• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Vôi hóa cột sống là gì? chữa trị thế nào

phongkhamkt2

Thành Viên Quen Thuộc
Vôi hóa cột sống là quá lớp lang nhiên lão hóa theo thời kì, có thể kèm theo các nguyên tố xúc tiến như quá trình viêm do viêm nhiễm trùng, viêm do các yếu tố khác. Bệnh cần được phát hiện sớm để điều trị, dưới đây là những triệu chứng chính của bệnh, cùng cách ngừa và chữa trị hiệu quả căn bệnh này. Xem thêm: benh sui mao ga dieu tri nhu the nao
Bệnh vôi hóa cột sống là một bệnh thuộc nhóm bệnh thoái hóa cột sống . Đây là tình trạng lắng tụ canxi trên các dây chằng bám vào thân đốt sống hay các mấu gai, mấu ngang của cột sống làm cột sống có gai. Bệnh thường gặp ở những người trên 40 tuổi khi cột sống bắt đầu có dấu hiệu thoái hóa.
Có hai nguyên tố chính là duyên cớ gây ra bệnh vôi hóa cột sống:
căn do khách quan:
- Tuổi càng cao cột sống bị lão hóa dần: Cột sống là khung đỡ của tuốt luốt thân. Theo năm tháng, do ảnh hưởng từ môi trường, chế độ ăn uống, phong độ vận động, sinh hoạt, tập dượt và chịu sức nặng thân mà bị yếu đi, lão hoá và sức nâng đỡ kém.
- Sự thoái hóa làm cho bao xơ của đĩa đệm bị dòn và nứt nẻ, tạo khe hở cho nhân nhầy ở bên trong thoát ra ngoài, gây nên thoát vị đĩa đệm.
- Các dây chằng thoái hóa cũng bị dòn, cứng, giảm độ đàn hồi, phình to ra, chất vôi lắng đọng lại hoặc hóa xương trở nên sần, chèn ép vào các rễ tâm thần trong ống sống hoặc trong lỗ liên hợp, hay chèn vào các đầu dây tâm thần có ngay trong các dây chằng gây ra chứng đau.
nguyên do chủ quan:
- Do điều kiện sống khó khăn, chế độ ăn uống không hợp lý, không đầy đủ, thiếu chất.
- Do chế độ làm việc quá sức, lao động nặng quá sớm.
- Mang vác, gánh gồng nặng từ lúc 12, 13 tuổi, khi mà khung xương còn đang trong giai đoạn phát triển, chưa định hình, hoàn thiện.
- Phương pháp tập dượt thể dục, thể thao không hợp lý.
- thẳng thớm mang, vác, đẩy, kéo các vật nặng không đúng phong thái.
- Ngồi học, ngồi làm việc trong thời kì lâu cùng những động tác uốn, cong sai qui cách hay thậm chí việc thiếu ngủ cũng là các căn nguyên gây ra thoái hóa cột sống.
- Béo phì khiến cột sống luôn phải gắng đỡ thân cũng là một nguyên do dẫn đến bệnh thoái hóa khớp.
Triệu chứng vôi hóa cột sống
phần nhiều bệnh vôi hóa cột sống khi gai cọ xát với xương khác hoặc các phần mềm ở xung quanh như dây chằng, rễ dây tâm thần thì bệnh nhân thấy đau
Đau thường xuất hiện ở cổ, thắt lưng, đặc biệt là khi bệnh nhân đứng hoặc đi.
Đau lan xuống vai với nhức đầu khi gai ở cột sống cổ, lan xuống lưng, chân khi gai ở cột sống lưng.
Cơn đau tăng khi cử động, giảm khi nghỉ do đó sẽ đưa tới giới hạn cử động ở các phần này.
Khi dây thần kinh bị chèn ép, bệnh nhân cảm thấy đau ở tay và chân, cơ bắp yếu. Nếu ống tủy bị quá thu hẹp, bệnh nhân sẽ có rối loạn đại tiểu tiện, mất cảm giác.
Ngoài gai cột sống, các dấu hiệu vừa kể cũng thấy trong bệnh tiểu đường, rối loạn tuần hoàn ở tứ chi, u, viêm hoặc nhiễm trùng cột sống. Một số dấu hiệu của gai cột sống cũng na ná như ở các bệnh viêm tê thấp, chấn thương lưng, đứt đĩa liên sống.
Điều trị vôi hóa cột sống
Bệnh nhân có thể không phải điều trị khi bệnh chưa gây đau. Nếu có các triệu chứng bệnh rồi thì bác sỹ sẽ chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc kết hợp với vật lý trị liệu hoặc cắt bỏ gai
Nhìn chung, bệnh vôi hóa cột sống chủ yếu do ngoại cảnh và môi trường sống tác động lên. cho nên lời khuyên cho mọi người là nên phòng bệnh hơn chữa bệnh, có cách sinh hoạt hợp lý, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ thì sẽ không còn lo ngại về bệnh này. Khi có bệnh cần chữa kịp thời, tránh để tình trạng bệnh trở nên kinh niên.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top