• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

U19 Việt Nam giành vé dự U20 World Cup 2017: Chờ một cú hích

HMO

Administrator
Staff member
Bóng đá 11 người Việt Nam giành vé dự World Cup. Đó không còn là một giấc mơ viển vông, xa vời, mà đó đã là một câu chuyện có thật. Đội tuyển U19 Việt Nam đã tạo nên một cơn địa chấn với làng bóng châu lục trong năm 2016, khi vào tới bán kết giải vô địch châu Á, qua đó chính thức giành vé tham dự U20 World Cup 2017.

Chiến tích của thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn thực sự là một cột mốc lịch sử của bóng đá Việt Nam. Nhưng quan trọng hơn là thành công của đội tuyển U19 đã mở ra một tương lai tươi sáng của bóng đá nước nhà.

1. Sau thất bại tại giải U19 Đông Nam Á 2016, không nhiều người nghĩ rằng U19 Việt Nam có thể làm nên chuyện tại đấu trường châu lục. Từ báo chí, giới chuyên môn đến người hâm mộ đều nhận định, ngay cả lứa cầu thủ đình đám như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh còn không làm nên chuyện thì năm nay hi vọng gì...


U19 Việt Nam đã lập nên kỳ tích vào đến bán kết giải châu Á
Thế nhưng, U19 Việt Nam đã gây cho người hâm mộ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Đầu tiên là quật ngã đương kim á quân CHDCND Triều Tiên, cầm hòa hai đối thủ “sừng sỏ” UAE và Iraq.

Người hâm mộ Việt Nam vỡ òa trong cảm xúc khi thầy trò Hoàng Anh Tuấn đánh bại cả chủ nhà Bahrain trong trận tứ kết. U19 Việt Nam từ một đội được đánh giá là yếu nhất giải, là đội “lót đường” đã hiên ngang vào bán kết. Dù các chàng trai áo đỏ đã để thua Nhật Bản sau đó, nhưng họ đã có tấm vé dự World Cup trong tay.

Sau Futsal giành vé dự FIFA Futsal World Cup, các cầu thủ U19 Việt Nam cũng làm được điều tương tự ở sân cỏ. Mặc dù chiến tích được lập nên ở cấp độ trẻ, nhưng nó trở thành một cột mốc lịch sử huy hoàng của bóng đá Việt Nam.

2. Với thành công của U19 Việt Nam, có thể khẳng định trước hết rằng, việc dùng HLV nội cho các lứa trẻ là điều đúng đắn. HLV Hoàng Anh Tuấn dù nhận bao lời chỉ trích sau thất bại ở giải Đông Nam Á, nhưng vẫn kiên trì xây dựng lối chơi để đạt được thành công vang dội ở tầm châu lục. Triết lí bóng đá của HLV Hoàng Anh Tuấn luôn đặt sự hiệu quả lên trên hết. Ai chẳng thích U19 Việt Nam đá hay, đá đẹp như lứa Công Phượng, nhưng không có thành tích thì cũng chẳng được ghi nhận.

Hiện nay bóng đá Việt Nam đang sở hữu những HLV trẻ đầy tài năng, như U16 với Đinh Thế Nam, U19 với Hoàng Anh Tuấn và tuyển Việt Nam với Nguyễn Hữu Thắng. Muốn trò hay phải có thầy thầy giỏi, đó là điều bắt buộc. Bên cạnh chuyên môn thì các cầu thủ trẻ U19 Việt Nam cũng luôn được giáo dục về đạo đức, về nhân cách sống, ứng xử trên sân cỏ lẫn ngoài đời.


Giành vé dự World Cup U20 thực sự là giấc mơ với mọi đội tuyển Đông Nam Á
Các cầu thủ U19 Việt Nam đã làm thay đổi hoàn toàn thái độ tình cảm của người hâm mộ chỉ bằng một hành trình châu lục với 4 trận đấu. Ở một khía cạnh rất tích cực thì thế hệ cầu thủ trẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn đang dẫn dắt đang thổi luồng gió mới cho bóng đá Việt Nam. Hy vọng là thành công ấy không chỉ là một “hiện tượng”, mà trở thành một cú hích thực sự với bóng đá trẻ nước nhà.

3. Không phủ nhận những nỗ lực tột cùng của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn để đưa bóng đá Việt Nam sang trang sử mới với tấm vé dự World Cup đầu tiên trong lịch sử ở sân đấu 11 người. Nhưng những thành công ở cấp độ đội tuyển trẻ chưa bao giờ là thước đo cho sự phát triển của cả nền bóng đá.

Từng là người tiên phong trong công tác đào tạo trẻ của lò PVF (trung tâm có nhiều cầu thủ đóng góp nhất cho U19 Việt Nam), HLV Trần Minh Chiến nhìn nhận sâu hơn về sự thành công của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn với sự thay đổi tư duy làm bóng đá. Đó là điều góp phần thúc đẩy bóng đá trẻ Việt Nam phát triển và trở thành một xu thế mới đáng được chờ đợi.

công tác đào tạo trẻ có sự phát triển mạnh mẽ như vậy chính là nền tảng cốt lõi tạo ra thành công của đội tuyển U19 Việt Nam. Hãy nhìn vào thành phần của U19 Việt Nam tham dự giải đấu này, nó là sự kết hợp của đủ các mô hình bóng đá.

“Không phải bây giờ mà mấy năm trước, công tác đào tạo trẻ đã bắt đầu được chăm lo tốt. Trong khoảng thời gian ấy, các CLB đầu tư cho đào tạo trẻ và xuất hiện những thành quả như thành công của U19 Việt Nam, đó là điều tự hào. Chiến thắng này là một sự ghi nhận với công sức, đầu tư cho công tác đào tạo trẻ của VFF cũng như các CLB, trung tâm bóng đá…”, HLV Trần Minh Chiến chia sẻ.

Sự trưởng thành và khoảng cách không quá cách biệt của nền bóng đá trẻ Việt Nam ở tầm châu lục chứ không còn ở khu vực như các đàn anh ở ĐTQG. Tất nhiên, chúng ta không kỳ vọng quá mức vào việc các đội tuyển trẻ của Việt Nam giành thứ hạng cao trước các đội bóng mạnh được đào tạo bài bản với nhiều tài năng của châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc... ở những giải đấu trong năm 2017, nhưng hy vọng đây sẽ là những cơ hội cọ xát, bổ sung kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn, giúp các tuyển thủ trẻ thêm tự tin, xây dựng bản lĩnh và tính chuyên nghiệp trong thi đấu. Trên hết, việc U19 Việt Nam giành vé dự U20 World Cup 2017, được chờ đợi sẽ tạo nên một chú hích thực sự cho công tác đào tạo trẻ.

Theo Dân Trí
 

Ads HMO

Ads HMO

Top