• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xã Hội: Chuyện về trung tâm nhân đạo được cựu chiến binh Mỹ gửi thác linh hồn

HMO

Administrator
Staff member
Từ người thầy giáo dạy nghề miễn phí cho trẻ em mồ côi, khuyết tật, anh Lê Trung Thực (SN 1964) đã nỗ lực xây dựng Trung tâm sản xuất dạy nghề và giới thiệu việc làm nhân đạo (xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương), nay là Trung tâm Nhân đạo Nghệ An. Không chỉ nổi tiếng là một cơ sở nhân đạo hoạt động có hiệu quả, trung tâm còn được nhiều cựu chiến binh Mỹ biết tới và ký thác linh hồn.

Anh Thực và cháu Tâm - con nuôi của anh.
Quên mình lo chuyện người dưng
Sinh ra và lớn lên ở TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, nhưng Lê Trung Thực lại có duyên nợ với mảnh đất miền Tây tỉnh Nghệ An. Năm 1993, sau khi tốt nghiệp Trường Văn hóa nghệ thuật và Trường Cao đẳng cơ khí Hà Nội, anh vào TP.Vinh dạy may và thiết kế thời trang. Trong một chuyến công tác dạy nghề miễn phí cho 20 trẻ em tàn tật và chế độ chính sách ở huyện Đô Lương, duyên nợ giữa anh với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nơi đây bắt đầu.

"Sau ba tháng giảng dạy xong chương trình, thấy nhiều em hoàn cảnh gia đình thiếu đói, các em khuyết tật có nghề rồi nhưng không có việc làm, tôi không cầm được nước mắt. Tôi quyết định thuê phòng trọ ở lại tiếp tục gắn bó với việc truyền nghề, tạo việc làm cho các em", anh Thực tâm sự.

Để bám trụ truyền, tạo nghề trên mảnh đất nông thôn nghèo, sáng anh lên lớp truyền nghề, trưa chiều về xắn quần, đào đất, trồng rau, trồng sắn nuôi heo, thậm chí đi nhặt phế liệu, chế biến đậu phụ mang ra chợ bán đong gạo. Không chỉ trong huyện Đô Lương mà nhiều trẻ em ở các huyện miền núi Anh Sơn, Nghĩa Đàn (Nghệ An) cũng tìm đến xin học nghề may, đan lát, thợ mộc. Nhiều đêm anh trằn trọc lo lắng làm sao có trung tâm để các em vừa học được nghề vừa được cấp bằng, như vậy sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm việc làm mai sau. Năm 1998, anh bán xe máy, nhẫn vàng và cả chiếc đàn ghita gắn bó từ những năm sinh viên ở Hà Nội, gom tiền thành lập Trung tâm dạy nghề và giải quyết việc làm cho trẻ em thiệt thòi.

Căn nhà nơi để tro cốt cựu binh Joel Peterscotti (Mỹ).
Mừng là trung tâm đã được ra đời, song bao nỗi lo ám ảnh lại chiếm hết tâm can của thầy và trò, vì tất cả sự vận hành của bộ máy đều do thầy trò tự lo liệu, trung tâm cũng phải thuê trọ. Nhiều em sau khi học nghề xong, không có tiền mua máy mở tiệm may, lập xưởng mộc, lại xin anh Thực ở lại, thầy trò cùng sản xuất đậu phụ, thu mua giấy lộn, chăn nuôi heo, trồng nấm... gây dựng cơ sở dạy nghề.

Năm 2000, trung tâm của anh được huyện Đô Lương (Nghệ An) giao tiếp nhận 3ha đất, nhưng phải mua lại các nền nhà và cây xanh của Xí nghiệp gốm Đô Lương - sau hơn 30 năm làm ăn thua lỗ. Anh phải nhảy xe đò về Việt Trì nhờ bố mẹ và anh em bạn bè giúp đỡ, tiếp sức kinh phí, xây dựng cơ sở vật chất trung tâm. Những ngày đầu xây dựng trung tâm mới, cứ cây xanh, cây ăn quả nào vừa trồng lên trong khuôn viên là lại bị kẻ xấu nhổ trơ gốc. Đêm đến, anh phải thức trắng canh gác, tìm cơ hội thuyết phục, cảm hoá những kẻ xấu đi trộm cắp, phá hoại thành người tốt.

