• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Vực Mấu: Hồ chứa nước lớn nhất Nghệ An bắt đầu vận hành xả nước

HMO

Administrator
Staff member
Từ chiều ngày 25/7, hồ Vực Mấu, hồ chứa nước lớn nhất Nghệ An với dung tích 75 triệu m3 chính thức xả nước.

Để chủ động trong công tác phòng chống lụt bão cũng như hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trong cơn bão số 4, chiều ngày 25/7, xí nghiệp thuỷ lợi Hoàng Mai đơn vị vận hành đã mở cửa xả tràn hồ Vực Mấu.

Hiện mực nước trong hồ Vực Mấu ở mức +19,15m, xí nghiệp sẽ lần lượt vận hành mở từ 1-5 cửa cho đến khi hạ trình xuống ổn định ở mức +18,6m sẽ dừng lại, đồng thời đơn vị vận hành sẽ không mở xả vào thời gian ban đêm. Lưu lượng nước đang xả ước khoảng trên 50m3/s và sẽ giảm dần khi mực nước hồ xuống. Trong khi đó lượng nước đang đổ về hồ ước tính khoảng 5m3/s.


Trước đó vào năm 2013, hồ Vực Mấu xả lũ với 5 cửa tràn đã gây nên trận lũ lịch sử tại địa bàn thị xã Hoàng Mai.
Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, do ảnh hưởng của bão Sonca, hôm nay tại Nghệ An có lượng mưa phổ biến từ 20-100 mm. Toàn tỉnh có 625 hồ đập, hiện có hơn 200 hồ đã tích đầy nước; 270 hồ đã tích được 70%.

Trước khi vận hành xả nước, người dân và các cơ quan, đơn vị đã được thông báo trước nên đã chủ động xây dựng phương án di dời người và tài sản để hạn chế thiệt hại. Đồng thời xí nghiệp thuỷ lợi Hoàng Mai cử cán bộ theo dõi sát sao sự ảnh hưởng của việc xả lũ đến vùng hạ lưu.

Hồ Vực Mấu là hồ chứa nước lớn nhất tỉnh Nghệ An, được xây dựng năm 1978 -1979, vận hành năm 1982. Hồ có dung tích 75 triệu m3 nước. Theo quy định khi mực nước trong hồ cao 20,5 m thì bắt đầu xả lũ một cửa... Đây là hồ duy nhất ở Nghệ An được lắp đặt hệ thống điện tử SCADA, kết nối việc theo dõi đến Tổng cục Thủy lợi 24/24h.


Chiều ngày 25/7, hồ Vực Mấu bắt đầu xả nước với lưu lượng khoảng 50m3/s, sẽ giảm dần và không xả vào ban đêm.
Đợt xả lũ năm 2013 là lần đầu tiên 5 cửa tràn hồ Vực Mấu mở cùng lúc kể từ khi hồ vận hành, gây ra trận lũ lịch sử tại thị xã Hoàng Mai, ước tính thiệt hại 800 tỷ đồng.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An lúc đó là ông Nguyễn Văn Đệ đã thừa nhận đó là phương án bất khả kháng và không lường trước được hậu quả.

Theo Nhật Minh (VOV)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top