• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Vẫn chưa đồng thuận với doanh nghiệp là vì sao?

noobit

Mods
Staff member
Liên quan tới vụ việc giải phóng mặt bằng bến bãi của Cty TNHH xây dựng và khai thác đá Phương Trang tại phường Quỳnh Dị ( thị xã Hoàng Mai, Nghệ An), phía thị xã Hoàng Mai cho biết đang lên phương án để chuẩn bị tiến hành cưỡng chế.

Theo đó, vào năm 1999 cty TNHH xây dựng và khai thác đá Phương Trang có làm hợp đồng thuê đất với UBND xã Quỳnh Dị, huyện Quỳnh Lưu ( nay là phường Quỳnh Dị, TX Hoàng Mai) tại khu vực sát bờ đê, phía bắc cầu Đền cờn. Mục đích cải tạo vùng lầy, trũng thành một bến bãi tập kết vật tư, vật liệu cung cấp Than cho nhà máy xi măng Hoàng Mai và các loại phụ gia khác cho nhà máy xi măng. Theo hợp đồng được ký kết thì thời hiệu thuê đất là 15 năm, bắt đầu từ ngày 8/1/1999 đến ngày 8/1/2014.
Hết thời hạn hợp đồng, mặc dù Cty Phương Trang có làm tờ trình xin tiếp tục thuê khu đất nói trên. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại thì khu đất đó lại nằm trong quy hoạch bến bãi giữ xe của di tích tâm linh Đền Cờn nên UBND thị xã Hoàng Mai yêu cầu doanh nghiệp phải di dời bến bãi tới điểm khác, trả lại mặt bằng để thực hiện dự án mới.


Ảnh: HP
Mặc dù có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An, nhưng tới thời điểm này các cơ quan chức năng vẫn chưa tạo điều kiện cho phía doanh nghiệp được đầu tư địa điểm mới.

Tháng 8 năm 2014, khi thời hiệu hợp đồng thuê đất của Cty Phương Trang hết hạn, UBND thị xã Hoàng Mai cũng như UBND phường Quỳnh Thiện nhiều lần đốc thúc doanh nghiệp di chuyển vật liệu hiện có, trả lại mặt bằng cho UBND thị xã, tuy nhiên phía Cty Phương Trang vẫn chưa chịu thực hiện. Sự việc cứ thế kéo dài mãi tới thời điểm hiện nay, và mới đây, nhằm kiên quyết giải phóng mặt bằng tại bến bãi của Cty Phương Trang để thực hiện dự án, phía UBND thị xã Hoàng Mai đã giao cho Phường Quỳnh Dị phối hợp với các cơ quan chức năng thị xã, lập dự thảo trình UBND thị xã chuẩn bị cho công tác tiến hành cưỡng chế giải phóng mặt bằng.

Qua xác minh, PV nhận thấy việc Cty Phương Trang chưa chịu di dời vật liệu, máy móc để trả lại mặt bằng cho UBND thị xã Hoàng Mai là do chưa được các cơ quan liên quan phê duyệt, chấp thuận địa điểm mới. Với khối lượng vật liệu lên tới hàng trăm nghìn khối và hệ thống máy móc đồ sộ, việc di dời cần phải có bến bãi mới là điều tất nhiên.

Trước khi hết hạn thuê đất tại thị xã Quỳnh Dị, tháng 5 năm 2014, phía Cty đã làm tờ trình xin UBND tỉnh Nghệ An cho thuê đất để đầu tư xây dựng tại bến cảng thủy nội địa tại xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai. Sau khi xem xét tờ trình của phía Cty Phương Trang, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn số 3437/UBND-XD ngày 23/5/2014 nêu rõ ý kiến chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh với nội dung: Sở xây dựng chủ trì phối hợp với Sở GTVT, UBND thị xã Hoàng Mai và các cơ quan liên quan xem xét báo cáo UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện theo đúng quy định; Sở KH-ĐT thẩm định năng lực của Cty Phương Trang báo để UBND tỉnh xem xét, đồng thời cung cấp số liệu cho Sở Xây dựng phối hợp thực hiện; Cty Phương Trang cung cấp số liệu, trực tiếp phối hợp với các đơn vị trên thực hiện. Sau khi có ý kiến của UBND tỉnh Nghệ An, Cty Phương Trang đã tiến hành cùng với các đơn vị liên quan thực hiện khảo sát lựa chọn địa điểm tại xóm 3B, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai.


ảnh: Ông Tấn
Ông tấn ( ảnh) - cho biết: Phía doanh nghiệp không chống đối, không chây ì, bây giờ chỉ còn vướng mắc ở UBND thị xã, mong rằng sẽ được tạo điều kiện để chúng tôi sớm có địa điểm mới để di dời.

Trao đổi với PV, ông Phan Đức Tấn - Phó GĐ Cty Phương Trang, bức xúc: " Chúng tôi không chây ì, không có chuyện chống đối. Việc di dời là điều phải làm sau khi hết thời hạn hợp đồng thuê mặt bằng. Thế nhưng, điều đáng nói là hiện nay chúng tôi chưa được đuyệt địa điểm đầu tư mới để có thể chuyển toàn bộ vật liệu, máy móc và trả lại mặt bằng cho địa phương. Thời gian qua, chúng tôi cũng đã làm nhiều tờ trình lên các cấp, mong mỏi được tạo điều kiện để Cty có thêm thời gian, địa điểm mới mà đầu tư. Cũng chẳng hiểu lý do nào mà khi việc khảo sát đã xong xuôi rồi mà mãi giờ lại "ép" phải di rời, và có tính phương án cưỡng chế. Doanh nghiệp không chống đối, doanh nghiệp cần địa phương tạo điều kiện là điều chẳng lẽ trái luật, trái lương tâm. Khi địa điểm mới được chấp thuận đầu tư, chúng tôi cam kết trả lại mặt bằng trong vòng 1 tháng.".

Như vậy, sự việc đã rõ ràng, vướng mắc của câu chuyện này nằm ở chỗ vì UBND thị xã Hoàng Mai vẫn chưa có ý thức cụ thể về quy hoạch mới đầu tư của doanh nghiệp Phương Trang tại thị xã Quỳnh Lộc. Việc doanh nghiệp xin gia hạn thời gian để có thể hoàn tất các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật để có thể tìm điểm đầu tư mới là điều hoàn toàn hợp tình, hợp lý. UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có ý kiến chỉ đạo cụ thể, yêu cầu các cơ quan liên quan cũng như UBND thị xã Hoàng Mai phối hợp thực hiện, thế nhưng không hiểu lý do vì đâu mà UBND thị xã Hoàng Mai lại để doanh nghiệp phải chờ đợi, mong mỏi như vậy.

Theo báo PLXH.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top