• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Vì sao bão số 2 không lớn nhưng gây hậu quả nặng nề?

HMO

Administrator
Staff member
Bão số 2 được đánh giá là không phải bão lớn nhưng đã khiến 28 người bị thương vong và thiệt hại nhiều tài sản khác.


Bão số 2 đã gây những thiệt hại to lớn về người và tài sản cho người dân miền Trung. Ảnh Infonet.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, khoảng 1 giờ sáng 17/7, bão số 2 – Talas đã đổ bộ vào đất liền các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh với sức gió mạnh cấp 8-10, các đảo ven biển gió giật cấp 11-12.

Sau khi đổ bộ vào đất liền, đến 7 giờ sáng cùng ngày, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây, suy yếu dần và tan trên khu vực Trung Lào. Hoàn lưu bão số 2 đã gây mưa lớn cho khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị.

Hầu hết, các chuyên gia dự báo khí tượng đều đánh giá bão số 2 không phải là cơn bão lớn nhưng hậu quả gây ra lại khá nặng nề, đặc biệt khiến 28 người thương vong.


Mưa lũ được dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới.
Về vấn đề này, chiều 18/7, ông Nguyễn Văn Lượng - Giám đốc Đài KTTV Bắc Trung Bộ cho hay, đến thời điểm hiện tại, các địa phương bị ảnh hưởng của bão số 2 vẫn đang khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão.

“Bão gây thiệt hại lớn về cây cối, hoa màu và tài sản khác… cái này thì đã được dự báo từ trước, còn thiệt hại về người chủ yếu là rủi ro, không ai mong muốn”, ông Lượng nói.

Về công tác dự báo bão số 2, ông Lượng cho biết, các cơ quan khí tượng từ trung ương đã dự báo khá chính xác và kịp thời về sức gió, hướng đi và thời gian đổ bộ của bão.

Tại cuộc họp về ứng phó với mưa lũ và khắc phục nhanh hậu quả bão số 2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết: “Bão số 2 không phải cơn bão lớn nhưng lại có diễn biến rất nhanh, do đó đã gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản”.

Phó Thủ tướng cho rằng, các địa phương cần rút kinh nghiệm trong việc việc quản lý, tổ chức sắp xếp tàu thuyền cập bờ một cách hợp lý. Cần có các biện pháp quyết liệt hơn trong quản lý các phương tiện vãng lai. Cảnh báo người dân ở những nơi có khả năng xảy ra sạt lở đất, lũ, lũ quét…

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương tìm kiếm những người còn mất tích; cứu chữa người bị thương; hỗ trợ gia đình có người bị thiệt mạng; không để người dân bị thiếu đói. Huy động lực lượng hỗ trợ, giúp đỡ người dân sửa chữa nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh sau bão, lũ.

Các tỉnh tiếp tục rà soát, chủ động sơ tán người dân ra khỏi các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất để bảo đảm an toàn tính mạng; chỉ đạo các ngành giao thông vận tải, công thương, thông tin và truyền thông, nông nghiệp và phát triển nông thôn… tập trung khắc phục các sự cố, nhất là bảo đảm giao thông, thông tin liên lạc, điện.

Theo báo cáo của các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Phú Thọ, Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, tính đến 7 giờ sáng nay (18/7), bão số 2 đã làm 4 người chết, 5 người mất tích và 19 người bị thương.

Cụ thể, 4 người chết gồm 1 người tại Hà Giang là ông Lèo Văn Nhùng, 72 tuổi đi đặt ống lấy nước trong đêm bị lũ cuốn trôi; 1 người tại Nghệ An là chị Nguyễn Thị Mai, 48 tuổi bị xà mái tôn sập đè vào người; 2 thuyền viên tàu VTB26 bị lật chìm tại Nghệ An là anh Nguyễn Văn Lãm, 34 tuổi quê Hải Phòng và anh Lê Đắc Tài, 22 tuổi quê Thanh Hóa.

5 người mất tích gồm: 1 người tại Yên Bái là chị Hờ Thị Chi, 35 tuổi bị lũ cuốn khi đang trên đường đi làm và 4 người là thuyền viên tàu VTB26 bị lật chìm ở Nghệ An. 19 người bị thương đều ở Quảng Bình.

Bão số 2 cũng làm hư hỏng hơn 4.000 ngôi nhà; nhiều tàu cá của ngư dân; gần 50.000 ha lúa, hoa màu bị ngập trong nước; gãy đổ nhiều cây xanh, cột điện; đường giao thông, đê điều bị sạt lở…

Theo Triệu Quang (Dân Việt)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top