• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Yên Thành Vẫn còn 27 hộ dân mỏi mòn chờ lưới điện

HMO

Administrator
Staff member
Tuy chỉ cách trung tâm Thị trấn chưa đầy 20 km nhưng đến nay 27 hộ dân ở xóm Nhà Đũa, xã Kim Thành (Yên Thành) vẫn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Nhiều năm qua, các người dân nơi đây vẫn chưa biết đến ánh điện thắp sáng tại căn nhà của mình.


Đường vào xóm Nhà Đũa (ảnh Duy Ngợi).

Xóm đèn dầu
Quê ở Phú Thành, từ năm 1985 ông Hoàng Đăng Khoa, SN 1963 về ở rể tại xóm Nhà Đũa. Năm 2003, gia đình ông Hoàng Đăng Khoa được Tổng đội Thanh niên xung phong 6-Xây dựng kinh tế (TNXP6-XDKT) Nghệ An cấp với diện tích 2 héc ta bao gồm đất ở và đất canh tác.


Thấy gia cảnh vợ chồng ông Khoa khó khăn nên tháng 12/2005, Tổng đội TNXP 6-XDKT Nghệ An đã hỗ trợ và xây dựng cho gia đình ông căn nhà tình nghĩa.


Hiện giờ, dù con cái đã trưởng thành, yên bề gia thất nhưng điều kiện kinh tế khó khăn nên cô con gái sống ở Vũng Tàu đành đưa con gái mình về cho vợ chồng ông Khoa nuôi ăn học.


Suốt nhiều năm qua, hai thân già và một cháu gái đang học cấp 1 chưa bao giờ nhìn thấy ánh điện trong căn nhà nghèo khó của mình.


Đêm đến, vợ chồng ông Khoa thường chong đèn dầu hoặc dùng đèn pin để sinh hoạt và cho cháu ngoại học.


Cầm chai dầu ma zút đổ vào chiếc đèn dầu để tối thắp sáng, ông Khoa mong mỏi: “Vợ chồng tui giờ cũng đã tuổi cao, sức yếu và giờ cũng chỉ mong nhà nước kéo lưới điện về để được nhìn thấy bóng điện thắp sáng ngay tại căn nhà của mình. Nhiều đêm thấy đứa cháu ngoại học dưới ngọn đèn dầu tù mù mà vợ chồng tôi rất tủi thân”.


Từ khi về xã Kim Thành, gia đình ông Khoa chưa một ngày thấy ánh đèn điện thắp sáng ở chính căn nhà của mình (ảnh Duy Ngợi).

Cách nhà ông Khoa chừng 500 mét, nhà bà Nguyễn Thị Thanh, SN 1965 cùng vợ chồng người con trai Nguyễn Thành Quỳnh ở ngay bên cạnh điều kiện kinh tế khá hơn khi có bình ắc quy để thắp sáng.


Gia đình bà có 4 người và dùng ắc quy để thắp sáng đã nhiều năm nay. Tuy vậy, vợ chồng ắc quy để thắp sáng, sạc điện thoại chứ không sử dụng được mục đích gì khác.


“Hiện giờ, gia đình chúng tôi cùng con cái chỉ mong có điện chứ giờ làm chi mà không có điện cũng khó khăn lắm. Nước ăn ở đây cũng rất là khổ, nước khan hiếm lắm. Chú ra đó mà xem, giếng nước sâu vậy không đủ dùng. Gia đình tui đã đào sâu thêm mà không đủ nước để sinh hoạt, mẹ con tui thường phải đi xa gánh nước về dùng”, bà Thanh cho hay.


“Năm 2011, trông chờ lưới điện không được, 13 hộ dân ở xóm Nhà Đũa mạnh dạn đóng mỗi hộ 10 triệu đồng kéo đường dây điện từ xã Lăng Thành về để sử dụng.


