• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Vụ trẻ sơ sinh tử vong “bất thường” sau khi tiêm Vắc xin Quinvaxem, gia đình cần làm rõ nguyên nhân

HMO

Administrator
Staff member
Đưa con đi tiêm chủng định kỳ tại Trạm Y tế xã Tây Thành (Yên Thành - Nghệ An), sau khi tiễm Vắc xin Quinvaxem mũi 1 và uống 2 giọt vắc xin OPV phòng bại liệt; bé Nguyễn Thị Yến Như về nhà có những biểu hiện lạ như ngủ nhiều, tím tái chân tay, khó thở... Mặc dù đã đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng bé đã tử vong tại bệnh viện.

Trẻ sơ sinh tử vong “bất thường” sau khi đi tiêm Vắc xin Quinvaxem?

Theo phản ánh của anh Nguyễn Công Hậu (32 tuổi) và chị Phạm Thị Mây (34 tuổi), trú ở xóm Thành Sơn, xã Tây Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An); sáng ngày 10/03/2016 theo lịch tiêm chủng mở rộng định kỳ, vợ chồng anh chị đưa con gái mình là bé Nguyễn Thị Yến Như (sinh ngày 02/01/2016) đi lên Trạm Y tế xã Tây Thành để tiêm mũi Vắc xin Quinvaxem và Vắc xin OPV phòng bại liệt.


Biên bản xác minh việc tiêm chủng cho bé Nguyễn Thị Yến Như ngày 12.03.2016 của Trạm Y tế xã Tây Thành.
Khoảng 8h sáng (10/03) sau khi được Bác sỹ Trần Kim Thành khám sàng lọc, bé Yến Như được tiêm Vắc xin Quinvaxem mũi 1, sau đó khoảng 05 – 10 phút tiếp tục được uống 2 giọt vắc xin OPV phòng bại liệt.

Hai vợ chồng anh Hậu ngồi chờ khoảng gần 30 phút rồi đưa cháu Yến Như về nhà; được một lúc thì bé Yến Như ngủ thiếp đi, đến khoảng 15h chiều cùng ngày chị Mây phát hiện bé khóc nhiều, môi tím tái, chân tay luội đi.

Chị Phạm Thị Mây cho biết: “Đến khoảng 17h 30 phút, gia đình tôi đã đưa bé đến Trạm Y tế xã để khám; lên đây không thấy ai nên đã gọi điện cho chị Thuỷ (là nữ hộ sinh của Trạm y tế xã Tây Thành – PV) nhà ở gần đó đến khám cho cháu, rồi chị Thuỷ điện thoại cho Bác sỹ Thành về trạm, thấy tình trạng cháu đã nặng nên các Bác sỹ cho gọi xe và đưa cháu vào thẳng Bệnh viện Sản nhi Nghệ An để cấp cứu”.

Tại đây, sau hơn một ngày cố gắng cứu chữa, duy trì sự sống cho bé Yến Như bằng bình thở ô xy; đến khoảng 02h rạng sáng ngày 12/03/2016 thì cháu Yến Như đã tử vong tại khoa cấp cứu hồi sức - Bệnh viện Sản nhi Nghệ An.


Sự ra đi đột ngột của bé Yến Như là mất mát rất lớn cho gia đình chị Phạm Thị Mây.
“Chúng tôi đã làm đúng quy trình”
Theo tìm hiểu của phóng viên, các loại Vắc xin được dùng cho bé Nguyễn Thị Yến Như vào sáng ngày 10/03/2016 bao gồm: Vắcxin Quinvaxem phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, Viêm gan B và bệnh do Haemophilus influenzae týp B, lô số 1453331.01 (sản xuất ngày 31/07/2014 – hạn sử dụng 30/07/2017) do Berna Biotech Korea sản xuất và Vắc xin OPV phòng bại liệt, lô số L5399 (sản xuất ngày 18/09/2014 – hạn sử dụng đến tháng 08/2016 do Sanofi Paster sản xuất).

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Tầm Nhìn sáng ngày 11/04/2016, ông Trần Kim Thành – Trưởng Trạm Y tế xã Tây Thành cho biết: “Chúng tôi đã làm đúng quy trình, đã báo cáo gửi về trung tâm và Sở Y tế, tổ chức sơ cứu và đưa cháu đi cấp cứu ở Bệnh viện Sản nhi Nghệ An; còn nguyên nhân thì chúng tôi cũng chưa thể biết rõ”.

