• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội U xơ tử cung - dấu hiệu, nguyên nhân và cách phòng ngừa

phongkhamkt1

Thành Viên Quen Thuộc
U xơ tử cung là những khối u lành tính ở tử cung, thường gặp ở đàn bà trong mọi độ tuổi hoạt động tình dục. U xơ tử cung còn được gọi là u xơ và cơ tử cung vì cấu tạo từ tổ chức kết liên và cơ trơn của tử cung. Xem thêm:phòng tránh sùi mào gà

đàn bà thường bị u xơ tử cung trong khoảng từ 30 đến 45 tuổi. Sau thời kì mãn kinh, rất hiếm bị u xơ tử cung. Sau tuổi mãn kinh, u xơ tử cung thường teo đi, nhưng nếu u to lên, có khả năng u xơ tử cung bị ung thư hóa.


Các vị trí của u xơ tử cung:

U dưới niêm mạc tử cung: chiếm khoảng 5% các trường hợp. Thường gây triệu chứng rong huyềt, do đó dễ đưa đến chỉ định cắt tử cung dù kích tấc nhỏ.Tỉ lệ hóa ung thư thường xảy ở loại này.

U trong lớp cơ tử cung: có thể rất to làm biến hình trạng thể tử cung.

U dưới phúc mạc: có thể có cuống dài hay nằm lọt giữa hai là phúc mạc của dây chằng rộng, gây khó khăn cho việc chẩn đoán và phẩu thuật.

U xơ cơ eo tử cung: tại ví trí đặc biệt này, u xơ rất dễ gây biến chứng chèn lấn niệu quản.

U xơ cổ tử cung: hiếm gặp

nguyên do

Hiện nay, duyên do chuẩn xác gây u xơ tử cung vẫn chưa rõ ràng, nhưng giới chuyên môn nhận thấy rằng nội tiết tố oestrogen có tác động rõ ràng lên nhân xơ. Những người nhân ái xơ thường là người cường oestrogen.

Tuy nhiên, người ta không thể chắc chắn được rằng, u xơ tử cung có phải do oestrogen gây nên hay không, hay tình trạng cường oestrogen là hậu quả của u xơ tử cung.

Một số nhân tố nguy cơ có thể gây u xơ tử cung: nhân tố di truyền. Béo phì, những đàn bà béo phì thường có nguy cơ bị u xơ tử cung cao hơn. Các trường hợp có kinh sớm, trước 12 tuổi. Những người cường oestrogen, thường kết hợp với bệnh nhân tiểu đường, u sợi tuyến vú

Cách ngừa:

- Chú ý đến chế độ dinh dưỡng với nhiều rau tươi, trái cây, giàu protein, ít chất béo, uống đủ 1,5 – 2 lít nước/ ngày.

- Tập thể dục đều đặn

- Điều chỉnh nội tiết tố.

- Giữ ý thức lạc quan, vui vẻ là điều rất quan trọng. Cảm xúc không ổn định, trầm cảm, tức giận, hay suy nghĩ, … dễ dẫn đến suy gan, khí huyết bê trệ tạo gây u xơ tử cung.

- Tránh phá thai nhiều lần. Phá thai gây mất nhiều máu, khí huyết tổn hao, rối loạn chức năng phủ tạng dễ dẫn đến u xơ tử cung.

Như đã nêu trên, các phòng ngừa đơn giản hơn hết là việc bổ sung rau xanh, hoa quả trong chế độ ăn hàng ngày.

Các tác giả thuộc Trường Đại học Boston đã theo dõi phụ nữ ở độ tuổi 30 trong hơn 10 năm để xem việc tiêu thụ hoa quả và rau xanh có liên tưởng với khả năng bị u xơ hay không.

Tổng hợp cho thấy 29% trong số 23.000 đối tượng nghiên cứu bị u xơ tử cung. Kết quả nghiên cứu chỉ rõ: phụ nữ ăn chí ít 4 phần hoa quả và rau xanh mỗi ngày ít bị u xơ hơn 10% so với nữ giới ăn chưa đầy 1 phần hoa quả và rau xanh mỗi ngày. Khi phân tích tách biệt giữa hoa quả và rau xanh, nhóm nghiên cứu thấy rằng ăn nhiều hoa quả giúp giảm nguy cơ u xơ tử cung.

Không có mối hệ trọng giữa lượng vitamin C, E, folate hoặc chất xơ tiêu thụ với nguy cơ u xơ, song nghiên cứu này cho thấy bổ sung vitamin A từ các sản phẩm sữa cũng có thể làm giảm nguy cơ u xơ.

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo rằng, ăn nhiều rau xanh chỉ có tác dụng phòng ngừa u xơ tử cung chứ không thể điều trị khỏi bệnh. Khi gặp các dấu hiệu bất thường của bệnh, chị em nên đến cơ sở y tế kiểm tra để được các bác sĩ khám và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top