• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Vì sao nhà thầu chào giá thấp hơn 120 triệu bị loại?

HMO

Administrator
Staff member
Tham gia dự thầu gói "Mua sắm trang thiết bị dạy học ngoại ngữ chuyên dụng" do Sở GD - ĐT làm chủ đầu tư, liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai mặc dù bỏ thầu thấp hơn 120 triệu so với đơn vị trúng thầu, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật nhưng vẫn bị loại. Đơn vị này cho biết đã nộp đơn khởi kiện để yêu cầu xem xét lại việc xét thầu của Sở GD - ĐT Nghệ An.

Sở GD - ĐT Nghệ An
Bị loại vì "hồ sơ không hợp lệ"?

Văn bản thông báo kết quả đấu thầu của Sở GD - ĐT Nghệ An
Ngày 24.10, Giám đốc Sở GD - ĐT Nghệ An ký quyết định số 1182/QĐ-SGD&ĐT phê duyệt kết quả đấu thầu rộng rãi gói thầu 01: Mua sắm trang thiết bị dạy, học ngoại ngữ chuyên dụng cho các trường THPT, THCS trên địa bàn.

Theo đó, đơn vị trúng thầu là Cty CP Thiết bị giáo dục Hải Hà (Hà Nội) với giá trúng thầu 7.421.625.000 đồng.

Liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai cũng tham gia đấu thầu nhưng không được lựa chọn. Mặc dù liên danh này chào giá thấp hơn Cty trúng thầu tới hơn 120 triệu đồng; các tiêu chuẩn, yêu cầu khác đều đáp ứng.

Lý do liên danh Anh Đức- Sao Mai không được chọn, theo Sở GD - ĐT Nghệ An là hồ sơ dự thầu (HSDT) không hợp lệ.

Cụ thể: Hợp đồng liên danh giữa Cty TNHH Kỹ thuật & Dịch vụ Thương mại Anh Đức với Cty CP Giải pháp thiết bị Sao Mai có nội dung ủy quyền cho một bên thay mặt liên danh ký kết hợp đồng; trái với mẫu số 3 của hồ sơ mời thầu (HSMT) và không phù hợp với quy định tại Điều 65 Luật Đấu thầu.

Không đồng tình với giải thích nói trên, đại diện liên danh Anh Đức - Sao Mai có văn bản phản đối kết quả đấu thầu, ngày 1.11, Sở GD - ĐT Nghệ An có văn bản số 2290/SGD&ĐT-CSVC tiếp tục giữ quan điểm HSDT của liên danh Anh Đức - Sao Mai không hợp lệ.

Theo Sở GD - ĐT Nghệ An, tại HSMT, mẫu số 3 quy định: Liên danh phải phân công trách nhiệm cho một bên ký kết các văn bản và tham gia thương thảo, hoàn thiện hợp đồng, trừ việc ký kết hợp đồng. Trong khi đó, hợp đồng liên danh của hai Cty lại giao cho một bên ký kết hợp đồng. Và Điều 65 Luật Đấu thầu quy định sau khi lựa chọn nhà thầu, thì tất cả các thành viên tham gia liên danh phải ký kết hợp đồng.

Chưa thỏa đáng?
Đại diện liên danh Anh Đức - Sao Mai cho rằng giải thích của Sở GD - ĐT Nghệ An là chưa thỏa đáng. Trong HSMT, tại Chương 2 - Tiêu chuẩn đánh giá, Mục 1.2 Đánh giá tính hợp lệ của HSDT, quy định: "Có thỏa thuận liên danh được đại diện hợp pháp của từng thành viên liên danh ký tên, đóng dấu, và trong thỏa thuận liên danh phải nêu rõ nội dung công việc cụ thể và ước tính giá trị tương ứng mà từng thành viên trong liên danh sẽ thực hiện theo Mẫu số 03 Chương IV - Biểu mẫu dự thầu". Về yêu cầu này, liên danh Anh Đức - Sao Mai đã đáp ứng đầy đủ.

Hồ sơ mời thầu nêu trường hợp sai sót không nghiêm trọng có thể bổ sung, sửa chữa hồ sơ dự thầu
Trong HSMT do Sở GD - ĐT Nghệ An cung cấp, phần 1. Thủ tục đầu tư. Chương I. Chỉ dẫn của nhà thầu. Mục 29. Xác định tính đáp ứng của HSDT, nêu: "HSDT đáp ứng cơ bản là đáp ứng các yêu cầu nêu trong HSMT mà không có các sai khác, đặt điều kiện hoặc bỏ sót nội dung cơ bản".

