• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

V-League không thể khá khi có những trọng tài 'kém'

HMO

Administrator
Staff member
Vòng 19 V-League chưa đi qua nhưng đã có quá nhiều điều đáng nhớ. Một lần nữa vấn đề năng lực của trọng tài lại cần phải đưa ra mổ xẻ.
ĐTLA gặp S.Khánh Hòa, một cuộc đọ sức không khiến nhiều người quá quan tâm khi cả hai cùng là những đội bóng hạng trung bình và khá lặng lẽ, kín tiếng ở sân chơi V-League vốn đầy ồn ào và thị phi. Thế nhưng cuộc đối đầu giữa hai đội bóng này chiều 1/8 vừa qua lại khiến người ta phải nhắc tới nhiều. Bên cạnh chiến thắng 2-0 đầy quan trọng của đội chủ nhà, những cuộc đấu sức, đấu võ thực sự trên sân khiến người xem phải bất ngờ. Bên cạnh đó còn là việc HLV của S.KH Võ Đình Tân bị truất quyền chỉ đạo vì lỗi phản ứng thái quá quyết định thổi phạt 11m của trọng tài Đình Thịnh.

Bên cạnh đó, ở trận đấu giữa FLC Thanh Hóa và SLNA cũng diễn ra trong chiều 02/08, không ít CĐV của đội khách SLNA cũng như BHL của đội bóng này nóng mắt với việc trọng tài Đinh Văn Dũng rút thẻ đỏ tặng cho trung vệ Phạm Mạnh Hùng trong hiệp hai. Đó là một tình huống thể hiện tầm quan sát cực kém của tổ trọng tài điều khiển trận đấu và đặc biệt là trọng tài biên khi pha vào bóng của Mạnh Hùng với tiền vệ nhập tịch Lê Văn Tân diễn ra ngay sát đường biên dọc.

Trọng tài xử ép hay trình độ quá kém?

Trở lại với trận ĐTLA – S.KH, đó thực sự là một cuộc đấu võ trên sân cỏ giữa cầu thủ 2 đội, mà chủ yếu là từ phía đội chủ sân Long An. Hàng loạt những pha bóng xấu chơi đã được các cầu thủ áo đỏ thực hiện nhắm vào S.KH. Phải thừa nhận rằng các cầu thủ của HLV Võ Đình Tân đã kiềm chế rất tốt, ngay cả tình huống đánh cùi trỏ rất lộ của Diabate (ĐTLA) với Trọng Bình của S.KH, các cầu thủ S.KH đã không hề có hành động trả đũa nào. Nói như HLV Đình Tân, chính ông đã yêu cầu các cầu thủ của mình phải đá ôn hòa và không được phản ứng.

Tuy nhiên vấn đề ở đây là trọng tài Đình Thịnh đã không có bất kỳ sự can thiệp hợp lý nào mà liên tục làm ngơ. Chính điều đó đã tạo nên sự ức chế không nhỏ trong tâm lý cầu thủ và BHL S.KH. Thế nên ở tình huống cuối hiệp 1, khi trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền sau lỗi đẩy sau của một cầu thủ S.KH thì các cầu thủ áo xanh đã phản ứng rất mạnh mẽ. Ngay cả HLV Đình Tân cũng không giữ nổi bình tĩnh và phản đối quyết liệt, đá tung chai nước để rồi bị truất quyền chỉ đạo.

Xem lại tình huống quay chậm, đó là quyết định đúng của trọng tài Đình Thịnh nhưng 1 quyết định đúng trong hàng tá những tình huống sai thì quả khó khiến S.KH không nghĩ rằng họ đang bị xử ép và dẫn đến hành động phản ứng quyết liệt theo kiểu giọt nước tràn ly.HLV Đình Tân thừa nhận đây không phải là lần duy nhất các trọng tài xử ép đội bóng của mình mà rất nhiều trận trên sân khách gần đây của S.KH, trọng tài luôn nương tay với hành vi đá láo của các cầu thủ chủ nhà. Ông lấy dẫn chứng là việc hậu vệ Hải Phòng hô nhau đá gãy chân tiền đạo Uche của S.KH, trọng tài cũng không có hành động nghiêm trị nào để bảo vệ cầu thủ.

Tới trận FLC Thanh Hóa – SLNA, trọng tài Đinh Văn Dũng đã khiến người ta ức chế về cách thổi quá bênh đội chủ nhà. SLNA xưa nay vốn nổi tiếng với lối chơi “chém đinh chặt sắt”, thế nhưng ở trận đấu này, các học trò của HLV Ngô Quang Trường lại là nạn nhân của chính lối chơi đó khi đội chủ nhà FLC Thanh Hoá chơi rất rắn và liên tục có những pha phạm lỗi nguy hiểm với những pha kê chân hay vào bóng quá quyết liệt. Đội trưởng Quang Tình của SLNA đã phải rời sân vì chấn thương và nhiều cầu thủ khác như Đình Đồng hay Phi Sơn cũng bị đau. Tuy nhiên trọng tài Đinh Văn Dũng đã không có được những quyết định hợp lý để hạ nhiệt những cái đầu nóng của đội chủ nhà.

