• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Vì sao người dân phản ứng khi công ty NN bị biến thành công ty cổ phần?

HMO

Administrator
Staff member
Tờ trình của UBND tỉnh Nghệ An viết, Công ty Sông Con "quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, máy móc thiết bị lạc hậu, cơ sở vật chất kỹ thuật thiếu đồng bộ, vốn ít, không có khả năng đầu tư đổi mới công nghệ phát triển sản xuất". Thực tế, Công ty Sông Con thừa vốn còn cho nhân dân trên địa bàn vay sau 7 năm mới thu hồi. Và chính UBND tỉnh đã tặng "Cờ thi đua xuất sắc" cho Công ty Sông Con năm 2013?...

Công ty TNHH một thành viên Nông nghiệp Sông Con (Công ty Sông Con) có truyền thống gần 60 năm thành lập, từng được coi là lá cờ đầu trong việc xây dựng phát triển kinh tế của Nghệ An, và hiện công ty này vẫn đang làm ăn có hiệu quả, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 8.000 người dân trên địa bàn. Năm năm liên tục (từ năm 2008 đến 2013), Công ty Sông Con được ngành Nông nghiệp và UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen và Cờ thi đua vì "đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Nghệ An". Mặc dầu vậy, để chuyển Công ty Sông Con sáp nhập với một công ty cổ phần khác thành công ty TNHH hai thành viên, UBND tỉnh Nghệ An đã làm báo cáo gửi Thủ tướng để thực hiện việc xóa bỏ Công ty Sông Con.

Điểm tựa của hàng ngàn người dân

Sau năm 1950, hàng ngàn đồng bào, cán bộ, chiến sĩ miền Nam tập kết ra Bắc, trong số đó có nhiều người chọn khu vực xã Tân Phú và xã Tân Long, huyện Tân Kỳ để ổn định cuộc sống. Những người lính và người dân địa phương đã không quản ngày đêm bạt núi, xẻ rừng lập nên Nông trường Sông Con (tiền thân của Công ty Sông Con ngày nay). Ông Lê Văn Vinh (72 tuổi), xã Tân Phú, bồi hồi nhớ lại: "Chúng tôi là thế hệ công nhân đầu tiên lập nên nông trường và đến nay sau gần 60 năm thành lập, mỗi gia đình nơi đây đã có 3 thế hệ công nhân gắn bó với mảnh đất này. Trên mảnh đất này, hàng trăm đồng đội cùng thế hệ với tôi lên đường đánh giặc và không trở về. Những năm đầu mới thành lập, chúng tôi vừa chiến đấu vừa sản xuất bất kể ngày đêm. Để rồi sau 7 năm thành lập (1962), Nông trường Sông Con trở thành lá cờ đầu trong xây dựng kinh tế của miền Bắc xã hội chủ nghĩa.

Khi cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đến thăm nông trường, Thủ tướng đã xúc động khen ngợi công nhân viên nông trường. Và sau đó, Chủ tịch Phidel Castro sang thăm Việt Nam, đã tặng cho nông trường một con bò DêBu để động viên anh em nông trường". Sau gần 60 năm thành lập, hiện nay Công ty Sông Con đang trở thành điểm tựa cho hơn 8.000 hộ dân ở 2 xã Tân Phú và Tân Long, huyện Tân Kỳ trong việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Tiếp xúc với người dân nơi đây, chúng tôi đều nhận được sự tự hào của người dân đối với Công ty Sông Con mà mình gắn bó. Để tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, trồng cao su, Công ty Sông Con đã cho người dân vay vốn sản xuất và sau 7 năm khi cây cao su cho thu hoạch, Công ty Sông Con mới thu hồi vốn. Từ sự động viên, cho vay vốn kịp thời của Công ty Sông Đến nay, người dân nơi đây đã trồng được gần 1.000ha cây cao su, hơn 100ha lúa, 300 ha mía và hơn 150ha ngô. Từ một vùng đất khô cằn sỏi đá, nay cuộc sống của người dân nơi đây đang thay đổi từng ngày. Hiện nay, ở miền Trung có hàng trăm nông trường nằm trong khu dân cư. Không ít nơi người dân và nông trường xảy ra mâu thuẫn vì tranh chấp đất đai, thậm chí có nơi tạo nên điểm nóng, thì việc người dân và Nông trường Sông Con kề vai, sát cánh với nhau để phát triển kinh tế là một mô hình đáng nhân rộng.


Được Công ty Sông Con cho vay vốn, người dân trên địa bàn đã trồng gần 1.000ha cao su cho thu nhập cao.

Đằng sau tờ trình xin góp vốn sáp nhập

Những thành tích của Công ty Sông Con đã được chính UBND tỉnh Nghệ An ghi nhận và tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2013 và là 1 trong 10 tập thể lao động xuất sắc năm 2010 của tỉnh Nghệ An. 5 năm liên tục từ năm 2008 đến 2013, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An xếp Công ty Sông Con là đơn vị thi đua xuất sắc của sở. Chính nhờ sự phát triển không ngừng của Công ty Sông Con, tại Công văn số 2449/TTg-ĐMDN ngày 28/12/2011 về việc phương án, sắp xếp đổi mới DNNN thuộc UBND tỉnh Nghệ An giai đoạn 2011-2015 gửi UBND tỉnh Nghệ An, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã ký thay Thủ tướng Chính phủ đề nghị tỉnh Nghệ An duy trì doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, trong đó có Công ty Sông Con.

Điều đáng nói, Công ty Sông Con đang phát triển tạo điểm tựa vững chắc cho cuộc sống của hơn 8.000 người dân trên địa bàn và được Thủ tướng Chính phủ đề nghị duy trì hoạt động, nhưng ngày 19/8/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ông Nguyễn Xuân Đường lại làm tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương "Chuyển Công ty TNHH một thành viên Nông nghiệp Sông Con thành công ty TNHH hai thành viên với sự góp vốn của Công ty cổ phần Mía đường Sông Con" và theo chủ trương của tỉnh, sau khi công ty cổ phần mới được thành lập thì Công ty Sông Con chỉ được giữ 30% cổ phần.

Tờ trình viết, Công ty Sông Con "quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, máy móc thiết bị lạc hậu, cơ sở vật chất kỹ thuật thiếu đồng bộ, vốn ít, không có khả năng đầu tư đổi mới công nghệ phát triển sản xuất". Thực tế, Công ty Sông Con thừa vốn còn cho nhân dân trên địa bàn vay sau 7 năm mới thu hồi. Và chính UBND tỉnh đã tặng "Cờ thi đua xuất sắc" cho Công ty Sông Con năm 2013?... Dư luận ở Nghệ An đang đặt câu hỏi, liệu có mục đích gì khác để một công ty cổ phẩn thâu tóm công ty 100% vốn của Nhà nước là Công ty Sông Con?

HMO nguồn CAND.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top