Nghĩa là, HSDT có nội dung, điều khoản sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến phạm vi, chất lượng hay tính năng sử dụng của hàng hóa hoặc dịch vụ liên quan; gây hạn chế đáng kể và không thống nhất với HSMT đối với quyền hạn của chủ đầu tư và nghĩa vụ của nhà thầu trong hợp đồng. Hoặc nếu được sửa lại thì sẽ gây mất công bằng đối với nhà thầu khác.

"Mục 30. Sai sót không nghiêm trọng", trong HSMT nêu rõ: Với điều kiện HSDT đáp ứng cơ bản yêu cầu nêu trên trong HSMT thì bên mời thầu có thể chấp nhận các sai sót mà không phải là những sai khác, đặt điều kiện hay bỏ sót nội dung trong HSDT. Trong trường hợp này, bên mời thầu sẽ yêu cầu bên dự thầu cung cấp thông tin, sửa chữa các sai sót, để hoàn thiện hồ sơ. Trong trường hợp bên dự thầu không chấp nhận bổ sung, sửa chữa sẽ bị loại.


Liên danh Anh Đức - Sao Mai chào giá thấp hơn đơn vị trúng thầu 120 triệu
Ngay trong mục ghi chú, mẫu số 3 “Hợp đồng liên danh” của HSMT nêu: “Căn cứ quy mô, tính chất gói thầu, nội dung thỏa thuận liên danh này có thể được sửa đổi bổ sung cho phù hợp”.

Ông Nguyễn Anh Ngọc, Giám đốc Cty Anh Đức, đại diện liên danh nói: "HSDT của chúng tôi đáp ứng tất cả các yêu cầu về tính năng, kỹ thuật, về tính hợp lệ theo quy định; thời gian thực hiện sớm hơn so với đơn vị trúng thầu; chào giá thấp hơn 120 triệu, nhưng vẫn bị loại. Sai sót trong thỏa thuận liên danh chỉ là tiểu tiết; không ảnh hưởng đến giá, chất lượng thiết bị và tiến độ hoàn thành, cũng như các yếu tố về quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác.

Tuy nhiên bên mời thầu không không hề yêu cầu chúng tôi sửa chữa hợp đồng liên danh, về điều khoản hai bên cùng ký kết hợp đồng. Sau khi trúng thầu, đương nhiên 2 Cty chúng tôi sẽ cùng làm việc và ký kết hợp đồng với bên mời thầu; hoàn toàn đúng với Điều 65 Luật Đấu thầu".

Liên hệ với Giám đốc Sở GD - ĐT Nghệ An Nguyễn Thị Kim Chi về vụ việc, PV được trả lời: "Chúng tôi đã nhận đơn của liên danh Anh Đức - Sao Mai và trong quá trình giải quyết. Khi nào có kết quả sẽ thông báo".

Đại diện liên danh Anh Đức - Sao Mai thông tin, trong mục 27 “Làm rõ hồ sơ mời thầu” của HSMT (trang 22), quy định, trường hợp nhà thầu thiếu các hồ sơ chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm thì bên mời thầu yêu cầu làm rõ, bổ sung.

Liên danh này cho biết việc Sở GD – ĐT Nghệ An chọn nhà thầu có giá trúng thầu cao hơn sẽ gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hàng trăm triệu đồng; và đơn vị này đã nộp đơn khởi kiện vụ án lên TAND tỉnh Nghệ An.

Lý do loại bỏ nhà thầu không thuyết phục
Luật sư Nguyễn Tất Thắng, Văn phòng Luật sư Đại Huệ - đoàn Luật sư Nghệ An nêu quan điểm: Mục tiêu đấu thầu là tìm ra nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm, có giá thấp nhất. Liên danh Anh Đức – Sao Mai đáp ứng yêu cầu về năng lực kinh nghiệm, giải pháp kỹ thuật vượt trội so với yêu cầu của HSMT, chào giá thấp hơn nhưng bị loại là trái pháp luật, trái mục tiêu đấu thầu. Sở GD – ĐT Nghệ An cho rằng hồ sơ của Liên danh Anh Đức – Sao Mai không hợp lệ là không có căn cứ. Việc ai ký hợp đồng sau khi trúng thầu có thể sửa đổi theo quy định của HSMT; những sai sót này được xem là không quan trọng và được phép sửa đổi, phù hợp với quy định của HSMT. Khi các bên trúng thầu và Sở GD& ĐT Nghệ An chưa ký hợp đồng thì chưa thể đánh giá tính pháp lý của hợp đồng đó. Ai ký và sẽ ký nội dung gì còn do các bên đàm phán, thỏa thuận, vì vậy không thể lấy lý do này để loại bỏ nhà thầu.

Theo Lao Động
 

Ads HMO

Ads HMO

Top