Tại biên bản “Họp hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng Vắc xin, sinh phẩm Y tế tại tỉnh Nghệ An” do ông Nguyễn Xuân Hồng – Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An ký ngày 14/03/2016 đã kết luận nguyên nhân cháu Nguyễn Thị Yến Như tử vong do suy hô hấp không phục hồi, tăng áp phổi nguyên phát, sau tiêm Vắc xin Quinvaxem và uống vắc xin bại liệt OPV 42 giờ.


Kết luận của HĐTVCM Đánh giá sau tiêm chủng – Sở Y tế Nghệ An xác định nguyên nhân dẫn đến việc tử vong của bé Yến Như không được gia đình đồng ý.

Không đồng tình với những kết luận của HĐTVCM Đánh giá sau tiêm chủng nên gia đình chị Phạm Thị Mây đã làm đơn khiếu nại lên UBND tỉnh Nghệ An ngày 17.03.2016
Do không đồng tình với kết luận này của Sở Y tế Nghệ An, gia đình chị Phạm Thị Mây đã làm đơn khiếu nại lên UBND tỉnh Nghệ An ngày 17/03/2016.

Chị Phạm Thị Mây cho biết: “Việc hội đồng kết luận gia đình không đồng ý cho khám nghiệm tử thi là là trái với thực tế vì khi đem cháu về trạm xá có đầy đủ cán bộ của UBND xã Tây Thành, nhân viên trạm y tế xã đã thoả thuận là đưa cháu về mai táng; còn mọi việc thì để chính quyền cùng trạm xá sẽ lập biên bản đảm bảo đúng thực tế diễn biến quá trình tiêm chủng vắc xin để cháu được ra đi thanh thản và toại nguyện mọi quyền lợi; chị Mây cũng khẳng định người trực tiếp tiêm cháu Yến Như là chị Nguyễn Thị Hà (là điều dưỡng của trạm Y tế xã Tây Thành – PV) chưa được học qua lớp tập huấn tiêm vắc xin, chứ không phải là chị Thuỷ”.

Khi phóng viên hỏi trực tiếp chị Đặng Thị Thanh Thuỷ có phải chị là người trực tiếp tiêm cho bé Yến Như không thì chị Thuỷ khẳng định mình chính là người tiêm hôm đó.

Vậy một câu hỏi mà chúng tôi đặt ra ở đây là ai mới chính là người tiêm trực tiếp cho cháu Yến Như và có sự nhận thay trách nhiệm cho nhau sáng ngày 10/03/2016 (?).

Không khám nghiệm tử thi nên khó xác định nguyên nhân?
Trao đổi với báo chí chiều ngày 11/04/2016, ông Hoàng Danh Truyền – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết: “Nguyên nhân tử vong thì hiện nay cũng chưa xác định bởi vì gia đình cũng không thống nhất để tiến hành mổ tử thi, người tiêm là người khác còn người nhận là chị Thuỷ thì do bên ngành nghề chuyên môn họ kiểm tra”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi cùng các giấy tờ liên quan mà gia đình chị Phạm Thị Mây và anh Nguyễn Công Hậu cung cấp, từ khi mang thai cho đến khi sinh thì tình trạng sức khoẻ của bé Yến Như đều bình thường, không có các dị tật bẩm sinh; mới chỉ 2 tháng 8 ngày tuổi mà bé đã phát triển vượt trội, cân nặng đã lên tới 7 kg.


Văn bản kiểm tra, xử lý khiếu nại của gia đình chị Phan Thị Mây được UBND tỉnh Nghệ An ký ngày 22.03.2016 gửi Sở Y tế Nghệ An trả lời trước ngày 30.04.2016
“Nguyên nhân thì do hội đồng về thẩm định kết luận, về vắc xin cũng có cái khó vì đã tiêm, đã uống rồi mà về nhà thì hơn 8 tiếng mới bị” - Ông Nguyễn Đình Lưu – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Thành chia sẻ.

Trước những khiếu nại của gia đình chị Phạm Thị Mây và anh Nguyễn Công Hậu về việc cháu Nguyễn Thị Yến Như tử vong “bất thường” sau khi tiêm Vắc xin Quinvaxem và vắc xin OPV phòng bại liệt sáng ngày 10/03/2016; ngày 22/03/2016 UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo số 301/UBND.KT về việc giải quyết nội dung phản ánh của gia đình chị Phạm Thị Mây gửi sở Y tế Nghệ An xem xét, giải quyết, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/04/2016.

Theo Tầm Nhìn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top