• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Thanh Chương Uớc mơ người dân vạn chài dang dở, dự án tiền tỷ bỏ hoang

HMO

Administrator
Staff member
Gần 7 năm trôi qua, dù đã 2 lần được điều chỉnh, bổ sung nguồn vốn, thế nhưng đến nay, Dự án xây dựng khu tái định cư Khe Mừ cho các hộ dân vạn chài trên sông Lam và vùng đặc biệt khó khăn huyện Thanh Chương (Nghệ An) vẫn còn dở dang...

Điều đáng nói, dự án tiền tỷ thì bị bỏ hoang, lãng phí... còn ước mơ thoát khỏi kiếp sống lênh đênh trên sông nước của hàng trăm hộ dân nghèo làng vạn chài Võ Liệt vẫn chỉ là mơ ước.

Dự án tái định cư Khe Mừ nhằm tạo điều kiện sống tốt hơn cho các hộ dân tại vùng Khe Mừ - xã Thanh Thủy và 45 hộ vùng đập Triều Dương - xã Thanh Lâm (Thanh Chương). Ngày 7/5/2010, dự án được khởi công với tổng số vốn được điều chỉnh lên tới 83 tỷ đồng. Nhưng đến nay, dự án tái định cư (TĐC) cho dân vạn chài Thanh Chương vẫn hoang tàn, tiêu điều...

Dự án do Công ty cổ phần Đại Cát Thành ở số 4, Phố Huế - Hà Nội trực tiếp thi công. Theo kế hoạch, sau quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, đến đầu năm 2011, dự án sẽ bàn giao đất sản xuất, nền đất ở cho 120 hộ dân vào sinh sống tại vùng Khe Mừ - xã Thanh Thủy và 45 hộ vùng đập Triều Dương - xã Thanh Lâm trên tổng diện tích quy hoạch là 420ha.

Dự án sẽ quy hoạch bố trí khu dân cư, đất đai phát triển sản xuất, xây dựng đường giao thông, hệ thống điện, nước sinh hoạt, nhà văn hóa cộng đồng, nhà trẻ mẫu giáo. Mỗi hộ gia đình sẽ được giao 300m2 đất ở, 700m2 đất vườn để sản xuất. Theo dự kiến ban đầu, giai đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản sẽ hoàn thành trước ngày 30/12/2011, với tổng số vốn đầu tư hơn 83 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay, dự án ở trong tình trạng bỏ hoang. Ngoài một chiếc cầu nhỏ vào khu TĐC Khe Mừ được gọi là đã hoàn chỉnh, còn 4 căn nhà có công năng làm nhà văn hóa và trường mầm non đang xây dở, nay đã trở thành chỗ ở cho hàng chục con trâu bò của dân nơi đây.

Ông Võ Văn Ba, ở thôn 7, xã Thanh Thủy cho biết: “Tôi là người dân sống ở vùng đất này và làm trang trại đã hơn 10 năm nay. Và kể từ khi khởi công công trình này, đến nay đã gần 7 năm rồi chủ thầu bỏ đi, các công trình xây dựng nay bị hư hỏng xuống cấp… Hiện có 4 ngôi nhà ở đây xây lên chưa xong đang để đó thì làm chỗ ở cho trâu bò ở…, đường sá, cầu cống thì bị hư hỏng nặng, thật là lãng phí!”.

Trong khi đó, người dân vạn chài trên địa bàn huyện Thanh Chương đang từng ngày phải đối mặt với bao muôn vàn khó khăn trong cuộc sống: thiếu ăn, thiếu điện, thiếu thuốc chữa bệnh, cuộc sống bấp bênh, mù thông tin, hàng năm, phải đối mặt với hàng chục trận bão lụt, nguy hiểm đến tính mạng.

Ông Trần Văn Lam - Bí thư Chi bộ xóm Vận Tải, xã Võ Liệt mong muốn: “Nhân dân ở đây từng ngày, từng giờ mong được lên ở khu tái định cư nói trên để làm ăn sinh sống. Ở dưới sông nước rất nguy hiểm, thế nhưng chúng tôi chờ đã gần 7 năm nay mà vẫn cứ chờ…”.



Tháng 4/2009, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Dự án xây dựng khu tái định cư mẫu do Chi cục PTNT Nghệ An làm chủ đầu tư, để đưa cư dân vạn chài vùng Thanh Chương lên bờ.

Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2011 với tổng số vốn đầu tư hơn 80 tỉ đồng. Theo đó, 2 khu TĐC tại huyện Thanh Chương là Khe Mừ và Triều Dương được xây dựng trên diện tích 420ha, với quy mô 165 hộ dân. Song, qua 2 lần điều chỉnh, bổ sung nâng tổng mức đầu tư lên 86 tỷ đồng, và sau gần năm thi công, dự án vẫn dang dở.

Đến thời điểm này, khu TĐC Triều Dương mới có 13/45 hộ vào định cư. Còn tại Khe Mừ, do chủ đầu tư chưa hoàn thiện các hạng mục nên dù đã bình xét được 45 hộ đủ tiêu chí nhưng huyện Thanh Chương vẫn không đồng tình đưa dân vào tái định cư, vì cho rằng khu tái định cư này còn nhiều bất cập. Việc chậm tiến độ thi công, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư.



Những hình ảnh hoang tàn ở Dự án khu tái định cư Khe Mừ:





Đìu hiu khu tái định cư Khe Mừ.

Nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng xây dở, bỏ hoang, trở thành nơi trú ngụ của gia súc...

Một căn nhà dù đã được lát gạch nhưng đã bị hư hỏng.

Hàng chục cột điện đứng trơ trọi và con đường làm vào khu tái định cư cỏ mọc um tùm hai bên.

Cầu nhỏ vào khu TĐC Khe Mừ bị sạt lở, hư hỏng nặng...

Trong khi đó hàng chục hộ dân làng chài chờ tái định cư nhưng 7 năm qua ước mơ vẫn chỉ là mơ ước.
Theo Nguyễn Duy - Văn Lý (Dân Trí)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top