Trong hiệp 2, ông Dũng lại tiếp tục có một quyết định gây tranh cãi là việc rút thẻ đỏ với trung vệ Mạnh Hùng của SLNA trong một tình huống xoạc bóng với tiền vệ Lê Văn Tân của FLC Thanh Hóa. Đó là một pha vào bóng ngang đó đường chạy của Văn Tân theo kiểu bắt bài của Mạnh Hùng và không có gì nguy hiểm. Vấn đề nằm ở chỗ tiền vệ của FLC Thanh Hóa đã có pha nhảy tránh rất nhanh nhưng chân còn lại thì cố tình hạ xuống để mắc vào người của Mạnh Hùng.

Tình huống đó thổi phạt cũng đúng nhưng chưa thể đến mức phải rút thẻ và nhất là khi hậu vệ của SLNA đã bị 1 thẻ vàng trước đó. Nếu quyết liệt hơn nữa, hành vi câu thẻ của Văn Tân xứng đáng bị xử lý hơn. Thế nhưng trọng tài Văn Dũng đã quyết định rút thẻ vàng thứ 2 cho Mạnh Hùng đồng nghĩa với một thẻ đỏ bất chấp sự phản đối quyết liệt của các cầu thủ SLNA. Việc phải chơi thiếu người đã khiến đội bóng xứ Nghệ bị ép sân trở lại và phải nhận thêm một bàn thua.

Ban trọng tài không nhận sai còn nổi nóng

Những sai lầm tai hại và sự kém cỏi của hai ông trọng tài Đình Thịnh và Văn Dũng đó đã khiến người ta nhớ lại những vụ ầm ĩ gần đây liên quan tới các trọng tài. Có thể kể ra đây những vụ việc chỉ mới như ngày hôm qua là vụ HAGL quây trọng tài Hà Anh Chiến cũng trong một trận đấu với FLC Thanh Hóa, HLV Lê Huỳnh Đức của SHB.ĐN chỉ trích trọng tài ở trận gặp HN.T&T và cũng chính ông Đinh Văn Dũng bị S.KH chỉ trích vì trình độ kém cỏi trong trận đấu với B.BD cách đây không lâu…

Điều đáng nói là ở vụ việc mới này, Ban trọng tài VFF đã không những không nhận thấy cái sai của người nhà mà còn lớn tiếng đòi xử lý mạnh tay những vi phạm. Trưởng Ban trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi vừa tuyên bố: “Tổ trọng tài trận ĐLA – S.KH đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vấn đề là càng về cuối giải các đội bắt đầu gia tăng áp lực lên giới cầm còi bằng các phản ứng vô lối, trường hợp của HLV Võ Đình Tân và các cầu thủ S.KH là điển hình. Tuy nhiên, chúng tôi đã lường trước điều này và đã chuẩn bị kỹ để đối phó lại các tình huống phản ứng như thế”.

Vụ ầm ĩ quanh trận FLC Thanh Hóa và SLNA đã bị cho "chìm xuồng" nhanh chóng vì Ban trọng tài đã "lường trước rồi"
“Không chỉ phản ứng gay gắt mà HLV Võ Đình Tân còn có hành động đá chai nước và ném lại thẻ HLV khi bị truất quyền chỉ đạo. Rõ ràng HLV Võ Đình Tân đã sai, đây là lỗi rất nặng. Giám sát trọng tài đã báo cáo toàn bộ sự việc lên BKL và sẽ có một án phạt dành cho BHL và các cầu thủ S.KH, và tôi nghĩ đó là án phạt nặng đủ sức răn đe các đội khác”.

Ông Mùi khẳng định đã lường trước sự việc các đội sẽ có những phản ứng vô lối. Vậy tại sao ông không nhìn lại chất lượng cầm còi người nhà của mình. Nếu họ không bắt sai quá nhiều chỉ trong một thời gian ngắn như vậy thì đâu cần phải lo đến những sự phản ứng kia. Chính mình không hoàn tất nhiệm vụ lại đi đổ lỗi cho người khác, như thế đâu xứng đáng là những người cầm cân nảy mực. Đến bao giờ cái tư tưởng đổ lỗi đó mới hết thì có lẽ khi đó chất lượng các trận đấu của V-League cũng mới lên được. Mời trọng tài ngoại ư, cũng chẳng có ích gì đâu, ai đẹp mặt, ai xấu mặt khi đó sẽ lộ ra hết đấy.
Tổng hợp Thể Thao Việt Nam​
 

Ads HMO

Ads HMO

Top