• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Yên Thành Vị Cồn Ổi, Giấc mơ tỷ phú của ông chủ trang trại

HMO

Administrator
Staff member
Từ một nông dân nghèo khó, anh Nguyễn Hữu Thao ở xóm Lộc Thành, xã Nam Thành, huyện Yên Thành đã thành công với trang trại chăn nuôi vịt khép kín, cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.


Từ anh nuôi vịt chạy đồng
Đang cho vịt ăn thấy chúng tôi, anh Thao vội dừng tay xởi lởi mời khách vào nhà. Bên ấm nước chè xanh đặc quánh, anh kể cho chúng tôi nghe về bước khởi nghiệp đầy khó khăn của mình.


Anh Thao và trang trại vịt tiền tỷ.

Sinh ra trong một gia đình ND nghèo, lớn lên nối nghiệp nông gia, suốt ngày lam lũ với ruộng đồng mà cũng không đủ ăn nên anh luôn suy nghĩ phải làm gì đó để thoát nghèo. Nhận thấy nơi vùng đồng quê chiêm trũng chỉ có nuôi vịt là hợp lý nên anh chọn nghề nuôi vịt chạy đồng.


Ban đầu anh vay mượn mua 100 vịt con nuôi chạy đồng theo thời vụ rồi dần dần nuôi đến cả ngàn con. Hầu như khắp các cánh đồng ở Yên Thành, anh và đàn vịt đều đã đi qua. “Nghề này vất vả lắm các chú à, suốt ngày dãi dầu mưa nắng ngoài đồng, đêm cũng phải chụm lều ngủ cùng vịt. Cái nghề khó nhọc nhưng lời lãi chẳng đáng là bao, chưa nói đến những lần vịt bị dịch lăn ra chết hàng loạt… trắng tay. Nhưng tui không thể bỏ được nghề bởi đã trót mang rồi, vả lại bỏ thì nỏ biết làm nghề chi”- anh trầm ngâm.


Nhiều năm gắn bó với nghề nuôi vịt chạy đồng với biết bao vất vả thăng trầm, cuối cùng anh cũng tích góp được một số vốn liếng và vay thêm ngân hàng để đầu tư chăn nuôi vịt đẻ, xây dựng lò ấp trứng vịt ngay tại nhà. Có những thời điểm đàn vịt của anh lên tới 3.000 con, nhưng với cách nuôi vịt theo kiểu truyền thống và chưa áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi nên trang trại tại gia của anh không phát triển là mấy và làm ô nhiễm môi trường khiến bà con xóm giềng kêu ca.


Đến trang trại tiền tỷ
Anh luôn mơ ước có một trang trại xa khu dân cư để đầu tư vào chăn nuôi. Và ước mơ đó đã thành hiện thực khi xã Nam Thành thực hiện chuyển đổi ruộng đất, từ ô thửa nhỏ sang ô thửa lớn vào năm 2012. Biết đây là cơ hội cho mình lập trại chăn nuôi vịt, anh đã làm đơn và được chính quyền xã chia cho 6.000m2 đất sản xuất nông nghiệp tại khu vực Cồn Ổi. Có đất, vợ chồng anh huy động mọi nguồn vốn, vay thêm ngân hàng, đầu tư trên 1 tỷ đồng xây dựng trại chăn nuôi vịt và đào ao nuôi cá. Từ một vùng trũng năn lác ken dày, sau 5 tháng thi công, một trang trại quy mô đã hình thành khiến ai nhìn vào cũng trầm trồ thán phục.


Quy hoạch xong trang trại, anh Thao đầu tư nuôi 2.000 con vịt đẻ, 3.000 con vịt thịt. Đối với vịt đẻ, anh nuôi 4 giống, gồm: Vịt bầu trắng, bầu đất, vịt tàu và vịt cỏ. Mỗi giống anh sử dụng trứng khác nhau. Vịt bầu trắng, bầu đất và vịt cỏ ấp vịt giống; trứng vịt tàu ấp trứng vịt lộn. Đặc biệt, anh mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng để cải tạo gian nhà trống làm nơi đặt hệ thống lò ấp. Chăn nuôi khép kín nên lò ấp của gia đình anh không sợ thiếu trứng. Vào dịp cao điểm, mỗi ngày đàn vịt đẻ của anh đẻ hơn 1.500 quả trứng.


Anh Thao cho biết, số vịt giống nở ra, một phần phục vụ khách hàng, số còn lại nuôi vịt tơ theo cách gối vụ. Mỗi lứa vịt tơ nuôi 50 ngày là xuất chuồng. Như vậy, cứ 15 ngày bán 1 lứa trên dưới 1.000 con. Khi vịt tơ đạt trọng lượng trên dưới 2kg, anh điện thoại cho các lái buôn, họ đến tận nơi mua từng xe ô tô, vận chuyển đi các nơi tiêu thụ.


Hỏi về bí quyết, anh chia sẻ: Để chăn nuôi và ấp trứng vịt thành công, anh đã lặn lội đi học hỏi kinh nghiệm ở các mô hình trang trại chăn nuôi khép kín, đồng thời tìm tòi tài liệu về kỹ thuật nuôi vịt đẻ và quá trình ấp trứng công nghiệp. Để đàn vịt khỏe mạnh, cho sản lượng trứng cao, quan trọng nhất là khâu vệ sinh, phòng dịch, cần phải có biện pháp tiêm phòng định kỳ, tiêu độc, khử trùng chuồng trại thường xuyên. Ngoài ra, phải chú ý đến chế độ ăn uống đối với từng loại vịt. Vịt đẻ, cho ăn đầy đủ thức ăn công nghiệp; đối với vịt tơ, cho ăn 50% thức ăn công nghiệp, 50% là lúa. Chuồng trại luôn thoáng mát, đồng thời quan tâm tới tỷ lệ vịt đực trong đàn để tỷ lệ đậu trứng cao. Tháng 12 hàng năm, anh lại thay thế đàn vịt mới để sản lượng và chất lượng trứng được đảm bảo. Trứng và vịt con của anh ra lò đến đâu thương lái tới tận nơi thu mua đến đó.


Nuôi vịt đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nên sản phẩm từ “Vịt Cồn Ổi” của anh nổi danh khắp xứ Nghệ. Anh cho biết, sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi và xây dựng thành thương hiệu Vịt Cồn Ổi không chỉ nổi tiếng ở Nghệ An mà trên cả nước. Anh không nói chính xác về con số thu nhập, nhưng theo những gì anh tính toán, trang trại của anh mỗi năm lãi ròng hàng trăm triệu đồng…


Đối với vịt đẻ, anh nuôi 4 giống, gồm: Vịt bầu trắng, bầu đất, vịt tàu và vịt cỏ. Mỗi giống anh sử dụng trứng khác nhau. Vịt bầu trắng, bầu đất và vịt cỏ ấp vịt giống; trứng vịt tàu ấp trứng vịt lộn. Vào dịp cao điểm, mỗi ngày đàn vịt đẻ của anh đẻ hơn 1.500 quả trứng.

Theo Dân Việt
 

Ads HMO

Ads HMO

Top