dân lấy ý kiến công khai mọi người, sau đó đã 3 lần gửi thông báo kết quả giải quyết tố cáo. Nhưng hiện nay một số người dân vẫn không hiểu và vẫn đang tiếp tục làm đơn”.

Theo như lời ông Trường các nội dung tố cáo xóm trưởng lấy tiền là không đúng. Việc 73 khẩu không phải đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, ngoài trừ người già và trẻ con, một số đối tượng cũng được miễn trừ là người tàn tật, người đi làm ăn xa, người lấy chồng nơi khác không cắt hộ khẩu, cùng với số khẩu công an, bộ đội… thì việc làm của ông Thiết là không sai.


Chính quyền xã mong muốn người dân và trưởng xóm có sự bàn bạc dân chủ để tìm tiếng nói chung
Ngoài ra, về vấn đề này cả 2 bên (nguyên đơn và người bị tố cáo) đều có những điểm chưa đúng. UBND xã đã có thông báo cụ thể về xóm để mọi người tìm hướng khắc phục.

Cụ thể, xóm trưởng Thiết chưa chi trả hết số tiền xã hỗ trợ người dân trồng lúa BC15 bị mất mùa, trong số 12 hộ dân bảo chưa nhận được số tiền đó thì chỉ có 1 hộ dân đưa ra được hóa đơn mới nhận được 175.000 đồng. Việc này xã sẽ chỉ đạo ông Thiết giải quyết dứt điểm. Đồng thời, lý giải số tiền hơn 17,3 triệu đồng chưa chi trả hết cho các tổ đắp bờ làm đường là vì xóm trưởng chưa đến lấy.

Ngoài ra, trong các hồ sơ ký nhận tiền xóm trưởng làm chưa chặt chẽ, còn việc ký nhận thay. Tất nhiên các hộ ký nhận thay đã được xã kiểm tra lại, nhưng việc này cũng sai quy định nên xóm trưởng Lương Xuân Thiết bị nhắc nhở, phê bình.

Còn đối với các hộ dân tố cáo cần có giấy tờ, hóa đơn chứng minh cụ thể việc xóm trưởng lấy tiền, không chỉ thấy nghi ngờ mà làm đơn tố cáo sai, ngoài ra cần tham gia họp xóm đầy đủ để có ý kiến khi thấy vấn đề chưa hợp lý, tránh việc kéo dài thời gian nhiều năm rồi mới đề xuất.

Tuy nhiên, các hộ dân phản ánh cho biết cách giải thích của xóm trưởng Lương Xuân Thiết là không hợp lý vì có nhiều nội dung chưa minh bạch. Hơn nữa, việc giải quyết đơn tố cáo của chính quyền cũng chưa rõ ràng, còn sự bao che. Vì vậy các hộ dân ở xóm Đông Tiến mong muốn chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm vấn đề, trả lại số tiền mà người dân còn thiếu theo đúng chủ trương, chính sách của nhà nước.

Theo Người Đưa Tin
 

Ads HMO

Ads HMO

Top