• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quế Phong Vàng "tặc" đào phá tan hoang núi rừng

HMO

Administrator
Staff member
Máy xúc, máy sàng vàng, máy hút cát, lều trại... tập trung rải rác dọc con suối trên địa bàn xã Cắm Muộn, huyện Quế phong để khai thác vàng. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cho biết 'không có tình trạng này mà máy xúc hoạt động đào nương rẫy cho bà con'.

Cận cảnh máy sàng vàng
Bạt rừng, đào suối để khai thác vàng
Ngày 21/2, theo phản ánh của người dân PV đã tìm đến hiện trường nơi được mệnh danh là “núi vàng” của Nghệ An.

Khoảng 30km đường núi rừng hiểm trở, đường đi men theo dọc sường đồi mất khoảng hơn 3 giờ đồng hồ PV được một người dân địa phương chỉ đường mới tiếp cận được “vùng đặc biệt” nơi các vàng “tặc” đang ngày đêm hoạt động.

Dọc con suốt chạy men theo sườn đồi các dấu tích khai thác vàng như máy hút bùn, các hố sâu, con suối bị đào bới chằng chịt, sói mòn..

Anh V.H.L (người dân địa phương) cho biết, ở dọc con suối này mới đây rất nhiều người vào khai thác vàng trái phép. Trong đó có cả người dân bản địa và người vùng khác tới.

Được anh L hướng dẫn, PV tiếp tục đi sâu vào trong bất ngờ khi đi qua con suối bị một trạm barie tự phát chặn lại, yêu cầu đóng phí 10.000đ/lượt. Khi anh L nói chuyện bằng tiếng Thái (tiếng bản địa) thì người đàn ông mới cho qua.

Đi qua cây cầu phải đóng phí 10.000đ/lượt để vào vùng “đặc biệt”
Anh L cho biết, đây là vùng “đặc biệt” nên qua phải đóng phí, từ rất lâu rồi nhưng không thấy chính quyền xử lý nên vẫn tồn tại. Đi tiếp vào trong, tiếng máy nổ, máy xúc ngày một rõ hơn, trên đường đi PV bắt gặp nhiều thanh niên chở theo can xăng dầu ùn ùn chạy vào núi rừng sâu. Bám theo các thanh niên này, khoảng 5km thì đến khu “đặc biệt” đang khai thác vàng.

Theo ghi nhận của PV, có đủ cả những phương tiện hiện đại như máy xúc cỡ trung bình, máy sàng đá, máy hút bùn... ngổn ngang các ống hút, nhiều hec-ta đất rừng bị đào bới tan hoang. Nhiều cánh rừng bị đốn trọc để tìm vàng. Nhiều lán trại được dựng lên dọc con suối, hàng chục can dầu đang được tập trung.


Chiếc máy xúc đang đào bới sâu xuống lòng đất


Hố sâu được đào để tìm, sàng vàng.


Một nhóm người đang chặn nguồn nước để chuẩn bị sàng vàng.


Chiếc máy sàng vàng và xung quang có dấu hiệu mới khai thác


Nhiều ống hút nước, phi nước, dầu cất dấu dưới lều tạm

Khai thác tràn lan, chính quyền nói không có?
Sau khi ghi nhận được tình hình, PV đã gọi điện trực tiếp cho ông Lê Văn Giáp – Chủ tịch UBND huyện Quế Phong (Nghệ An) để phản ánh.

Ngay khi nhận phản ánh, ông Giáp cho biết, “Sẽ chỉ đạo cho Công an huyện, cùng chính quyền địa phương xã Cắm Muộn đến hiện trường xử lý vụ việc được phản ánh”.

Chiều cùng ngày PV đã liên lạc trực tiếp với ông Lương Thanh Bình – Chủ tịch UBND xã Cắm Muộn được biết, “Không có tình trạng khai thác vàng, máy xúc đang hoạt động đào nương rẫy cho bà con. Còn máy sàng đá cũng không phải để sử dụng khai thác vàng” (?).

Sáng ngày 22/2, trao đổi với PV, ông Lê Văn Giáp cho biết, trước Tết, UBND huyện đã ra văn bản chỉ đạo cho các địa phương và cơ quan trong địa bàn huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trong và sau Tết.

Ông Giáp cho biết thêm: “Có thể hôm qua (ngày 21/2) Chủ nhật, lợi dụng ngày nghỉ các đối tượng khai thác vàng chui. Thời gian tới sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn tình trạng khai thác vàng cũng như các tài nguyên khác trái phép.”

Tuy nhiên, theo ghi nhận PV thì tình trạng khai thác vàng trái phép vẫn đang diễn ra hằng ngày.

Một căn lều tạm của phu vàng

Nhiều đối tượng vận chuyển từng thùng dầu vào trong vùng khai thác vàng
Về sự việc ngày 21/2, Đại úy Lô Trung Hiếu – Đội trưởng đội Hình sự và Ma túy, Công an huyện Quế Phong cho biết: “Qua kiểm tra ban đầu, tại hiện trường đúng như phản ánh. Tuy nhiên, máy xúc đang hoạt động không phải khai thác vàng mà đang đào san lấp nương rẫy cho người dân.” (?)

Khi PV đặt vấn đề về máy sàng đá cạnh bên máy xúc đang hoạt động, Đại úy Hiếu cho biết: “Qua xác minh, máy sàng vàng đó của một người tên Báo cũng là chủ sở hữu chiếc máy xúc đang hoạt động.”

Được biết, trên địa bàn huyện Quế Phong vẫn chưa có doanh nghiệp, cá nhân nào được cấp phép khai thác vàng.
Theo TPO
 

Ads HMO

Ads HMO

Top