• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Yên Thành "Xóm ung thư" nơi kho thuốc trừ sâu cũ

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Vài năm gần đây, xóm Đồng Nẫy, xã Xuân Thành, (huyện Yên Thành) chìm trong bầu không khí tang tóc khi lần lượt chứng kiến những người khỏe mạnh lần lượt đổ bệnh rồi “ra đi”.
Người dân trong vùng hết sức hoang mang và suy đoán khởi nguồn của câu chuyện này nằm ở nguồn nước sinh hoạt nhiễm kho thuốc sâu gần đó.

Kho thuốc sâu cũ ở Đồng Nẫy được cho là nguyên nhân gây ra căn bệnh quái ác.
Sống trên vùng đất “chết”
Để tìm hiểu vấn đề này chúng tôi đã vượt hơn 70km từ TP.Vinh tìm đến ngôi làng đang khiến người dân nơi đây hoang mang. Vừa đặt chân đầu xóm Đồng Nẫy, chúng tôi đã cảm nhận được vẻ u buồn, tang tóc.

Anh Thái Hữu Minh với nét mặt đượm buồn chia sẻ: “Cứ thế này, xóm tôi không bao lâu nữa sẻ trở thành ngôi làng hoang mất. Tuần nào, tháng nào cũng có người chết, đám này chưa sạch lại có người khác thông báo xuất hiện một khối u ác trên người. Người dân ăn không ngon, ngủ không yên, lúc nào cũng nơm nớp cái chết sẽ đến với mình”.

Ông Trần Thanh Nhàn - Trưởng thôn lật giở cuốn sổ ghi chéo nói trong nghẹn ngào: “Xóm có 324 hộ, người dân ở đây chủ yếu là làm nông nghiệp. Mấy năm trở lại đây xóm có hơn 30 người chết vì căn bệnh ung thư, ngoài ra còn rất nhiều người đang tiềm ẩn bệnh trong người. Đau lòng nhất là những người mắc bệnh đang ở độ tuổi lao động”.

Bệnh ung thư xuất hiện ở xóm Đồng Nẫy khoảng 3-4 năm trở lại đây. Căn bệnh quái ác này đã cướp đi nhiều sinh mạng của hàng chục người dân vô tội để lại bao nỗi đau cho người thân. Tính từ năm 2000 -2012 có nhiều cái chết trẻ bởi bệnh ung thư phổi, gan, dạ dày, thanh quản… với nhiều trường hợp như bà Mai Thị Quý (SN 1963); bà Lê Thị Thỉnh (SN 1969); ông Trương Công Thế (SN 1969); anh Lê Khắc Minh (SN 1971)…

Ngoài ra còn có một số người đang mắc bệnh ung thư ở giai đoạn cuối như bà Thân Minh Kha (42 tuổi); 2 vợ chồng anh Thủy chị Nhuận; anh Lê Hòa… Đau lòng nhất là nhiều cặp vợ chồng sinh con đều bị chết nếu sống thì để lại di chứng câm, điếc, ngớ ngẩn… Chẳng hạn như chị Lê Thị Thanh; vợ chồng anh Tiến…

Ông Nguyễn Văn M, 70 tuổi (sống trong xóm) giãi bày: “Cái tên xóm Đồng Nẫy bây giờ đã trở thành “xóm ung thư” mất rồi. Tiếng kêu la quằn quại vì bệnh tra tấn, tiếng khóc lóc thảm thiết vì có người thân qua đời… Đau lòng quá...”.

Chờ lời giải từ cơ quan chức năng
Theo như một số cụ cao niên trong làng cho biết, năm 1982, UBND huyện Yên Thành chọn địa điểm xóm Đồng Nẫy (khi đó vùng này còn hoang vắng, dân cư thưa thớt) làm nơi chứa kho thuốc sâu. Sau này, dân số ngày càng gia tăng, người dân đã chuyển đến sinh sống, lập trang trại chăn nuôi. Đến khoảng 5-6 năm sau, do người dân phản ánh nhiều, kho thuốc sâu được chuyển đi nơi khác. Nhưng hậu quả của nó để lại quá lớn, nơi đây trở thành khu đất “chết”.

Ông Trần Thanh Nhàn

Người dân xóm Đồng Nẫy cho rằng nguyên nhân gây ra bệnh ung thư là do ô nhiễm nguồn nước. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng, các sở ban ngành về lấy mẫu nước để xét nghiệm và có kết luận thật chính xác để người dân yên tâm”...
Ông Trương Công Trử (57 tuổi) người có trang trại trong khu vực này cho biết: “Mùa nắng mùi thuốc sâu bốc lên nồng nặc, khi nào cũng đeo cái khẩu trang khư khư trên mặt. Bao nhiều tiền đều gom vào miếng đất này làm kinh tế nếu giờ mà bỏ đi thì trắng tay. Thôi đành “đánh cược” với cái chết chứ biết làm sao giờ”.

Để chứng minh lời nói của mình là đúng, ông Trử dẫn chúng tôi đến tận nơi khu vực bị cho là nhiễm thuốc sâu. Ngôi nhà chứa thuốc trước đây giờ chỉ còn lại tường xây đổ nát, đất khô nứt nẻ, cỏ cây không mọc được, mùi thuốc sâu dưới đất bốc lên nồng nặc. Hiện những giếng đào sinh hoạt của người dân đều bỏ hoang, bởi nguồn nước đều có màu đục, nổi váng mỡ và có mùi tanh, hôi. Nếu dùng để tắm thì da mẩn ngứa, giặt quần áo có màu ố vàng, vải nhanh mùn…

Trao đổi với PV, ông Trần Thanh Nhàn - Trưởng thôn xóm 9 chia sẻ: “Người dân xóm Đồng Nẫy cho rằng nguyên nhân gây ra bệnh ung thư là do ô nhiễm nguồn nước. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng, các sở ban nghành về lấy mẫu nước để xét nghiệm và có kết luận thật chính xác để người dân yên tâm”.

Qua trao đổi, ông Lê Văn Hải - Chủ tịch UBND xã Xuân Thành cho biết: “Chúng tôi đã đến khu vực kho thuốc sâu để kiểm tra, đồng thời báo lên UBND huyện về thực trạng này. Nguyên nhân ban đầu thì cũng chưa rõ, và đang chờ phía các các cấp, nghành xác minh mới có kết luận chính xác”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Thiện – Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Yên Thành cho biết: “Sau khi cho người đến kiểm tra và có kết quả, chúng tôi sẽ báo cáo sở ban nghành cấp tỉnh, chuyên môn để có giải pháp kịp thời. Hiện tại xóm cũng đã có nước sạch vài ba năm nay nhưng do người dân tiết kiệm nên vẫn lấy nước ao hồ, giếng đào sử dụng”.
Theo Dân Việt.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top