Trung tâm ngày càng khẳng định được uy tín thiết thực. Năm 2001, trung tâm được UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định đổi thành Trung tâm sản xuất dạy nghề và giới thiệu việc làm nhân đạo (trực thuộc Sở LĐTB&XH Nghệ An). Từ đó, mỗi năm trung tâm chiêu sinh dạy nghề ba khoá. Đào tạo tay nghề có uy tín, những học viên của trung tâm luôn được các khu công nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương... mời chào nhiệt tình, trong số đó có nhiều em bị khuyết tật.

Người dân Nghệ An, Hà Tĩnh thường trìu mến gọi anh là “thầy Thực nhân đạo”, bởi cả cả cuộc đời anh luôn vì người nghèo, trẻ em khuyết tật... quên mình lo việc cho người dưng. Mỗi khi biết tin có trẻ em bị bỏ rơi, anh Thực lại tức tốc đến xin nhận về chăm bẵm, nuôi nấng. Như trường hợp một trẻ sơ sinh bị mẹ bỏ rơi ở chân núi Quyết, TP Vinh, anh vượt hơn 50km từ huyện Đô Lương về nhận làm con nuôi. Từ tháng 6.2006 đến nay, anh đã nhận nhiều đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi về làm con nuôi và nhận phụng dưỡng 10 cụ già không nơi nương tựa. Trung tâm đã góp phần dạy nghề và tạo việc làm cho hơn 2.500 trẻ em mồ côi và có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật.

Hiện nay, Trung tâm sản xuất dạy nghề và giới thiệu việc làm nhân đạo đã đổi tên thành Trung tâm Nhân đạo Nghệ An, có cơ sở vật chất, thiết bị máy móc dạy nghề đầy đủ với 35 cán bộ chủ yếu là con em gia đình chính sách và cán bộ xuất ngũ. Vừa qua, trung tâm đã tiễn gần 100 học viên được đào tạo miễn phí vào các khu công nghiệp phía Nam làm việc. Chi phí vào Nam làm việc của các em được trung tâm đài thọ 100%.

Và nơi cựu binh Mỹ ký thác linh hồn
Vào năm 2002, Tổ chức Cựu chiến binh Mỹ tái thiết Việt Nam (EMW) và Tổ chức Đông tây hội ngộ (VVRP) đến thăm trung tâm. Khâm phục vị giám đốc đã hy sinh cả tuổi thanh xuân và có những hành động nhân đạo giúp trẻ em, EMW đã tài trợ 16.000USD để giúp trung tâm xây dựng nhà dạy nghề 3 tầng.

Cựu chiến binh Goan đã viết khi đến thăm Trung tâm sản xuất dạy nghề và giới thiệu việc làm nhân đạo: "Tôi đã bay qua đại dương để gặp trái tim vàng và tôi đã tìm thấy trái tim đó trong tâm hồn ông Thực, bà Mai và tất cả mọi người Việt Nam tôi đã được gặp. Chuyến đi của tôi tới trung tâm nhân đạo đã mang lại nhiều niềm vui hơn những gì tôi đã biết".

Trong số những cựu chiến binh Mỹ đến thăm trung tâm có cựu chiến binh Mỹ Joel Peterscotti. Cảm động trước những việc anh Thực đang làm, Joel Peterscotti chạy lại ôm chặt lấy anh Thực và nói: "Tôi và anh có hai quãng đời tuổi trẻ trái ngược nhau. Tôi nướng cả tuổi thanh xuân vào một cuộc chiến tranh đầy tội lỗi và vô nghĩa. Còn anh lại đem dâng hiến cả tuổi thanh xuân tươi đẹp của mình cho các em bé mồ côi và tật nguyền để các em được sống thành người như hôm nay. Tôi xấu hổ với anh quá...".

Trước khi giã từ cuộc đời, cựu binh Joel Peterscotti đã làm đơn và di chúc ước muốn lọ tro cốt của mình được yên nghỉ trên mảnh đất của trung tâm. Tháng 4 năm 2006, Trung tâm Nhân đạo đã tiếp nhận lọ tro cốt của ông Joel Peterscotti do ba cựu chiến binh Mỹ mang tới. Trong khuôn viên trung tâm, anh Thực lập căn nhà nhỏ để lưu giữ tro cốt cựu binh Joel Peterscotti hướng ra dòng sông Lam ngày đêm hiền hoà, êm đềm chảy.
Theo laodong.com.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top