• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Vinh danh dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh

HMO

Administrator
Staff member
Tối 31/1/2015 tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh, Nghệ An sẽ diễn ra Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Buổi lễ sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam. Theo bà Đinh Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, lễ vinh danh sẽ được tổ chức trang trọng, gây được ấn tượng, phù hợp với phong tục truyền thống dân tộc và với cuộc sống đương đại, vui tươi, phấn khởi nhưng tiết kiệm, đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự; đảm bảo được tinh thần hội tụ, đoàn kết.


Để trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh đã trải qua một quá trình bảo tồn và phát triển lâu dài. Từ năm 1996, Ngành Văn hóa, Hội Văn nghệ dân gian đã phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình triển khai chương trình dạy hát dân ca trên sóng phát thanh, truyền hình với sự tham gia giảng dạy của nhiều nghệ sĩ, nhạc sĩ, nghệ nhân; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đưa dân ca vào trường học, nhất là các trường phổ thông cơ sở…; xây dựng phong trào hát dân ca rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân; hệ thống các Câu lạc bộ, đàn và hát dân ca cơ sở được thành lập; nhiều hội thi, liên hoan hát dân ca được tổ chức…


Hiện trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có gần 100 Câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm cùng 803 nghệ nhân.


Trước đó, ngày 27/11, tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO ở Paris (Pháp) Dân ca ví, dặm Nghệ - Tĩnh được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại.

Theo GTVT
 

Ads HMO

Ads HMO

Top