• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xã Hội: Cửa Lò hướng đến đô thị du lịch biển văn minh, hiện đại

HMO

Administrator
Staff member
Cửa Lò là đô thị du lịch du lịch trọng điểm của tỉnh Nghệ An với bãi biển dài trên 10km, nước trong xanh, cát trắng mịn… có vị trí giao thương với các vùng miền trên cả nước bằng đường bộ, đường sắt, đường không và đường biển - là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch. Qua 20 năm xây dựng và phát triển, Cửa Lò được biết đến là đô thị du lịch có sức hấp dẫn, sầm uất và các dịch vụ du lịch phát triển. “Cửa Lò đang hướng đến đô thị du lịch biển văn minh và hiện đại”, ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò đã khẳng định như vậy trong cuộc họp báo tuyên truyền du lịch Cửa Lò năm 2014 vừa diễn ra ngày 12/3 tại Hà Nội.
3-12-14-CuaLo1.jpg
Ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Tuấn Anh/TGVN

Tiềm năng du lịch lớn
Nằm cách thành phố Vinh 16km về phía Đông, Thủ đô Hà Nội gần 300km về phía Bắc và thành phố Hồ Chí Minh 1.400km về phía Nam, Cửa Lò có điều kiện giao thương thuận tiện trong nước. Chưa kể, Cửa Lò còn có 80 km đường bộ là sang nước bạn Lào qua cửa khẩu Thanh Thủy, từ đó kết nối với các tỉnh Đông Bắc của Thái Lan; cách sân bay thành phố Vinh khoảng 20 km; có đường biển kết nối với đảo Hải Nam (Trung Quốc)… đang là những thế mạnh không phải địa phương nào cũng có được.

Bãi biển Cửa Lò được công nhận là một trong những bãi tắm tốt nhất cả nước bởi khí hậu trong lành, độ mặn vừa phải, có bãi cát trắng mịn, nước luôn trong xanh. Bãi tắm dài hơn 10km hình vòng cung từ Cửa Hội thông tới Cửa Lò, có Đảo Ngư và Đảo Mắt án ngự bên ngoài chắn bão. Đó là một bãi biển dài, đẹp với dải cát trắng và ánh nắng vàng.


Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Tuấn Anh/TGVN
Cửa Lò còn được thiên nhiên ưu đãi, có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp. Du khách có thể đến thăm Đảo Ngư, Đảo Mắt, khu du lịch sinh thái Cửa Hội, Hang Bua, nước khoáng Kim Sơn… hòa mình vào cảnh quan thiên nhiên. Vùng đất này có nhiều di tích lịch sử văn hóa: đền thờ Nguyễn Xí, đền Vạn Lộc, đền Thu Lũng, chùa Lô Sơn, chùa Đảo Ngư. Cũng từ Cửa Lò, du khách có thể đến thăm Khu di tích Kim Liên, đền thờ Vua Mai, đền Củi thờ ông Hoàng Mười, khu lưu niệm và mộ Nguyễn Du, núi Dũng Quyết, đền Cuông, rừng Quốc gia Pù Mát… rất phù hợp với du lịch tâm linh.

Với hệ thống cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng đa dạng, đồng bộ và để điều kiện thuận lợi để Cửa Lò phát triển loại hình du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng. Hiện Cửa Lò có 248 cơ sở lưu trú, trong đó có 20 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn từ 1-4 sao, đáp ứng hoạt động và tổ chức được các sự kiện mang tầm quốc tế. Các hoạt động lữ hành được du khách đánh giá cao: Cửa Lò - Đảo Ngư; Cửa Lò - Vinh - Khu di tích Kim Liên; Cửa Lò - Vinh - Phuket (Lào)… Các sản phẩm du lịch, kinh doanh du lịch như khu du lịch Nghi Thủy, khu du lịch Cửa Hội, đường ven Sông Lam… phát triển mạnh.


Cửa Lò sẽ có đường cáp treo nối đất liền với đảo Ngư.
Chính vì vậy, năm 2013, Cửa Lò đã thu hút được trên 2,12 triệu lượt du khách (tăng 9,6% so với năm 2012). Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt 1.460 tỷ đồng (tăng 29,2% so với năm 2012). Các du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng, thể thao, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa tâm linh đang được du khách lựa chọn.

