• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Vén màn bí ẩn những vụ cháy lạ lùng ở miền tây xứ Nghệ

HMO

Administrator
Staff member
Loại trừ các khả năng, các vụ cháy chỉ do có kẻ xấu đốt, đồng thời tung tin đồn thất thiệt nhằm gây hoang mang dư luận tại địa phương.

Cho đến hiện tại, làng Luân Phượng (xã Đồng Văn, Thanh Chương, Nghệ An) được gọi bằng một cái tên không ai mong muốn: “Làng cháy”, bởi liên tiếp xảy ra hàng chục vụ cháy bất thường trong một thời gian ngắn nửa năm trở lại đây.

Lúc cao điểm, có những hộ gia đình phải chong điện cả đêm, rồi cắt cử người luân phiên canh gác, túc trực đề phòng hỏa hoạn, rồi chuẩn bị xô, chậu, vòi phun sẵn sàng ứng chiến, đề phòng lỡ… cháy cả nhà. Suốt mấy tháng trời, ai cũng bơ phờ mệt mỏi.

Và cũng chính vì chưa xác định được các nguyên nhân của sự việc bí ẩn này, nên một số kẻ xấu đã tranh thủ cơ hội tung ra những tin đồn thất thiệt gây hoang mang dư luận.

Thời điểm PV có mặt tại hiện trường, dân Luân Phượng đồn ầm lên là do ma quỷ, do động long mạch.

Chuyện là, phía trước làng có một khu ruộng cằn cỗi không sản xuất được, mùa lụt thì ngập, mùa cấy thì khan hiếm nước. Sau khi xã Đồng Văn chủ trương xây dựng nông thôn mới thì những khu đất không hiệu quả được quy hoạch làm trang trại, kể cả khu đồng ruộng trước làng Luân Phượng. Cách đây mấy năm, người đầu tiên đấu thầu sản xuất ở đó sau một thời gian cảm thấy không ăn thua đã bỏ của chạy lấy người, khu đất gần như bỏ hoang.


Khu đìa hoang, nơi xuất phát tin đồn do con quỷ gây cháy.
Cạnh khu ruộng là một cái đìa (cái ao lớn giữa ruộng và vườn, theo cách gọi của người địa phương). Không rõ thông tin từ đâu cho rằng dưới cái đìa đó, từ trước, có pháp sư đã chôn một con quỷ chuyên đốt làng đốt xóm và trấn yểm. Thời điểm người ta cải tạo ruộng đất và múc ao làm trang trại, con quỷ đó bất ngờ được giải phóng, và đó chính là nguyên nhân dẫn đến những vụ cháy bí ẩn trong làng quê nghèo miền tây xứ Nghệ. Không những thế, ở làng còn liên tiếp xảy ra những vụ thanh niên chết trẻ, không rõ nguyên nhân.

Giải thích rõ về hiện tượng này, ông Nguyễn Văn Thông, trưởng công an xã Đồng Văn khẳng định: “Hoàn toàn là vớ vẩn. Chúng tôi đang xác minh xem kẻ nào đã tung ra những tin đồn thất thiệt trên để xử lý. Đúng là Luân Phượng có mấy thanh niên chết trẻ, nhưng không phải liên tiếp trong một thời gian ngắn mà cách nhau xa lắm. Hơn nữa, người thì bị tai nạn giao thông, người thì bị bệnh, có người đi làm xây dựng xứ khác bị ngã giàn giáo và tử vong, không thể nói là chết không rõ nguyên nhân được”.


Trưởng công an xã Đồng Văn Nguyễn Văn Thông bên hiện trường một vụ cháy bí ẩn.
Chưa xong vụ con quỷ gây cháy do người dân múc và cải tạo cái đìa bỏ hoang đó, cả làng Luân Phượng lại xôn xao bởi một vụ cháy bí ẩn khác vừa xảy ra trên địa bàn.

Mới đây nhất, hai vợ chồng nhà ông T (giấu tên) vừa mới gom rơm rạ đóng lại thành một ụ để cho bò ăn, vợ tiếp tục ra đồng, chồng thì dắt trâu bò về nhà. Tuy nhiên, vừa mới di chuyển thì đống rơm ở giữa bất ngờ phát hỏa. Thởi điểm ấy không có bất cứ người lạ nào qua lại. Dân làng hô hào nhau vác xô chậu dập lửa. Ai nấy đều khẳng định, chỉ có ma quỷ mới có thể gây cháy như vậy.

Xã Đồng Văn đã tiến hành xác minh làm rõ, sự thật thì vụ hỏa hoạn xảy ra vào giữa trưa, lúc vợ chồng ông T đang ăn cơm ở trong nhà. Cho nên nguyên nhân do ma quỷ được loại bỏ, còn kẻ nào đã gây ra vụ hỏa hoạn đó hay vì nguyên nhân nào khác, đang được công an xã gấp rút điều tra.

