• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xã Hội: Tiếp cận "bản chết" giữa đại ngàn Trường Sơn

HMO

Administrator
Staff member
Bản Nọong ó, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn vốn là một điển hình của kinh tế vùng cao nhưng giờ đây lại vắng bóng người qua lại. Giờ đây, bản làng chỉ còn trơ lại những ngôi nhà hoang, những người già, phụ nữ và trẻ con. Nguyên nhân chính được cho là khi cơn bão ma túy đi qua, hầu hết những người đàn ông trong thôn bản đều bị sự lôi cuốn mãnh liệt của nàng tiên nâu nên hầu hết đều dính vào vòng lao lý. Bản có nhiều người nghiện ma túy. Nọong ó là nơi sinh sống của đồng bào người Thái ở vùng núi phía Tây của tỉnh Nghệ An. Mặc dù chỉ cách trung tâm xã Hữu Lập (Kỳ Sơn) khoảng 10km nhưng do đường giao thông đi lại rất khó khăn nên phải mất gần nửa ngày chúng tôi mới vào được bản làng này. Vốn là vùng đất màu mỡ và khí hậu ôn hòa cho nên trong một thời gian khá dài, Nọong ó được xem là bản có kinh tế thuộc loại khá của xã. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của thời gian về trước, bản Nọong ó hôm nay đã chìm trong cái chết trắng, cuộc sống của người dân nơi đây hoàn toàn bị đảo lộn, đồng bào trong thôn bản đang từng ngày phải đối mặt với cái đói triền miên.

Bản làng vốn yên ả nay lại xuất hiện nhiều căn nhà hoang, nhiều gia đình vợ chồng, con cái phải chia lìa vì làn khói trắng. Ông Lô Văn Tăng trưởng công an xã Hữu Lập cho biết: "Ở bản Nọong ó, tình trạng người dân liên quan đến ma túy rất nhiều, có những gia đình cả bố mẹ và con cái đều nghiện hút. Mặc dù chúng tôi đã tích cực phối hợp với cơ quan chức năng có nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng không có dấu hiệu giảm. Hơn nữa thủ đoạn của các đối tượng buôn bán ma túy ngày càng tinh vi, đây cũng là nguyên do làm cho tình trạng nghiện nơi đây ngày càng có xu hướng tăng lên.


slide.jpg
Tiếp cận "bản chết" giữa đại ngàn Trường Sơn
Dừng chân đầu thôn bản, những ngôi nhà sàn đồ sộ tạo ấn tượng cho chúng tôi về một cuộc sống no đủ của đồng bào Thái. Tuy nhiên, đó chỉ là số ít người có của cải nhờ buôn bán ma túy, càng đi sâu vào bản, càng có cảm giác hoang vắng đến lạnh người do có nhiều nhà bị bỏ hoang. Ma túy không chỉ gây ra nhiều cái chết thương tâm mà còn hủy hoại đời sống văn hóa của đại bộ phận người dân nơi đây. Bên cạnh đó tình trạng trộm cắp cũng xảy ra liên tục, các tệ nạn xã hội có dịp phát triển, hoành hành.

Theo điều tra sơ bộ của chính quyền xã, toàn bản Nọong ó có 96 hộ dân, 583 nhân khẩu thì đã có tới hơn 200 người nghiện ma túy. Đặc biệt những đối tượng lứa tuổi từ 14 đến 35 tuổi chiếm tới hơn 70% số người nghiện. Những con nghiện sau khi hết thuốc, hoặc không còn tiền họ quay về bản làm những điều xấu khiến người dân hoang mang, một số khác vào Nam để làm ăn sinh sống với hy vọng từ bỏ làn khói trắng. Nhưng chỉ đi được một thời gian ngắn họ lại trở về quê hương dấn thân sâu hơn vào ma túy.

