• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Văn Quyến, Công Vinh và Công Phượng với câu chuyện tre già măng mọc

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Đã nhiều lần báo chí cũng như người hâm mộ so sánh tài năng giữa Văn Quyến, Công Vinh và Công Phượng gốc xứ Nghệ. Tuy nhiên, mọi sự so sánh đều khập khiễng khi đưa lên “bàn cân” những con người ở các thời kỳ khác nhau.

Về thành tích sân cỏ, tất nhiên Văn Quyến (VQ10), Công Vinh (CV9) đạt được nhiều dấu ấn quan trọng trong khi Công Phượng (CP44) ngoài thành tích của U19 VN thì mọi thứ mới bắt đầu. CQ10 và CV9 ghi được những bàn thắng để đời từ thời U16, đội tuyển Hàn Quốc và đặc biệt là vào lưới đại kình địch Thái Lan, nên người ta thường gọi đó là cầu thủ của những trận đấu lớn.

Người hâm mộ nước nhà vẫn chưa quên hình ảnh này của Văn Quyến
Trong khi đó, có thể Công Phượng ghi được nhiều bàn thắng tuyệt tác ở các giải trẻ nhưng thường bất lực ở các trận đấu quan trọng rất cần tỏa sáng, chẳng hạn như ở trận bán kết gặp U23 Myanmar mới đây chẳng hạn.

Những danh hiệu của V.League hay của U23 Việt Nam, ĐTQG hay ở SLNA mà Văn Quyến và Công Vinh có được hiện đang là điều Công Phượng phải phấn đấu.

Điều khó mà dễ cho VQ10, CV9 trong quá trình tỏa sáng là họ được SLNA tạo nền tảng và cơ hội cũng như mọi yêu cầu khắt khe. Họ dứt khoát phải là những người đàn ông khi vào trận, thi đấu phải "nhiệt" vì màu cờ sắc áo, không nhất thiết phải tham gia phòng ngự vì các tuyến đảm đương tốt, hỗ trợ tốt nhưng yêu cầu ghi bàn là tiên quyết, săn bàn phẩm chất số 1.

Công Vinh với bàn thắng vào lưới Thái Lan, đưa ĐTVN lên ngôi vô địch AFF Cup 2008 tại Mỹ Đình
Trong khi đó, lò HAGL cho đến nay về cơ bản không phải là đào tạo một đội bóng hoàn chỉnh. Công Phượng tập chân đất nhiều năm, rèn kỹ thuật ròng rã 4 mùa trước khi tập phối hợp nhóm và ghi bàn. Khi nhóm cầu thủ xuất sắc từ lứa U19 được đưa len thử lửa ở V.League, không ít nhà chuyên môn nhìn thấy việc "chín sớm" của tiền đạo xứ Nghệ và đồng đội. Tất nhiên, không có môi trường rèn luyện nào tốt hơn, hay hơn V.League cho lứa Công Phượng trong quá trình trưởng thành sau này, nhưng cái gì cũng có cái giá phải trả. Sau thất bại có thể họ sẽ vững vàng hơn, nhưng sự thui chột nếu có cũng dễ xảy ra hơn.

Nếu đánh giá khách quan vai trò của Công Phượng hiện tại, nên nhìn vào kết quả mà CP44 ở SEA Games 28 vừa qua. Còn nếu nhìn vào CLB HAGL và Công Phượng ở V.League, tất sẽ thấy CP44 không bao giờ được như Văn Quyến, Công Vinh khi ở SLNA. Không khó để cả V.League tìm cách vô hiệu hoá CP44 và cho HAGL xuống hạng.

Hãy nhìn đường dài, bền bỉ để hy vọng vào Công Phượng và cuộc cách mạng trong đào tạo trẻ của HAGL và các lò đào tạo khác. Nói gì thì nói, cùng thời với Văn Quyến, Công Vinh, người Thái, người Sing...chưa bao giờ đánh giá cao bóng đá Việt, trong khi CP44 và đồng đội dường như không cho phép đối thủ suy nghĩ thiên lệch chủ quan như thế.


Công Phượng ăn mừng siêu phẩm vào lưới U19 Australia tháng 9/2014 tại Mỹ Đình
Hãy nhớ lại phẩm chất quý hiếm lúc này chỉ Công Phượng mới có, như trong trận gặp U23 Lào mới đây, hay những đường chuyền mà Văn Quyến và Công Vinh chưa bao giờ có được, màn CP44 trình diễn trên đất Singapore vừa rồi để thấy tương lai đang chờ sự trưởng thành đó biết bao.

Trước truyền thông, Văn Quyến vô cùng chân chất, Công Vinh cực kỳ khéo léo và chuyên nghiệp, trong khi CP44 đang có được cả hai phẩm chất đó nhờ sự bài bản từ phía HAGL.

Đã và sẽ không bao giờ bị ảnh hưởng bởi cuộc sống phức tạp ngoài bóng đá, lợi dụng bóng đá, Công Phượng dù “xuống tóc” hay để râu, ghi bàn hay không vẫn là tương lai tin cậy của bóng đá Việt.

Vui nhất là dường như truyền thông và đời thường không may làm xô lệch Công Phượng. Thất bại tạm thời trên sân cỏ cũng không thể làm Công Phượng nhụt chí, trái lại sẽ trưởng thành trong sự bảo vệ kín kẽ của lãnh đạo, của CLB và tất nhiên của chính giới truyền thông.
Theo Vietnamnet
 

Ads HMO

Ads HMO

Top