• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xã Môn Sơn, Con Cuông - Gìn giữ làn điệu dân ca Thái

HMO

Administrator
Staff member
Xã Môn Sơn, huyện Con Cuông là địa phương có phong trào văn hóa văn nghệ rất sôi nổi. Những tiết mục đặc sắc như múa lam vông, mùa xòe, múa quạt hay những giai điệu dân ca Thái luôn hiện hữu trong đời sống tinh thần của bà con nơi đây.
Nhắc đến dân ca Thái ở Môn Sơn là người dân nhắc đến ông Lương Văn Nghiệp ở bản Cằng - một người am hiểu, say mê dân ca Thái.
Ông Lương Văn Nghiệp không được đào tạo ở một trường nghệ thuật chuyên nghiệp nhưng được trời phú cho giọng hát ấm và truyền cảm, thêm vào đó là niềm đam mê ca hát. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã chăm chú ngồi nghe ông, bà mình hát dân ca Thái sau những ngày mùa vất vả hay trong các lễ hội làng. Thấy ông đam mê, ông bà và các nghệ nhân đi trước đã truyền dạy cho ông những giai điệu dân ca Thái như: điệu khắp, điệu lăm, điệu rua…


ngthai.jpg
Ảnh minh họa

Để giữ lửa cho giai điệu dân ca Thái quê mình, ông và nhiều người khác trong bản đã cùng nhau tập hợp lại tập đàn, tập hát ngay tại thôn bản để có dịp lễ hội, hay cuộc thi, hội diễn tại địa phương thì những điệu lăm như: tôn kinh dặm, đếm trăng hay điệu khắp: khắp chuyện ngày mùa, mừng lúa mới, khắp chúc tuổi, khắp cầu hôn… lại làm nức lòng người nghe từ người già đến trẻ nhỏ. Từ khi ông tham gia, phong trào văn hóa văn nghệ tại địa phương phát triển ngày càng sâu rộng, trong thôn bản Cằng nơi ông sinh sống những giai điệu dân ca Thái vẫn vang lên đều đặn mỗi đêm.

Ông Nghiệp còn cho biết: Nếu đam mê dân ca Thái thì ngoài hát được những điệu lăm, điệu khắp, điệu rua bằng chất giọng ấm, truyền cảm, cần phải biết sáng tác những giai điệu thật hay gắn với đời sống như: Không khí rộn vui ngày mùa gặt hái, ca ngợi tình yêu trai gái, ca ngợi sự đổi thay của quê hương, đất nước… Trong dân ca Thái, cùng với làn điệu dân ca thì nhạc cụ cũng rất quan trọng, chính vì vậy ông đã dành khá nhiều thời gian cho việc tìm kiếm, sưu tầm và lưu giữ cẩn thận những nhạc cụ như: Khèn bè, pí (sáo), x lò (nhị), đàn tính…


Là người am hiểu dân ca Thái nên ông Nghiệp thường được xã Môn Sơn, cán bộ văn hóa huyện Con Cuông cử đi giao lưu đàn hát dân ca với các huyện khác. Ông cũng thường xuyên được mời đi dàn dựng các chương trình, tiết mục văn nghệ dân gian trong các lễ hội tại huyện Con Cuông. Ông đã 6 lần tham gia hội diễn tại Lễ hội Làng Sen, 3 lần tham gia thi hát dân ca Thái do huyện Con Cuông tổ chức.

Nhiều năm trước, ông Nghiệp chỉ tập hợp những người đam mê ca hát trong bản Cằng lại để đàn hát cho vui và tập luyện các tiết mục văn nghệ biểu diễn tại lễ hội Môn Sơn – Lục Dạ, một lễ hội được tổ chức vào tháng 4 hàng năm nhân kỷ niệm ngày thành lập của Chi bộ Đảng Môn Sơn. Nhưng rồi ông nhận thấy để các thành viên trong bản được luyện tập đàn hát dân ca Thái một cách quy củ hơn và để nét văn hóa đặc sắc này của đồng bào dân tộc Thái được gìn giữ đến đời sau, năm 2010 ông đã thành lập Câu lạc bộ đàn hát dân ca làng Cằng với 16 thành viên. Đến nay tại xã Môn Sơn đã có 3 Câu lạc bộ đàn hát dân ca Thái. Câu lạc bộ đàn hát dân ca làng Cằng do ông Lương Văn Nghiệp làm chủ nhiệm là Câu lạc bộ có giải cao tại các cuộc thi.

Từ khi Câu lạc bộ được thành lập, nhiều tiết mục được dàn dựng công phu hơn, chất lượng được nâng lên rõ rệt vì các thành viên trong Câu lạc bộ đều rất nhiệt tình luyện tập và học hỏi trao đổi. Do hoạt động hiệu quả nên các ngày lễ, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể đều mời Câu lạc bộ tham gia biểu diễn, từ đó các thành viên trong Câu lạc bộ càng phấn khởi, đam mê đàn hát dân ca Thái. Mặt khác, ông Nghiệp cũng thường xuyên liên hệ với các chủ nhiệm của hai Câu lạc bộ đàn hát dân ca ở bàn Xiềng và bản Tân Sơn để tổ chức các cuộc thi, các buổi giao lưu giữa các Câu lạc bộ, cùng trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.

Ông Nghiệp mong muốn các thế hệ thanh niên trong bản, trong xã sẽ có nhiều người say mê và học hát dân ca, để những giai điệu dân ca của đồng bào dân tộc Thái sẽ mãi vang lên, nét đẹp văn hóa này sẽ được quảng bá rộng rãi đến người dân trong nước cũng như các du khách quốc tế mỗi khi về Môn Sơn.

Cùng với thời gian, những nét đẹp mang tính truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số đang có nguy cơ bị mai một và pha trộn, nghệ nhân Lương Văn Nghiệp là một điển hình về sự đam mê, gắn bó với dân ca Thái, góp phần gìn giữ nét đặc sắc trong dân ca Thái cho muôn đời sau./.

HMO nguồn Du Lịch VN.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top