• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Lưu Xã hội hóa hay kinh doanh giáo dục trá hình?

HMO

Administrator
Staff member
Đó là chuyện tưởng chừng như không thể có nhưng vẫn diễn ra tại Trường THCS An Hòa thuộc xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu. Đầu năm học 2015 - 2016 Hiệu trưởng nhà trường phổ biến về nội dung học thêm, dạy thêm trong nhà trường. Theo đó học sinh đăng ký học thêm và giáo viên đứng lớp phải ký vào đơn đã được soạn sẵn do Ban Giám hiệu nhà trường đưa ra. Lạ thay đơn đăng ký dạy và học của học sinh và giáo viên mang tính chất tự nguyện nhưng khi có giáo viên từ chối việc dạy thêm thì thầy Hiệu trưởng lại nói: “Thầy cứ viết đơn đi tôi sẽ lập tờ trình trả về cho phòng”.

Chấp nhận dạy thêm để mong các em học sinh được tăng thêm phần nào kiến thức và mình cũng có thêm được đồng thu nhập ít ỏi. Nhưng hy vọng đó lại mong manh và bị dập tắt khi Hiệu trưởng giải thích về quy định của việc trả lương cho giáo viên trong việc dạy thêm. Theo đó, Hiệu trưởng nhà trường giải thích giáo viên phải hoàn thành nhiệm vụ do Hiệu trưởng giao phải đủ chuẩn là 19 tiết.


Ông Lê Văn Quế - Hiệu trưởng trường THCS An Hòa
Cũng theo phản ánh của phụ huynh học sinh về việc học thêm của con em mình. Trong đơn nói rõ : “Hai năm nay con chúng tôi đi học về nói nhà trường bảo làm đơn học thêm, mỗi buổi phải nộp 8.000 đồng/ học sinh. Một năm học 60 buổi, nộp tiền một lúc cả năm 480.000 đồng. Chúng tôi đến hỏi giáo viên thì được biết giáo viên dạy thêm nhưng không được trả tiền, vậy nên việc thu đó giáo viên không biết chi như thế nào?”.

Làm việc với trường THCS An Hòa, ông Lê Văn Quế - Hiệu trưởng cho biết: “Việc dạy thêm và học thêm nhà trường làm hồ sơ đầy đủ gởi lên phòng và có quyết định rồi nhưng đang ở phòng”. Cô Hồ Thị Loan giáo viên dạy bộ môn văn chia sẻ: “Trường đã tổ chức dạy thêm cho học sinh từ đầu năm, chị cũng mong được nhận tiền dạỵ thêm, ai đi dạy chẳng muốn có thêm đồng thu nhập nhưng theo quy định và cách giải thích của tài chính huyện cũng như nhà trường thì phải đủ 19 tiết/tuần, thừa ra mới được nhận tiền dạy thêm”.

Thầy C. giáo viên của trường bức xúc: “Hiện tại chúng tôi phải “nai lưng” đi dạy thêm cho học sinh nhưng không được đồng nào mà còn bị mang tiếng với phụ huynh. Tôi đã gặp trường hợp học sinh đi học thêm nhưng không chú tâm vào việc học mà chỉ lo nói chuyện và trêu chọc các bạn xung quanh. Tôi dọa đuổi về thì học sinh đó đứng dậy và bảo: “Hôm nay em mất 8.000 đồng để đi học thêm nên thầy sinhđuổi em không về”. Tôi thấy đó là sự sỉ nhục đối với giáo viên vì các em học sinh nghĩ rằng lớp mình có hơn 30 học, mỗi bạn đóng 8.000 đồng tức là buổi dạy hôm nay thầy có hơn 200.000 đồng bỏ túi. Là giáo viên tôi thiết nghĩ nếu phòng Giáo dục bắt buộc tất cả giáo viên phải dạy đủ 19 tiết thì nhà trường có thể tổ chức học thêm hoặc tăng buổi cho học sinh nhưng không được thu tiền của học sinh, chúng tôi sẵn sàng đi dạy không công. Vậy số tiền thu được 1 năm mấy trăm triệu từ học sinh dùng để làm gì? Mục đích chi có theo thông tư 17 hay không? Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc và làm sáng tỏ sự việc trên để chúng tôi yên tâm công tác khỏi mang tiếng xấu với phụ huynh học sinh”.

Làm việc với phòng Giáo dục, thầy Hồ Bá Hiếu, phụ trách chuyên môn THCS cho biết :“Trường THCS An Hòa chưa có quyết định về việc dạy thêm, học them. Hồ sơ đã được trả về trường để bổ sung vì đang thiếu. Nếu chưa có quyết định mà trường đã tổ chức học thêm, dạy thêm thì làm sai quy định”.

Câu hỏi đặt ra cho các cơ quan chủ quản cấp trên của trường THCS An Hòa là việc chưa có quyết định phê duyệt về học thêm, dạy thêm của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Lưu nhưng trường vẫn thu tiền học sinh và giáo viên vẫn đi dạy theo hình thức dạy thêm có đúng với quy định hay không? Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Lưu hay nhà trường là đơn vị nói dối trong trường hợp này? Vấn đề quản lý các cơ sở giáo dục cấp dưới của mình đã thật sự chặt chẽ và đúng trách nhiệm của cơ quan chuyên môn hay chưa?

Theo HHLNVN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top