Tuy vậy, đường điện quá xa nên khi về đến từng nhà cũng rất yếu nên thường xuyên chập chờn, xem ti vi cũng không được rõ”, ông Nguyễn Duy Cường, xóm trưởng xóm Nhà Đũa cho biết.




Gia đình bà Thanh "đầu tư" bình ắc quy cũng chỉ để thắp sáng và sạc điện thoại (ảnh Duy Ngợi).

Được biết, hiện toàn xóm có 50 em học sinh đang tuổi cắp sách đến trường. Ngày thì phải học nhờ bên xã Lăng Thành và Hùng Thành, tối về các em lại chong đèn dầu để học. Xem ti vi, vào mạng Internet là một điều quá xa xỉ với những trẻ em ở xóm nghèo này.


Trao đổi với PhapluatPlus, Chủ tịch UBND xã Kim Thành Nguyễn Văn Quân cho biết: “Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chính quyền địa phương cũng có đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo huyện và Sở Công thương để kéo lưới điện về, làm sổ đỏ cho người dân xóm Nhà Đũa.


Tuy nhiên, từ trung tâm xã vào xóm Nhà Đũa có 7km đường rừng, để kéo được đường lưới điện vào đó cũng rất tốn kém. Chính quyền địa phương cũng chỉ biết trông chờ ngành điện đầu tư thôi".


13/27 hộ dân xóm Nhà Đũa kéo đường dây điện trị giá 130 nhưng không đem lại hiệu quả (ảnh Duy Ngợi).



Cọc điện bằng tre nứa qua thời gian đã không còn được an toàn (ảnh Duy Ngợi).

"Xóm Nhà Đũa là xóm đặc thù gồm 27 hộ với 130 nhân khẩu. Trước năm 2008 chưa có đường đi lại nên điều kiện kinh tế hết sức khó khăn. Năm 2008, UBND huyện Yên Thành có dự án đường nhiên liệu Kim – Quang dài 6km vào tới trung tâm xóm nên cuộc sống của người dân phần nào được cải thiện. Tuy nhiên, hiện nay 27 hộ dân xóm Nhà Đũa vẫn chưa có điện lưới, chưa có nước sạch để sinh hoạt và vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thực trạng này ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế, xã hội của xóm”, ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Kim Thành.


Bài toán nan giải
Tìm đến UBND huyện Yên Thành, ông Nguyễn Công Hải, Phó Trưởng phòng Công thương thẳng thắn nhìn nhận: “Phòng mới biết thực trạng 27 hộ dân xóm Nhà Đũa ở xã Kim Thành chưa có điện lưới sử dụng.


Trong đời sống hiện nay mà cả xóm chưa được sử dụng điện lưới quốc gia thì đây cũng là vấn đề rất đáng lưu tâm. Hiện nay, phòng đang tham mưu cho UBND huyện phối hợp với ngành điện để đề xuất lên cấp trên xin dự án làm đường lưới điện vào xóm Nhà Đũa, xã Kim Thành”.


“Tuy nhiên, để kéo được đường điện vào xóm Nhà Đũa là một vấn đề nan giải vì kinh phí quá lớn với dự toán cũng khoảng tầm 7 tỷ đồng. Nếu lên phương án và được phê duyệt thì cũng không biết năm nào mới thực hiện được”, ông Nguyễn Công Hải nói.


“Chuyện 27 hộ dân xóm Nhà Đũa chưa được sử dụng điện lưới quốc gia tôi cũng được nghe người Chủ tịch tiền nhiệm của UBND huyện Yên Thành đề cập đến. Tuy nhiên, chúng tôi là đơn vị quản lý, không thể đầu tư xây lắp.


Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với UBND huyện Yên Thành làm đơn kiến nghị Công ty Điện lực Nghệ An để tìm ra giải pháp hiệu quả”, ông Hồ Sỹ Vịnh, Giám đốc Chi nhánh Điện lực Yên Thành khẳng định.

Theo PLVN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top