• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Tương Dương Xóa nạn mù chữ cho phụ nữ bản Phồng

HMO

Administrator
Staff member
Đã thành thông lệ, vào ngày thứ ba hằng tuần, cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Tam Hợp, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An lại cử cán bộ về dạy chữ cho chị em phụ nữ bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương. Nhờ được BĐBP mở lớp dạy chữ nên bây giờ phụ nữ ở đây không còn nỗi lo “đói” chữ…

Bản Phồng nằm cách trung tâm xã Tam Hợp khoảng 6km đường rừng, với 142 hộ dân (567 nhân khẩu). Cuối tháng 4-2014, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Tam Hợp chính thức khai giảng lớp dạy chữ và xóa tái mù chữ cho người dân trong bản. Lớp học có 14 học viên (chủ yếu là chị em phụ nữ ở độ tuổi từ 17-40 tuổi), đa số họ đã có gia đình nhưng có một điểm chung là mù chữ và tái mù chữ.


Đầu tháng 7-2014, Thiếu tá QNCN Đậu Công Thân, nhân viên vận động quần chúng, giáo viên của Đồn Biên phòng Tam Hợp đưa chúng tôi về bản Phồng để “mục sở thị” lớp học xóa mù chữ cho người dân địa phương. Trên đường đi, Thiếu tá QNCN Đậu Công Thân tâm sự: Đầu năm 2014, cấp ủy, chỉ huy đồn nhận thấy tình trạng mù chữ trên địa bàn khá phổ biến, trong đó chủ yếu là chị em phụ nữ. Chính vì vậy, sau khi được sự đồng ý của chính quyền địa phương, cấp ủy, chỉ huy đồn đã chủ động cử cán bộ xuống cắm bản dạy chữ cho người dân. Tuy nhiên, số người đến lớp học rất ít vì mải đi làm rẫy, lại thêm nhiều chị em phụ nữ bận con nhỏ. Thế là chúng tôi lại chia nhau đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động người dân đi học cái chữ. Chúng tôi đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và chi hội phụ nữ tuyên truyền, vận động chị em đến lớp đầy đủ. Bên cạnh đó, đồn còn tổ chức gặp gỡ lấy ý kiến của chị em về lớp học. Qua họp bàn, chị em thống nhất chọn ngày thứ 3 trong tuần để đến lớp học chữ. Lớp học được các thầy giáo biên phòng dạy 3 ca liên tục. Tất cả giáo án, tài liệu học tập, bút, giấy, sách, vở, giáo viên… đều do đồn chịu trách nhiệm.


Thiếu tá QNCN Đậu Công Thân tận tình dạy chữ cho chị em phụ nữ bản Phồng.


Chị Vi Thị Tấm, sinh năm 1979, một người dân bản Phồng chia sẻ: "Trước đây, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi không có điều kiện đến trường để học cái chữ. Từ khi BĐBP về bản mở lớp dạy chữ cho nhân dân, tôi tham gia học đầy đủ. Thật mừng, giờ đây tôi đã có thể viết được tên mình và thuộc các con chữ, biết làm các phép tính trong giới hạn đến 1000”.


Còn chị Vi Thị Nụ, ở xã Tam Quang-học viên trẻ tuổi nhất lớp tâm sự: “Mình thật may mắn khi được về làm dâu ở bản Phồng. Từ người không biết chữ, nay nhờ BĐBP dạy mà mình biết được con chữ, biết cộng, trừ, nhân, chia… Bây giờ mình đã biết tính tiền khi trao đổi, mua bán hàng hóa và khi đi nhận gạo đã có thể ký và viết tên mình rồi… Nhưng vui hơn, ngoài việc biết đọc, biết viết, biết làm toán, mình còn được BĐBP dạy về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi... Cảm ơn BĐBP nhiều lắm!”.


Nói về hiệu quả của lớp học, ông Viêng Thanh Nghệ, Bí thư chi bộ bản Phồng cho biết: Ngày trước, do đường sá đi lại không thuận tiện nên bản Phồng gần như tách biệt với các bản khác trong xã. Chính vì vậy, cuộc sống của đại bộ phận nhân dân trong bản đều rất khó khăn. Khi cái ăn, cái mặc còn chưa đủ thì ai nghĩ đến chuyện học chữ làm gì? Bây giờ, nhờ được sự quan tâm của Đồn Biên phòng Tam Hợp mở lớp xóa mù chữ, nhiều người trong bản đã biết đọc, biết viết và ký tên mình mỗi khi cần thiết. Hằng tuần cứ đến ngày thứ ba, chị em phụ nữ lại nô nức gọi nhau đến lớp học xóa mù chữ như ngày hội của bản. Việc làm của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Hợp đã để lại trong người dân bản Phồng chúng tôi những ấn tượng tốt đẹp về tình quân-dân cá nước. Người dân trong bản chúng tôi luôn coi bộ đội Đồn Biên phòng Tam Hợp là người thân của mình và nguyện cùng các anh xây dựng quê hương giàu đẹp, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

Theo QĐND
 

Ads HMO

Ads HMO

Top