Lại một câu chuyện khác: Một ngày nọ bỗng có một đám người lạ mặt lục tục xuất hiện, bảo với mọi người họ là những pháp sư danh tiếng. Đám người lạ mặt nhờ dân làng dọn dẹp sạch sẽ một khu đất bày biện hương lễ. Lúc ông Thông trưởng công an xã Đồng Văn nhận được tin và cùng với lực lượng chức năng đến hiện trường, thì đã thấy khói hương nghi ngút. Một bàn thờ được lập ra ven đường, máy niệm phật mở to hết công suất, mấy người trùm khăn áo đang vật vã khấn vái, xung quanh là dân Luân Phượng xúm đông xúm đỏ đứng xem.

Hỏi mới biết là nhóm người lạ mặt đấy đến từ thành phố Vinh. Thấy công an xã có mặt, người đàn bà trưởng nhóm la toáng lên là mình chỉ đến giúp dân, tự do tín ngưỡng, dọa gọi cho mấy quan chức cấp cao của tỉnh Nghệ An đòi xử lý. Đồng thời, bà ta trưng ra một tờ giấy giới thiệu đóng dấu của Viện nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người, giới thiệu cộng tác viên Lê Thị Toàn, được cử đến để… tìm hiểu và bảo vệ những hiện vật của lịch sử mới phát hiện được ở địa phương. Tuy nhiên, trước sự kiên quyết dẹp bỏ hành vi mê tín dị đoan của lực lượng chức năng, đám người lạ mặt hậm hực thu dọn hiện trường rồi bỏ đi, không quên nhắn nhủ sẽ tác động để… cách chức Trưởng công an xã.


Ông Nguyễn Quốc Chương.
Ông Nguyễn Quốc Chương, chủ tịch UBND xã Đồng Văn chia sẻ, cho đến giờ vẫn chưa xác định được nguyên nhân của những vụ cháy bí ẩn này. Tuy nhiên, xã đã làm hết tất cả mọi khả năng có thể để vừa trấn an dư luận, vừa ổn định tình hình trật tự tại địa phương.

Lúc cao điểm, công an xã huy động tất cả quân số xuống hiện trường, kết hợp với cả dân quân và lực lượng tăng cường của huyện Thanh Chương, đêm nào cũng mật phục, kể cả những hôm mưa gió bão bùng, đồng thời tăng cường làm công tác tư tưởng trong nhân dân, kết hợp với rà soát xử lý nếu như phát hiện có nghi vấn.

Đồng thời, cơ quan chức năng đã quyết định lắp 3 camera giám sát ở làng Luân Phượng để điều tra nguyên nhân các vụ hỏa hoạn bất thường này. Kể từ đó, tình hình tương đối yên ổn, chỉ có phát sinh một vụ cháy duy nhất nằm ngoài khu vực lắp camera, nhưng vụ cháy đó nhanh chóng được dập tắt.


Một địa điểm được lắp đặt camera bí mật nhằm tìm hiểu nguyên nhân những vụ cháy.
“Dân Luân Phượng giờ không nhiều người nghe theo những tin đồn thất thiệt nữa, họ hiểu những nỗ lực và cùng đóng góp công sức với chính quyền trong việc tìm ra nguyên nhân câu chuyện bí ẩn này.

Loại trừ khả năng do ma quỷ, thì giả thiết thứ 2 có thể là do vùng đất Luân Phượng có tồn tại một loại khí nào đó có khả năng gây cháy. Tuy nhiên cũng rất vô lý khi chúng tôi đã xem xét rất kỹ hiện trường những vụ bà hỏa ghém thăm… rơm rạ xảy ra trên địa bàn. Tất cả chỉ ở mấy đống rơm cho trâu bò, còn xung quanh đó, có rất nhiều vật dụng khác cũng rất dễ bén lửa, tại sao không cháy?

Loại trừ những khả năng đó, cả yếu tố thời tiết, thì nguyên nhân chỉ là do con người. Một mặt khác, cháy ụ rơm chứ không cháy nhà, hay những đồ vật có giá trị khác. Khả năng là kẻ xấu không có thù hằn với ai, mục đích chỉ là gây hoang mang dư luận đồng thời thêu dệt nên những tin đồn ma quỷ nhằm thực hiện một ý đồ xấu nào đó trên địa bàn xóm Luân Phượng”, ông Nguyễn Quốc Chương chia sẻ.

Hiện tại, sự việc đang được Cơ quan chức năng tích cực điều tra, và cam kết sẽ đưa ra ánh sáng những kẻ giấu mặt trong thời gian sớm nhất, nhanh chóng ổn định tình hình trật tự tại địa phương.

VTC News sẽ tiếp tục chuyển tải những thông tin tiếp theo xung quanh sự việc bí ẩn gây xôn xao dư luận ở làng quê nghèo miền tây xứ Nghệ này, kính mời độc giả theo dõi.

Theo VTC
 

Ads HMO

Ads HMO

Top