• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xã Hội: Đi trong mây trên đỉnh Trường Sơn

HMO

Administrator
Staff member
Mỗi khi nhắc đến hai từ “Trường Sơn” hẳn nhiều người luôn nhớ đến những năm tháng hào hùng “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Thế nhưng còn có một hình ảnh làm chúng tôi thật sự ngạc nhiên khi được chứng kiến đó là cả “biển mây” trên đỉnh Trường Sơn khi đi trên những cung đường tuần tra biên giới thuộc hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An. Có lẽ đây là một đặc ân của thiên nhiên mà chúng tôi may mắn được chiêm ngưỡng bởi không dễ có dịp được thấy cả núi rừng của Trường Sơn chìm trong mây đẹp như thế.

Bình minh trên đỉnh Trường Sơn. Vẻ đẹp “Sơn thuỷ hữu tình” như trong tranh.

Trong đoàn hành quân chúng tôi, có mấy đồng nghiệp từng học tập nhiều năm ở nước Nga đã phải thốt lên “Sương mây nhìn không khác nào mùa đông của nước Nga các anh ơi!”. Và tức cảnh sinh tình, để rồi không ít câu thơ hòa cùng mây gió Trường Sơn: “Cheo leo đỉnh núi cao vời/ Bồng lai tiên cảnh đây rồi người ơi!/ Mênh mông mây biển lưng trời/ Nhấp nhô chóp núi gió vời mê cung/ Núi mây hòa quyện trập trùng/ Đường xuyên mây núi bập bùng nhạc reo”.

Trên dãy Trường Sơn hùng vĩ, từ độ cao hàng ngàn mét so với mặt nước biển, phóng tầm mắt, phía dưới là “biển mây” trắng muốt trùng trùng điệp điệp. Vài tia nắng thỉnh thoảng vén mây xuất hiện để ai nấy trong đoàn đều chung một cảm nhận những tia nắng quý giá đến nhường nào “chắt từng tia nắng trong mây”. Xa xa, những ngôi nhà sàn đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái ở bản Ngàm của xã Tam Thanh, bản Cha Khót của xã Na Mèo, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa), rồi bản Ca Trên, Ca Dưới của đồng bào Mông, Thái ở xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An),… nằm thấp thoáng lúc ẩn lúc hiện mỗi khi mây tan, mây tụ.

Từng lùm cây rừng hàng trăm năm tuổi trên các đỉnh núi nhấp nhô như điểm xuyết cho “biển mây” thêm hấp dẫn, như thực như mơ. Suốt dọc chiều dài hàng trăm ki-lô-mét trên Đường tuần tra biên giới giáp nước bạn Lào, nhiều cung đường lúc chìm trong mây, lúc lại như đi trên mây không khác hình ảnh trong phim “Tây du ký”. Thật khó để nói hết vẻ đẹp ấy, xin gửi những hình ảnh của mây rừng Trường Sơn đến bạn đọc cảm nhận.



Xe đi xuyên qua “biển mây”.

Nhiều đoạn đường chìm trong “biển mây”.

Tiết trời buổi trưa như tờ mờ sáng dưới miền xuôi.

Việc khoan đá, nổ mìn trên những cung đường tuần tra biên giới gặp nhiều khó khăn do sương mù che phủ, núi đá cứng, cạnh đá sắc nên rất nguy hiểm.

Máy xúc của các đơn vị công binh mở tuyến trên địa bàn xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Các đơn vị của Binh đoàn 11 khai thác đá phục vụ thi công trên cung đường tuần tra biên giới tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An.

Sương mù, mây che phủ nhìn rất đẹp mắt nhưng làm cho việc thi công gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến sức khỏe của bộ đội khi phải nằm ở tuyến hằng năm trên công trường.

Một tuyến đường mới mở....

… Và hoàn thành việc đổ bê tông ở khu vực huyện Châu Khê.
slide.jpg

Những chùm mây nhuộm trắng núi rừng trên đỉnh Trường Sơn qua khu vực huyện Kỳ Sơn.

Bản Cha Khót, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá dưới thung lũng của dãy Trường Sơn.

Bình minh trên đỉnh Trường Sơn. Vẻ đẹp “Sơn thuỷ hữu tình” như trong tranh.
Theo QĐND.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top