• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Vinh danh những Nông Dân sản xuất và kinh doanh giỏi

HMO

Administrator
Staff member
Ngày 19.11, 121 nông dân điển hình hội ngộ tại TP.Vinh tham dự Hội nghị tôn vinh nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tỉnh Nghệ An lần thứ 9, giai đoạn 2012-2014. Đó là những nông dân làm kinh tế giỏi, có thu nhập hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng/năm. Về dự hội nghị có ông Nguyễn Duy Lượng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân Việt Nam (NDVN), ông Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.


Những ông chủ lội ruộng
Đây là lần thứ hai chị Lô Thị Lý (42 tuổi, ở bản Tam Bông, xã Tam Quang, huyện Tương Dương) xuống TP.Vinh. Lần đầu tiên, cách đây 4 năm chị cùng chồng xuống TP.Vinh tập huấn về mô hình làm kinh tế trang trại do Hội ND tổ chức. Có được cách làm, vợ chồng chị về đầu tư nuôi lợn thịt, dê, bò và trồng cây lâm nghiệp. Sau 4 năm, đến nay gia đình chị lãi ròng mỗi năm 320 triệu đồng. Chị Lý kể: “Cách đây 4 năm gia đình tôi thuộc dạng nghèo đói, nhưng được sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, đặc biệt là cán bộ Hội ND hướng dẫn vay vốn và tập huấn kỹ thuật, đến nay gia đình tôi đã có của ăn của để”.


Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội NDVN Nguyễn Duy Lượng (trái) trao đổi với anh Thò Bá Vừ, dân tộc H’Mông ở bản Pà Khốm, xã Tri, Quế Phong bên lề hội nghị.


Trong danh sách vinh danh lần này, người trẻ nhất là anh Thò Bá Vừ, dân tộc Mông, ở bản Pà Khốm, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Mặc dù mới 24 tuổi nhưng anh Vừ có khối tài sản lên đến tiền tỷ. Mỗi năm gia đình anh thu nhập (đã trừ chi phí) lên đến 500 triệu đồng. Anh Vừ kể: Được tập huấn, đặc biệt là được vay vốn, anh đã trồng lúa nước, mía, dứa, chuối và khoai sọ trên diện tích 10ha. Bên cạnh đó anh còn nuôi 100 con bò và trâu và 20 con ngựa.


Ông Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Trong đợt vinh danh lần này, ngoài những chủ trang trại là con em đồng bào dân tộc, thì ở vùng đồng bằng có những giám đốc là ND chính hiệu, thu nhập mỗi năm 2-5 tỷ đồng, như hộ Nguyễn Hữu Kim ở xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn sản xuất kinh doanh đa ngành nghề từ trang trại đến dịch vụ vận tải, hộ ông Nguyễn Văn Bình ở thị xã Cửa Lò kinh doanh hải sản, ông Phạm Hải Đường ở thị trấn Nam Đàn thành lập HTX sản xuất tương nổi tiếng, ông Trần Đình Ánh ở xã Quành Lập, thị xã Hoàng Mai làm dịch vụ đóng mới và cải hoán tàu cá vỏ gỗ…


Tập trung bám sát cơ sở
Ông Nguyễn Hữu Nghị-Chủ tịch Hội ND tỉnh Nghệ An cho biết: Phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là 1 trong 3 phong trào lớn do Hội NDVN phát động từ năm 1989, đến nay đã trở thành phong trào thu hút đông đảo cán bộ, hội viên ND tham gia. Năm 2014 có 98.021 hộ ND đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó cấp trung ương có 432 hộ, cấp tỉnh 3.407 hộ. Ngày càng xuất hiện nhiều hộ có quy mô sản xuất lớn, thu nhập cao, cụ thể năm 2012 có 992 hộ thu nhập từ 200 triệu đồng/năm thì đến năm 2014 có 2815 hộ. Hộ thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm từ 18 hộ của năm 2012 đến nay đã có 232 hộ, trong đó có nhiều hộ ở vùng sâu, vùng xa, con em đồng bào dân tộc.


Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Duy Lượng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội NDVN ghi nhận những thành quả hết sức quan trọng mà các cấp Hội ND Nghệ An đã làm được. “Trung ương Hội NDVN đề nghị Hội ND tỉnh Nghệ An cần tập trung bám sát cơ sở và là chỗ dựa vững chắc để tới đây tại Nghệ An ngày càng có nhiều hộ ND sản xuất giỏi hơn nữa” - Phó Chủ tịch Nguyễn Duy Lượng chỉ đạo.

Phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã thúc đẩy việc thành lập các loại hình trang trại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay Nghệ An có 420 trang trại, trong đó có 29 trang trại trồng trọt, 155 trang trại chăn nuôi, 27 trang trại thủy sản, 26 trang trại lâm nghiệp và 183 trang trại tổng hợp.

Theo Dân Việt
 

Ads HMO

Ads HMO

Top