Hướng đến đô thị du lịch biển hiện đại
Tại cuộc họp báo lần này, ông Doãn Tiến Dũng khẳng định, thị xã Cửa Lò đang được quy hoạch theo hướng phát triển trở thành đô thị du lịch biển, trung tâm du lịch nghỉ mát của hệ thống du lịch dịch vụ tỉnh Nghệ An và vùng Bắc Trung bộ.

Ông Doãn Tiến Dũng chia sẻ, cơ cấu kinh tế của Cửa Lò đã chuyển dịch mạnh theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, giảm nông - lâm - ngư nghiệp. Thị xã đã thúc đẩy mạnh việc phát triển kinh tế du lịch, đặc biệt chú trọng thu hút các loại hình dịch vụ, các dự án du lịch cao cấp và mở rộng không gian đô thị du lịch. Thị xã Cửa Lò đang phối hợp với các ngành chức năng trong tỉnh Nghệ An và các chủ đầu tư thực hiện điều chỉnh quy hoạch, thu hút đầu tư các dự án như: Trường Đại học Vạn Xuân 50ha; Tổ hợp khách sạn sân gofl 18 lỗ, diện tích 132,7 ha; khu khách sạn 5 sao của Công ty cổ phần Du lịch Hà Nội, Nhà máy Sữa Vinamilk, Nhà máy Bánh kẹo Tràng An và khu chung cư và biệt thự cao cấp kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ...

Đến với Cửa Lò, du khách không thể bỏ qua việc thưởng thức các món ẩm thực mang hương sắc vùng biển Miền Trung. Đó là các món được chế biến từ hải sản: mực nhảy nướng, nước mắm hạ thổ, mọc cua bể, các món mực, cá giò 7 món, ghẹ hấp me, cháo nghêu, cháo lươn...

Năm 2014, Cửa Lò sẽ chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Thị xã, trong đó tập trung phát triển các sản phẩm du lịch chính: Phát triển mạnh hệ thống sản phẩm du lịch biển, du lịch sinh thái có khả năng cạnh tranh về nghỉ dưỡng biển, tham quan thắng cảnh biển, hệ sinh thái biển. Khai thác hệ thống du lịch biển đảo Lan Châu, Đảo Ngư; Ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa gắn với di sản lễ hội, tham quan, phát triển mạnh du lịch ẩm thực… Điểm nhấn là Lễ hội Du lịch Cửa Lò vào đêm 30/4 và 1/5 với các màn pháo hoa nghệ thuật; Lễ hội đua thuyền truyền thống tại bãi biển Cửa Lò vào ngày 1/5, Liên hoan văn hóa ẩm thực Bắc Trung bộ vào tháng 5 và chùm sự kiện từ tháng 7-8 phục vụ Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Thị xã (dự kiến tối 28/8/2014).
Một điểm nhấn đáng chú ý khác, UBND tỉnh Nghệ An vừa có quyết định cho phép Công ty cổ phần Song Ngư Sơn triển khai dự án quần thể du lịch sinh thái, biệt thự, nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí thể thao Lan Châu - Song Ngư với tổng nguồn vốn đầu tư lên đến 1.900 tỷ đồng trong thời gian từ 5 - 7 năm. Đặc biệt, dự án sẽ có đường cáp treo nối đất liền với đảo Ngư - một điểm du lịch với cảnh quan hấp dẫn. Ngay tại đảo Ngư cũng sẽ có nhiều dịch vụ vui chơi mới như tắm bùn, tắm tiên, dù lượn, thăm vườn thú, hệ thống nhà hàng, khách sạn cao cấp…

Cửa Lò đang kỳ vọng dự án này hoàn thiện không chỉ đánh thức tiềm năng, thế mạnh du lịch biển đảo mà còn tạo điểm nhấn cho Thị xã nói riêng, du lịch Nghệ An nói chung. Ông Trần Quốc Lâm - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Song Ngư Sơn cho biết thêm, dự án kỳ vọng sẽ thu hút được từ 1-1,5 triệu lượt khách đến với Cửa Lò mỗi năm. Trong năm nay sẽ có một số dịch vụ để phục vụ khách ra thăm đảo như: cải tạo cầu tầu, chùa Song Ngư tốt hơn, đẹp hơn nữa và hệ thống nhà hàng, dịch vụ phục vụ khách.
Theo TG & VN.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top