• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Về nơi khởi nguồn phong trào cách mạng

HMO

Administrator
Staff member
86 năm trước, bắt đầu từ xã Hưng Long, H. Hưng Nguyên, phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh diễn ra và nhanh chóng lan rộng, trở thành cao trào cách mạng nổi tiếng khiến thực dân Pháp phải khiếp sợ. Hàng triệu người dân hai tỉnh Nghệ - Tĩnh đã đồng loạt đứng lên khởi nghĩa. Đây cũng chính là tiền đề đi đến thành công của cách mạng tháng Tám, giành chính quyền về tay nhân dân.

Học sinh tham quan thực tế tại Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Chúng tôi trở về Đền Xuân Hòa, xã Hưng Long, H. Hưng Nguyên, Nghệ An, nơi đây ngày 12-9-1930, hơn 8.000 người dân ở các vùng thuộc H. Hưng Nguyên đã tập trung tại đây rồi giương cao cờ đỏ búa liềm tiến về ga Yên Xuân để đấu tranh chống thực dân Pháp. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, trực tiếp là Xứ ủy Trung Kỳ, 3 giờ sáng từ Đền Xuân Hòa, sau hiệu lệnh của tiếng trống, nhân dân ba tổng Phù Long, Thông Lạng, Nam Kinh đã tập kết mang theo gậy gộc, giáo mác, dây thừng, cờ đỏ búa liềm rực trời, rầm rộ kéo thẳng ga Yên Xuân bắt trói trưởng ga, cắt đứt dây điện thoại để triệt đường dây liên lạc của địch, rồi tiến về phủ lỵ Hưng Nguyên đòi yêu sách bỏ sưu giảm thuế, trả ruộng đất cho dân cày. Cách đó không xa, làng Phù Xá, xã Hưng Xá cũng là địa phương có truyền thống yêu nước và phong trào cách mạng, nhất là trong thời kỳ Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930 - 1931. Cũng trong sáng 12-9-1930, tại cổng đình làng Phù Xá, khi chị Nguyễn Thị Phia đang đứng trên mô đất cao diễn thuyết thì bất ngờ, máy bay Pháp nhào tới, vừa bắn liên thanh, vừa ném bom thẳng xuống đoàn biểu tình. Bom rơi trên đê, bom nổ trên mái làng xác xơ. Vụ thảm sát đã khiến cho 217 người chết, 125 người bị thương, trong đó riêng xã Hưng Long có 47 người chết. Chưa dừng ở đó, để đàn áp, giặc Pháp đã kéo về bao vây làng Xuân Hòa, Yên Phú, Yên Thọ, Thuận Đức... để truy bắt các chiến sĩ cách mạng, chúng điên cuồng đốt sạch, gây nên cảnh màn trời chiếu đất cho hàng ngàn dân lúc bấy giờ. Bao nhiêu năm đã đi qua nhưng bài học từ cao trào cách mạng này vẫn rất mới mẻ.

Giờ đây, Đền Xuân Hòa của xã Hưng Long hay Đình làng Phù Xá của xã Hưng Xá là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của làng xã, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của nhân dân địa phương. Đồng thời những di tích lịch sử này cũng trở thành nơi giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, khơi dậy trong các em cố gắng học tập rèn luyện.

"Là một người con của quê hương, tôi luôn ý thức gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa lịch sử của di tích mà cha ông để lại. Không những thế, đền Xuân Hòa cũng là điểm đến của thế hệ trẻ và thu hút khách thập phương", chị Nguyễn Thị Tâm, người dân làng Xuân Hòa, xã Hưng Long, H. Hưng Nguyên bày tỏ.

Là nơi trưng bày, lưu giữ và giới thiệu về toàn bộ tiến trình của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, từ năm 1963 đến nay Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh đã không ngừng phấn đấu để đi sưu tầm tài liệu, nghiên cứu để phát huy giá trị của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. Hiện nay Bảo tàng đang còn lưu giữ 15.000 hiện vật, tài liệu liên quan đến phong trào, trong đó có 5.000 hiện vật gốc. Đây là những tài liệu hiện vật vô giá đã để lại phong trào của nhân dân Nghệ Tĩnh trong những năm 1930 - 1931.

"Hàng năm Bảo tàng vẫn tổ chức hai đến ba đợt sưu tầm hiện vật ở trong tỉnh và ngoài tỉnh để đi khai thác tài liệu nhằm phát huy tất cả các giá trị của hiện vật liên quan đến phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. Bên cạnh công tác sưu tầm, bảo tàng còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục nhằm khẳng định vai trò vị trí, ý nghĩa của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh nhằm giáo dục cho các tầng lớp nhân dân và thế hệ trẻ" - bà Lê Thu Hiền, Phó Giám đốc Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh cho biết. Tiếp bước hào khí của cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh, Đảng bộ và nhân dân H. Hưng Nguyên, đang thi đua học tập, lao động sản xuất xây dựng quê hương Hưng Nguyên ngày càng phát triển. Mạng lưới đường giao thông nông thôn được bê-tông hóa, hệ thống kênh mương khép kín tạo điều kiện thuận lợi để nông dân đưa cơ giới vào nông nghiệp từng bước thực hiện công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn. Những con đường mới rộng mở cho cả Hưng Nguyên khơi nguồn tiềm năng du lịch, phát triển kinh tế công nghiệp, dịch vụ thương mại. Công tác phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung hiệu quả, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn đang chuyển dịch theo hướng tích cực. Tốc độ kinh tế hàng năm đạt từ 7-9%, số hộ vươn lên thoát nghèo, có đời sống khá ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đến nay giảm chỉ còn 6,59%, thu nhập bình quân đầu người gần 25 triệu đồng/người/năm, cơ sở vật chất được xây dựng khang trang, nhiều trường học, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Hưng Nguyên đã và đang tạo được nhiều bước đột phá về kinh tế xã hội, thực sự chuyển mình đi lên, chủ động hội nhập và phát triển.

Theo CAĐN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top