Nguy cơ xóa sổ bản làng?
Bản Nọong ó ngày trước cứ mỗi mùa thu hoạch người dân lũ lượt kéo nhau lên nương, niềm phấn chấn hiện lên rõ từng khuôn mặt vì được mùa bội thu. Còn ngày nay họ tập trung ngồi ở các xó vườn, dật dờ như những bóng ma. Một điều khá đặc biệt, tại bản ma túy không khó để tìm gặp những gia đình khi tất cả thành viên chìm đắm trong làn khói trắng. Gia đình ông Lương Búa Hoong có 7 thành viên, thì tất cả 7 người đều nghiện nặng.

Ban đầu, ông Hoong vào rừng đốn củi, được một số người đang dùng ma túy cho dùng thử, lâu dần thành thói quen rồi cả gia đình ông trở thành con nghiện lúc nào không hay. Nhớ ngày trước kinh tế gia đình ông thuộc loại khá giả nhất vùng, giờ nhìn ngôi nhà trống trơn vì phải bán hết đồ đạc lo tiền chạy thuốc, một người hàng xóm của gia đình ông Hoong cho biết thêm. Rồi câu chuyện về những người phụ nữ theo chồng dùng thử, rồi cũng trở thành con nghiện đã trở thành hình ảnh khá phổ biến tại bản Nọong ó.

Những năm gần đây chính quyền UBND xã Hữu Lập đã phối hợp với các cấp ngành bỏ kinh phí cho người dân đi cai nghiện ở các trung tâm. Tuy nhiên, do nhận thức của người dân nơi đây còn mang nặng những hủ tục mê tín, nên việc vận động họ từ bỏ thói quen dùng thuốc phiện không phải chuyện một sớm một chiều. Ngay cả khi, họ đồng ý đến những trung tâm cai nghiện thì sau đó trở về thôn bản lại chứng nào tật nấy, thậm chí nghiện còn nặng hơn trước. Hơn ai hết, bản thân ông Lương Búa Hoong, đã 3 lần tự nguyện đi các trung tâm cai nghiện, nhưng về được ít hôm bị rủ rê, lại tái nghiện. Sau này khi công an xã tiếp tục động viên ông đi cai nghiện dài ngày, nhưng ông đã từ chối rồi lẩn trốn vào trong rừng.

Ông Vi Thái Dương, Chủ tịch UBND xã Hữu Lập cho biết: "Nhắc đến chuyện người dân ở bản Nọong ó nghiện ngập chúng tôi lấy làm hổ thẹn, dù đã có nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng tình trạng nghiện, tái nghiện đang ngày càng có xu hướng gia tăng. Có rất nhiều người dân chủ động đi cai nghiện, nhưng sau khi về quê hương họ lại bị các đối tượng khác rủ rê, khiến cho việc dập tắt tệ nạn ma túy gặp nhiều khó khăn.

Nhiều gia đình có bố mẹ, con cái, dâu rể đều nghiện, ma túy đã làm hủy hoại giống nòi của nhiều gia đình, vẫn biết là thế nhưng nhiều người vẫn cứ dấn thân vào. Chúng tôi, nhất là lực lượng công an dù đã vào cuộc quyết liệt ngăn chặn tình trạng vận chuyển ma túy vào thôn bản, nhưng thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi nên khó kiểm soát. Hơn nữa hệ thống giao thông đi lại quá khó khăn cũng là nguyên nhân khiến cho việc ngăn chặn tệ nạn buôn bán ma túy đi vào ngõ cụt.

Cũng như nhiều người dân trong bản, ông Vi Thái Dương lo lắng, nếu tình trạng như trên tiếp tục xảy ra thì chẳng bao lâu nữa Nọong ó sẽ bị xóa sổ. Điều làm người ta băn khoăn nhất chính là số phận của những đứa trẻ nơi đây, chúng vốn đã thiệt thòi vì không đủ cơm ăn áo mặc, nay lại phải đối diện với tương lai mờ mịt vì không được học hành.

Theo ĐS & PL.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top