• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Xóa quy định phạt người sinh con thứ 3

HMO

Administrator
Staff member
Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã ra văn bản xóa bỏ quy định xử phạt đối với người sinh con thứ 3.

Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản mới về xử lý vi phạm trong chính sách DS-KHHGĐ. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Quyết định mới của UBND tỉnh đã không còn nội dung xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm sinh con thứ 3.

Mẫu cam kết thực hiện chính sách DS-KHHGĐ của tỉnh Nghệ An.
Bà Lê Thị Hoài Chung,Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Nghệ An cho biết, cơ quan này đã chủ động tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt các Sở, ban, ngành, Đoàn thể và Huyện ủy, UBND huyện, thành, thị nhằm quán triệt thực hiện các quy định mới. Theo đó, các huyện xã và cơ quan ban ngành không được xử phạt người sinh con thứ 3 nữa. Bên cạnh đó Quyết định mới áp dụng chính sách khuyến khích, khen thưởng với gia đình, địa phương thực hiện đúng chủ trương không sinh con tứ 3.


Quyết định 43/2015/QĐ-UBND của tỉnh Nghệ An có sự thay đổi lớn khi không đề cập việc xử lý vi phạm hành chính.
Theo tìm hiều của PV, số tiền thưởng cho xã, phường không có người sinh con thứ 3 trở lên với mức thưởng tăng gần gấp 4 so với giai đoạn trước. Xã, phường, thị trấn giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên từ 50% so với năm trước sẽ được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Những người đã có 1 – 2 con mà tự nguyện sử dụng biện pháp tránh thai triệt sản, ngoài các chế độ được hưởng, còn được bồi dưỡng một khoản tiền có giá trị 5 triệu đồng (đối với nam) và 3 triệu đồng (đối với nữ) từ ngân sách tỉnh.

Những người làm tốt công tác vận động thực hiện chính sách DS-KHHGĐ cũng được nâng mức thưởng. Riêng với cộng tác viên DS-KHHGĐ kiêm nhiệm ở xóm, khối, bản, ngoài được hưởng mức thù lao theo quy định của Trung ương còn được tỉnh hỗ trợ thêm hệ số phụ cấp 0,1 mức lương tối thiểu.

Bà Lê Thị Hoài Chung cho biết thêm, vận động ký cam kết,khen thưởng và xử lý vi phạm chính sách DS-KHHGĐ đối với cán bộ, đảng viên, phù hợp với tình hình thực tiễn, với đặc thù tỉnh có mức sinh cao; tạo ra hành lang pháp lý thống nhất chung trên địa bàn toàn tỉnh cho công tác DS-KHHGĐ.


Bà Lê Thị Hoài Chung, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Nghệ An trao đổi với phóng viên.
Như đã đưa tin, vừa qua tại một số địa phương tại Nghệ An, nhiều người sinh con thứ 3 bị chính quyền xã bắt nộp "phí tự nguyện". Nhiều địa phương khi đã “ép” các gia đình sinh con thứ 3 phải “tự nguyện” nộp một khoản tiền vào Qũy Ban DS-KHHGD tại địa phương mới cấp giấy khai sinh.

Quy định của UBND tỉnh Nghệ An ghi rõ: “Đối với cán bộ công chức, viên chức (kể cả hợp đồng lao động), cán bộ chiến sỹ thuộc lực lượng vũ trang khi sinh con thứ 3 trở lên (trừ những trường hợp pháp luật có quy định khác) thì bị xử lý kỷ luật bằng các hình thức: Bị khiển trách, làm đơn rút khỏi chức danh lãnh đâọ (nếu có chức vụ); thuyên chuyển vị trí công tác; không đưa vào xem xét quy hoạch bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo trong 5 năm kể từ ngày vi phạm; không xét nâng bậc lương trong 3 năm kể từ ngày vi phạm.... Đối với các đối tượng khác khi sinh con thứ 3 trở lên thì khiển trách và phê bình công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và xử lý theo quy định hương ước, quy ước nơi cư trú; không được xét danh hiệu gia đình văn hóa và phải đóng góp 1 khoản kinh phí theo cam kết cho Ban DS-KHHGĐ xã, phường, thị trấn có giá trị từ 1 - 2 triệu đồng cho 1 lần vi phạm.

Các huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An cũng đã đồng loạt ra các văn bản theo chủ trương này.

UBND huyện Quỳnh Lưu quy định: Đối với cán bộ công chức, viên chức (kể cả hợp đồng lao động), cán bộ chiến sỹ thuộc lực lượng vũ trang khi sinh con thứ 3 trở lên (trừ những trường hợp pháp luật có quy định khác) phải đóng góp một khoản kinh phí cho Ban DS-KHHGĐ xã, thị trấn 2.000.000 đồng và bị xử lý kỷ luật bằng các hình thức nặng nhẹ khác nhau. Còn đối với các đối tượng khác khi sinh con thứ 3 trở lên thì bị khiển trách và phê bình công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương và xử lý theo quy định của hương ước, quy ước nơi cư trú; không được xét danh hiệu gia đình văn hóa và phải đóng một khoản kinh phí theo cam kết cho Ban DS-KHHGĐ xã, thị trấn cho một lần vi phạm với mức là 1.000.000 đồng”.

Tuy nhiên, quy định này bị nhiều nhà làm luật và chuyên gia chính sách phản ứng và cho rằng trái pháp luật. Theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ vào tháng 11/2013 về việc “quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế (thay thế Nghị định 114/2006/NĐ-CP) thì không đề cập đến việc “xử lý việc sinh con thứ 3”.
Theo ĐS & PL
 

Ads HMO

Ads HMO

Top