• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Văn hóa Diễn Châu trong dòng chảy lịch sử xứ Nghệ

HMO

Administrator
Staff member
Ngày 18/8, huyện Diễn Châu tổ chức hội thảo 'Văn hóa Diễn Châu - Những giá trị trong sự nghiệp đổi mới'.

Đây là một trong những hoạt động quan trọng của lễ kỷ niệm 1.390 năm danh xưng Diễn Châu.

Về dự hội thảo có các đồng chí Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Trương Đình Tuyển - nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại; Hoàng Xuân Lương - nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Hồ Xuân Hùng - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - PTNT. Đại diện Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đặc biệt có sự tham gia của các nhà khoa học, đại biểu Hội đồng hương Diễn Châu tại Hà Nội

Về phía huyện Diễn Châu có đồng chí Trần Văn Cương - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Chu Thế Huyền - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí trong BTV Huyện ủy, các phó chủ tịch HĐND - UBND huyện, cùng các ban, ngành liên quan.

Năm 2005, Huyện uỷ, UBND huyện Diễn Châu tổ chức cuộc hội thảo khoa học hướng tới kỷ niệm 1380 năm Diễn Châu (627 - 2007) với sự tham gia của các nhà nghiên cứu khoa học lịch sử.

Căn cứ nguồn tư liệu qua thư tịch cổ và các báo cáo khoa học đã đưa ra kết luận thời điểm ra đời danh xưng Diễn Châu là năm 627, kết luận đó hoàn toàn có căn cứ khoa học. Ngày 22/11/2006, Viện sử học ban hành văn bản số 150 xác định năm danh xưng Diễn Châu: "Về thời điểm danh xưng Diễn Châu với tư cách là tên gọi của một đơn vị hành chính, các bộ chính sử, các bộ địa chính lịch sử nước ta và Trung Quốc ghi chép tương đối nhất quán đó là vào năm Trinh Quán thứ nhất đời Đường (tức năm 627). Trong gần 14 thế kỷ qua mặc dù cấp quản lý hành chính của huyện có thay đổi khi là châu, là phủ, là huyện, cùng với sự thay đổi của phạm vi quản lý nhưng tên gọi Diễn Châu được giữ từ đời Đường, đây là một trường hợp hy hữu trong lịch sử địa danh hành chính nước ta".


Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên TW Đảng, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam phát biểu tại Hội thảo 'Văn hóa Diễn Châu - Những giá trị trong sự nghiệp đổi mới' với mong muốn: Những giá trị văn hóa truyền thống cần lưu giữ để giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Ảnh: Thanh Thủy


Quang cảnh trung tâm huyện Diễn Châu. Ảnh: Sách Nguyễn
Và lần này, kỷ niệm 1390 năm, Diễn Châu tổ chức hội thảo "Văn hóa Diễn Châu - Những giá trị trong sự nghiệp đổi mới" nhằm tổng kết lý luận và thực tiễn về quá khứ hình thành, phát triển của huyện Diễn Châu 1390 năm qua và bổ sung những giá trị văn hóa Diễn Châu trong sự nghiệp đổi mới.

Di tích lịch sử văn hóa Đền Cuông - nơi thờ Thục An Dương Vương và công chúa Mỵ Châu. Ảnh: Sách Nguyễn
Hội thảo lần này có 24 tham luận trong đó tập trung vào những nội dung chính như An Dương Vương và giấc mơ dân gian hiển thánh; Danh nhân khoa bảng Diễn Châu; Xây dựng Diễn Châu thành một vùng đất đáng sống; Diễn Châu miền đất văn chương; Phủ Diễn lịch sử và quá trình đô thị hóa; Diễn Châu trong lòng lịch sử dân tộc; Viếng đền Cuông không quên nỗi đau mất nước; Tiếng Diễn Châu - một bộ phận cấu thành phương ngư Nghệ Tĩnh; Các vị tướng người Diễn Châu - sự kết hợp văn hóa và cống hiến...

Tại hội thảo nhiều ý kiến cho rằng, để lưu giữ những giá trị văn hóa lịch sử của vùng đất Hoan Châu xưa, Diễn Châu nay, rất cần có 1 bảo tàng văn hóa Phủ Diễn - nơi lưu giữ văn hóa, lịch sử, kinh tế, xã hội của vùng đất văn hiến. Và trong thời gian ngắn Diễn Châu phải vươn lên trở thành Thị xã năng động trong tất cả các lĩnh vực của tỉnh Nghệ An.

Làm thế nào để xứng đáng với danh hiệu 1.390 năm danh xưng Diễn Châu, làm thế nào để không chỉ phát triển kinh tế mà còn phải gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống là những gì mà các đại biểu, các nhà khoa học trăn trở nhất tại hội thảo lần này.

Theo Thanh Thủy (baonghean.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top