• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xã Hội: Noel an lành ở xóm đạo Nghi Phương

HMO

Administrator
Staff member
Sáng 24/12, chúng tôi về Nghi Phương, Nghi Lộc chung vui đón lễ Noel với bà con xóm đạo. Dọc con đường làng được chính quyền địa phương và người dân quét dọn sạch sẽ, tinh tươm để đón mùa Giáng sinh an lành. Noel đã gõ cửa từng nhà, những cây thông được tỷ mẩn trang trí và những hang đá được làm một cách trang nghiêm. Lễ an vui gõ cửa mỗi gia đình, gác lại những chuyện buồn vừa qua khi một số bà con giáo dân bị xúi dục đã gây xáo trộn xóm làng, nay Nghi Phương đang đồng lòng xây dựng cuộc sống tốt đẹp đối với mỗi người dân. Trong dịp lễ Noel, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, huyện Nghi Lộc và xã Nghi Phương đã đến tặng quà, chúc mừng lễ Giáng sinh bà con xóm đạo. Nhiều giáo dân chúng tôi gặp đều rất vui mừng vì Noel năm nay thời tiết rất thuận lợi để bà con chuẩn bị lễ, và người dân nơi đây còn vui hơn khi những trăn trở, những khó khăn, vướng mắc trong tâm tư tình cảm của bà con đều được chính quyền địa phương giải quyết.

Từ sáng sớm, chợ Nghi Phương đã đông nghịt người dân đến mua sắm chuẩn bị cho ngày lễ Noel. So với nhiều địa phương khác, cuộc sống của người dân ở Nghi Phương phát triển hơn hẳn.

Bên ấm trà làm vơi bớt cái lạnh mùa đông, Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Phương, anh Nguyễn Đình Thư cho biết; Xã Nghi Phương có 7.800 nhân khẩu với diện tích canh tác 1.447 ha, địa hình bán sơn địa nên việc tổ chức sản xuất của người dân gặp một số khó khăn. Nhưng năm qua, cùng với sự đồng lòng của bà con, xã đã huy động được người dân đóng góp hơn 2 tỷ đồng để làm hệ thống kênh mương tưới tiêu, nhờ vậy năng suất sản xuất của bà con đều tăng cao. Người dân nơi đây đều cần cù, chịu khó vượt nghèo để vươn lên làm giàu. Vì vậy hiện rất nhiều hộ dân nơi đây làm được nhà cao tầng, người già, trẻ em được chăm sóc rất tốt.

slide.jpg
Học sinh ở Nghi Phương luôn được gia đình và chính quyền hết sức quan tâm.

Chị Hoàng Thị Loan, ở xã Nghi Phương tâm sự "Trước đây hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên ngày tết, ngày lễ cũng ít được chú ý, nay kinh tế khá hơn, không còn phải lo cơm áo hằng ngày nên bà con ai cũng chú ý hơn đến đời sống tinh thần. Không riêng gì lễ Noel, kể cả sinh hoạt, ăn uống hàng ngày của người dân ở Nghi Phương cũng đã sướng hơn nhiều so với trước đây. Mươi năm về trước, tối tối cả làng tập trung ở vài ba nhà để xem nhờ tivi, nay nhà nào cũng sắm được tivi, xe máy và các đồ dùng đắt tiền khác...".

Chủ tịch Hội Nông dân xã, ông Đậu Xuân Vĩnh vui mừng tiếp chuyện chúng tôi: Bà con giáo dân trên địa bàn rất chịu khó làm ăn, nhiều hộ làm ăn chính đáng trên quê hương mình và trở nên giàu có như gia đình anh Nguyễn Hữu Hoạt ở xóm 6, ông Hà Xuân Quảng ở xóm 13, anh Nguyễn Văn Hương ở xóm 15, anh Nguyễn Sỹ Hạnh ở xóm 12… Nhiều hộ nông dân nơi đây đã sắm được ô tô gần cả tỷ đồng để làm dịch vụ vận tải, thương mại. Chính đường lối phát triển kinh tế, chính trị đúng đắn của chính quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi để mỗi gia đình vươn lên làm giàu.

Xem giáo dục là căn nguyên để phát triển
Việc dạy và học ở Nghi Phương được chính quyền và người dân hết sức quan tâm. Chính nhờ vậy, dù là xã nông thôn có địa hình bán sơn địa, nhưng hàng năm con em Nghi Phương đều thi đỗ nhiều, đỗ điểm cao vào các trường đại học, cao đẳng.


Hệ thống trường, lớp học được địa phương xây dựng khang trang tạo điều kiện cho tất cả các em đến trường.

Chúng tôi vào Trường THCS xã Nghi Phương đúng lúc các em học sinh đang học thực hành môn tin học. Nhìn những bộ máy vi tính mới tinh và các em chăm chú vào từng lời giảng của giáo viên, chúng tôi hiểu sự nghiệp trồng người nơi đây đang rất được quan tâm.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Bá Toản tự hào nói: “Hầu hết con em giáo dân nơi đây đều đến trường, hè vừa qua có một em học lớp 8 bỏ học chúng tôi đã vận động và đang tạo điều kiện để em quay lại trường. Năm vừa qua 2 em đỗ giải cao của tỉnh môn Lịch sử là em Trương Thị Thu Hiền và em Hoàng Thị Thủy. Nhà trường luôn lấy gương của các em để động viên những em khác phấn đấu. Sự nhiệt tâm giáo dục dạy dỗ của thầy cô cùng với gia đình sẽ tạo cho các em bước vào đời vững vàng hơn và sau này các em sẽ là người góp sức đưa quê hương, đất nước phát triển hơn”.


Nhiều gia đình trang trí cây thông, và hang đá trang nghiêm đón lễ Noel ở Nghi Phương.

Hiện nay, tỷ lệ phổ cập tiểu học của xã Nghi Phương đạt 100%, THCS đạt 98%, phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển mạnh mẽ ở các thôn xóm. Xã đã tổ chức trao phần thưởng cho các học sinh nghèo vượt khó học giỏi, trao quà các giáo viên dạy giỏi và học sinh giỏi các cấp. Tổng kết năm học 2012-2013, Nghi Phương có 6 học sinh giỏi cấp tỉnh, 40 học sinh giỏi cấp huyện, 90 học sinh giỏi toàn diện, học sinh tiên tiến đạt tỷ lệ gần 40%, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT và THCS đạt hơn 96,7%. Năm 2013, Nghi Phương có 30 em thi đỗ các trường đại học, cao đẳng chính quy…

Đêm Noel, trong tiếng kinh cầu, bà con lương giáo ở Nghi Phương đều hướng về nhà thờ trong niềm vui chung xóm làng đoàn kết, phát triển no ấm, hạnh phúc. Đứng trước tượng Chúa cao nghiêm, tất cả mọi người đều hướng thiện. Trong trời đất tiết giao hòa, mọi người xích lại gần nhau hơn, yêu thương và chia sẻ theo lời răn dạy của Kinh Thánh

Theo CAND.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top