• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Vì sao chanh leo ở Nghệ An rớt giá?

HMO

Administrator
Staff member
Đầu tư nhiều, nhưng giá bán chanh leo hiện tại quá thấp: 12.000 đồng/kg loại 1 và 4.000 đồng/kg loại 2, khiến người trồng chanh leo sẽ không có lãi nếu tình trạng rớt giá kéo dài.

Người trồng chanh leo ở Tri Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An) cho rằng, nhà máy năm nay thu mua quả chanh leo quá 'khắt khe", trong khi tỷ lệ quả chanh bị nhiễm nấm rất nhiều.


Thương lái đến tận vườn chọn mua những quả đẹp với giá 13.000 đồng/kg, nên nhiều bà con chọn hái bán cho thương lái. Ảnh: Quang An
Ông Vi Văn Cương hộ trồng chanh leo ở bản Yên Sơn, xã Tri Lễ cho rằng: Năm nay tỷ lệ quả chanh bị nhiễm nấm nhiều, do vậy quả chanh đạt loại 1 là rất ít, chỉ chiếm khoảng 5%. Năm nay chanh leo đạt năng suất khoảng 20 tấn/ha, nếu nhà máy thu mua với giá như hiện nay (12.000 đồng/kg loại 1 và 4.000 đồng/kg loại 2) thì người trồng chanh thu về khoảng 90 triệu đồng/ha, so với mức đầu tư là không có lãi.

Ông Nguyễn Bá Hiền - Trưởng ban Phát triển nông thôn Quế Phong - Cơ quan thường trực của Ban Phát triển trồng cây chanh leo Quế Phong cho biết: Để trồng mới 1 ha chanh leo, người dân đầu tư từ 90 - 100 triệu đồng gồm: giống, phân bón, thuốc BVTV, giàn... thu hoạch 2 năm liền, nhưng để thu hoạch được năm thứ 2, phải đầu tư phân bón, thuốc BVTV thêm khoảng 50 triệu đồng. Như vậy, nếu chanh leo giữ giá bình quân 9.000 đồng/kg như năm 2016 thì người dân mới có lãi, còn giá như hiện nay 4.000 đồng/kg (loại 2) là hoàn toàn không có lãi.

Còn ở huyện Tương Dương, địa phương đang phát triển vùng chanh leo với nhiều kỳ vọng cho người dân thoát nghèo cũng chung hoàn cảnh. Ông Lô Khăm Kha - Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT cho biết: Tương Dương hiện có 3 ha chanh leo cho thu hoạch. Hiện Công ty Cổ phần chanh leo Nafoods thu mua cho bà con với giá 4.000 đồng (loại 2) và 12.000 đồng (loại 1).

Trong khi đó, thị trường chanh leo bán lẻ tại Thị trấm Kim Sơn (Quế Phong) và một số địa phương trong tỉnh có giá 20.000 đồng/kg.

Ông Phạm Duy Thái - Phó Giám đốc công ty cổ phần chanh leo Nafoods, đơn vị trực tiếp cung ứng giống, tư vấn kỹ thuật và thu mua sản phẩm chanh leo tại Tri Lễ cho biết: Hàng năm khi phát triển mở rộng vùng nguyên liệu cũng như duy trì diện tích trồng cây chanh leo thì công ty phối hợp với huyện Quế Phong tổ chức tập huấn cũng như hội thảo đầu bờ đến bà con nông dân trồng chanh leo về quy trình kỹ thuật cũng như canh tác, phòng trừ sâu bệnh hại.

Tuy nhiên việc tuân thủ những yêu cầu kỹ thuật theo quy trình chăm sóc cũng như phòng trị bệnh không được bà con áp dụng tốt. Đặc biệt là từ giữa năm 2016 đến nay nấm, bệnh xuất hiện đồng loạt trên cây chanh leo ở Tri Lễ.


Anh Vi Văn Sơn, bản Yên Sơn, xã Tri Lễ dịp này cùng với thu hoạch quả là cắt tỉa những cành, lá không cần thiết nhằm hạn chế các loại sâu bệnh, nấm cho cây chanh leo. Ảnh: Xuân Hoàng
Nguyên nhân năm nay Công ty thu mua quả chanh leo "khắt khe" là do từ khoảng giữa năm 2016 đến nay, tình trạng người dân lựa chọn quả đẹp để bán cho thương lái ra thị trường ăn tươi xảy ra phổ biến.

Cùng với đó là ý thức của một số hộ dân còn kém, họ nhặt và thu lượm cả quả thối, hỏng trong vườn để chuyển về nhà máy sản xuất làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm xuất khẩu. Do vậy, kể từ năm nay chúng tôi sẽ thực hiện phân loại trực tiếp để hạn chế tối đa các rủi ro về chất lượng sản phẩm xuất khẩu.


Để cung ứng đủ giống cho vùng nguyên liệu của nhà máy, hàng năm Công ty Cổ phần chanh leo Nafoods nhân giống ngay tại chỗ. tuy nhiên Công ty cũng cần có giải pháp kích cầu người trồng chanh leo để đôi bên cùng phát triển. Với giá bán 35.000 đồng/bù giống, để trồng 1 ha chanh leo người dân phải đầu tư gần 18 triệu đồng tiền giống. Ảnh: Xuân Hoàng
Để đồng bào các dân tộc vùng khó khăn Tri Lễ gắn bó với cây chanh leo, thiết nghĩ phía chính quyền địa phương, đặc biệt là Công ty Cổ phần chanh leo Nafoods cần đảm bảo đầu ra cho sảm phẩm một cách ổn định. Bên cạnh đó, bà con nông dân cũng cần tích cực chăm sóc cây chanh leo theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo chất lượng sản phẩm theo yêu cầu.

Theo Quyết định số 1768/QĐ-UBND của UBND tỉnh, quy hoạch diện tích cây chanh leo trên địa bàn huyện Quế Phong là 900 ha. trong đó Tri Lễ 565 ha, Nậm Nhoóng 135 ha ha và Nậm Giải 200 ha. Khi khép kín diện tích quy hoạch, sản lượng quả chanh leo đạt 45.000 tấn. Nhưng đến thời điểm này trên địa bàn Quế Phong mới trồng được 283,3 ha.

Theo X.Hoàng, Quang an (báo Nghệ An)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top