• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Uống rượu ngâm mã tiền có thể gây ung thư gan, xơ gan

HMO

Administrator
Staff member
Theo các chuyên gia, rượu ngâm mã tiền rất nguy hiểm, có thể gây ung thư gan, xơ gan hoặc tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Tử vong chỉ vì nhầm
Ngâm rượu thuốc để chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe đang trở thành trào lưu từ thành thị, đến nông thôn. Tuy nhiên, với việc cái gì cũng ngâm rượu, từ côn trùng, sâu bọ, cho đến các loại cây nhà lá vườn đã khiến không ít người... rước họa vào thân vì nhầm lẫn một cách tai hại dẫn tới tử vong.

Mới đây,vào ngày 7/7, hai anh em ở thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, thấy chai rượu dưới gầm ôtô tưởng rượu thuốc nên lấy uống mỗi người khoảng một ngụm. 30 phút sau, cả hai lên cơn co giật, sùi bọt mép. Người nhà đưa vào bệnh viện huyện cấp cứu sau đó chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới.

Các bác sĩ cho biết hai bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, tím tái toàn thân, mạch không, huyết áp không đo được, ngừng thở, phải tích cực cấp cứu ngừng tuần hoàn. Sau gần một giờ cấp cứu, tim hai bệnh nhân đập trở lại. Tuy nhiên do tình trạng quá nặng, người em 65 tuổi đã tử vong, người anh 70 tuổi vẫn guy kịch.

Theo người nhà, đây là loại rượu ngâm với mã tiền dùng để xoa bóp tay chân hàng ngày và để dưới gầm ôtô. Hai anh em không biết đã lấy uống nhầm.

Một trường hợp tương tự trước đó, vào trưa ngày 23/3/2013, trong lúc bố mẹ vắng nhà, cậu thanh niên trong xóm mời bạn bè về tổ chức nhậu, khi thấy ông N. V. H (SN 1958), trú tại xóm Vĩnh Phúc, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) vừa đi thả bò về, cả bọn đều mời ông ở lại cùng vui.

Trong lúc đang chờ xử lý mồi nhậu, ông H bảo có rượu thì làm chén cho vui, một cậu thanh niên trong nhóm đã thấy một chai rượu ngâm ở dưới kệ bàn, đưa lên ngửi đúng mùi rượu nên cho ông uống thử.

Sau khi ông H uống thử một ngụm rượu, một lát sau ông thấy choáng váng, khó thở, các cơ đều co cứng, nghĩ là do chai rượu nên hỏi mọi người và mới biết đó là rượu ngâm hạt mã tiền. Ngay lập tức mọi người đưa ông H đi cấp cứu. Tuy nhiên, ông H tử vong sau một thời gian cấp cứu tại bệnh viện vì nhiễm độc quá nặng.

Vào tháng 12/2010, em Nguyễn Quốc C., 14 tuổi, trú xã Quảng Tùng (Quảng Trạch, Quảng Bình), cũng được các bác sĩ ở Bệnh viện VN - Cuba Đồng Hới cứu sống. C. nhập viện trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, nôn mửa nhiều, co giật, cứng cơ... Theo người nhà, do nhầm tưởng ly rượu ngâm hạt cây mã tiền ông nội dùng xoa bóp tay chân là nước trà nên C. đã uống phải, dù chỉ uống khoảng 3ml nhưng bị ngộ độc nặng.


Rượu ngâm mã tiền rất độc không nên uống. Ảnh minh họa
Rượu ngâm mã tiền độc thế nào?
Được biết, cây mã tiền có tên khoa học là Strychnos nux vomica L, thường ở vùng rừng núi, hạt cây có chứa strychnine, là một vị thuốc có độc tính cao. Trong dân gian người ta thường ngâm hạt mã tiền với rượu để dùng làm thuốc chữa bệnh tê thấp, đau nhức xương khớp, bệnh ngoài da…

Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, ngoài tác dụng như một vị thuốc chữa bệnh thì rượu ngâm hạt mã tiền hoạt tính độc rất cao, nếu không may uống nhầm thì độc sẽ phát tác ngay lập tức gây triệu chứng đau đầu, choáng váng, ói mửa, và xuất hiện tình trạng co cứng cơ. Trường hợp nặng có thể gây ngưng thở và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Nói tới rượu ngâm, PGS.TS. Phạm Duệ, nguyên Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ thêm: Uống các loại rượu ngâm có nguồn gốc động vật như kiến, sâu chít, nhộng ong, tay gấu… chẳng khác nào uống rượu ngâm “xác chết”. Điển hình như rượu ngâm tay gấu, chưa thấy nói bổ cái gì, chỉ biết rằng tay gấu có nhiều mỡ, chất đạm, nên khi ngâm với rượu uống thông thường, độ rượu không cao, theo thời gian độ rượu lại giảm dần, lúc ấy các protein tiết ra từ tay gấu có thể bị nhiễm vi sinh vật, vi khuẩn…


Nếu ngâm rượu mã tiền làm thuốc cần ghi rõ ràng để cảnh báo nếu không muốn nhầm lẫn. Ảnh minh họa
Rượu đã là thứ không nên uống nhiều, rượu thuốc thì lại càng không nên, vì thuốc có liều lượng, có chỉ định và chống chỉ định, không phải cứ thích là uống. Rượu thuốc mà uống vô tội vạ thì có thể gây ngộ độc dẫn đến viêm gan, vàng da, suy thận vô niệu, tăng huyết áp, hoặc nhiễm khuẩn (rượu mật, rượu tiết động vật).

Đặc biệt, theo BS. Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Khoa Đông y, Bệnh viện Lê Lợi (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), nhiều người ngâm rượu với nhiều vị thuốc khác nhau vì nghe nói vị thuốc nào cũng bổ, mà không hề chú ý có những vị thuốc xung khắc nhau, có thể gây nguy hiểm cho người uống. Nhiều trường hợp phải vào bệnh viện cấp cứu vì ngộ độc rượu thuốc do mua nguyên liệu không rõ nguồn gốc, hoặc uống các loại rượu thuốc ngâm theo lời đồn thổi.

Do đó, rượu mã tiền nói chung và các vị thuốc gây độc nói chung phải được sử dụng và bảo quản cẩn thận, có hướng dẫn của bác sĩ. Chai, lọ có chứa thuốc cần ghi rõ nhãn mác khuyến cáo và phải được cất giữ cẩn thận tránh xa tầm tay trẻ em.

Theo An Dương (Khampha.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top