• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Tân Kỳ Vui mừng nhặt được 'lộc trời' khi ong rừng kéo về nhà làm tổ

HMO

Administrator
Staff member
Nhiều năm nay, những đàn ong rừng đến mùa lại kéo nhau về làm tổ trong các tủ quần áo, sập gụ, loa thùng... của các hộ gia đình tại xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Đây được coi là lộc trời ban.

Hàng năm vào đầu mùa hạ, những đàn ong rừng lại cùng nhau kéo về xóm Hùng Thịnh, xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An để làm tổ. Nhưng có một điều lạ thường là chúng không trú ngụ trên cây, hốc đá… ngoài trời, mà lại tìm vào các tủ quần áo, sập gụ, loa thùng, tủ ti vi… của nhiều gia đình nơi đây để làm tổ. Người dân địa phương quan niệm rằng, gia đình nào có ong rừng kéo về làm tổ được coi là lộc trời ban, là điềm lành báo hiệu sự sung túc, ấm no.


Dù đàn ông làm tổ ngay dưới tủ ti vi nhưng hầu như không chủ động tấn công người.
Ong rừng thường rất hung giữ, hay tấn công người, có nhiều trường hợp bị ong đốt phải nhập viện cấp cứu, thậm chí mất mạng. Còn những đàn ong này khá hiền lành và hầu như chưa lúc nào chủ động tấn công "chủ nhân" của nó. Với giá thị trường từ 250 – 300.000 đồng/1 chai mật, những đàn ong rừng này hàng năm đã mang lại thu nhập đáng kể cho những người dân nơi đây, dù không phải mất tiền vốn bỏ ra đầu tư và công chăm sóc.

Bầy ong làm tổ trong tủ quần áo nhìn hình thù rất đẹp mắt.
Cụ thể, các gia đình trú xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ hàng năm có ong rừng thường xuyên kéo về làm tổ trong nhà, như của anh Nguyễn Viết Thành, Lê Văn Phú, Nguyễn Văn Thọ, Lê Văn Ba… Theo những người dân này, khi ong đã kéo về làm tổ chỗ nào thì năm sau chúng cũng tìm về đúng chỗ đó, cho dù vị trí các vật dụng trong nhà được dịch chuyển đi chỗ khác.

Tú quần áo của gia đình ông Nguyễn Viết Thành là nơi đàn ong làm tổ hàng chục năm nay.
Chiếc tủ đựng quần áo của gia đình ông Nguyễn Viết Thành là nơi đàn ong trú ngụ từ hàng chục năm nay. Ông Thành cho biết, mỗi lần dời nhà đi nơi khác, đàn ong này vẫn đi theo và ở luôn trong đó, lần nào lấy mật cũng được trên 5 lít.

Tổ ong trọng sập gụ căng tròn mật đang chờ chủ nhân tiến hành thu hoạch.
Tuy nhiên, do tập tính của ong rừng rất hung dữ, khi chúng làm tổ trong nhà mà "chủ nhân" lại tận dụng để lấy mật rất dễ làm đàn ong quay lại tấn công, nhất là gia đình có trẻ nhỏ.

Sập gụ cũng là nơi đàn ong ưa thích làm tổ và trú ngụ.

Sáp ong sau mỗi lẫn thu hoạch.

Những chai mật ong này có giá không khác gì ong rừng từ 250 - 300.000 đồng/chai.
Trước đó, 14h30 ngày 7/6, anh em họ hàng ông Trần Văn Điền, trú xóm 8, xã Thanh Hưng, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An cùng nhau ra thăm phần mộ người thân vừa mất.

Tại đây, khi mọi người đưa hương và vàng mã ra đốt, bất ngờ một đàn ông rừng hàng nghìn con tràn ra tấn công. Hoảng loạn trước sự việc xảy ra, mọi người đều bỏ chạy, một số người còn phải nhảy xuống khe suối gần đó để trốn.

Hậu quả, 14 người trong gia đình ông Điền bị ong đốt. Các nạn nhân đều phải đến trạm y tế để cấp cứu, rút nọc, tiêm truyền các loại thuốc chống dị ứng, hồi sức. Do được cấp cứu kịp thời, rất may không có ai nguy hiểm đến tính mạng.

Vậy nên, trước hiện tượng ong kéo vào nhà làm tổ đang xuất hiện ở huyện Tân Kỳ, nhiều chuyên gia khuyến cáo, các hộ dân vẫn cần cẩn thận, có biện pháp phòng vệ, tránh các trường hợp đáng tiếc do ong "tấn công".

Theo Xuân Chính (Người Đưa Tin)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top