• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An TX Hoàng Mai: Đất phục vụ công trình trọng điểm được “bán chui” trái quy định

HMO

Administrator
Staff member
Trước đó, Báo Xây dựng có đăng tải bài viết: “Xe tải chở đất “lộng hành” băm nát đường liên xóm”, phản ánh tình trạng mỗi ngày có hàng chục, thậm chí hàng trăm lượt xe trọng tải lớn ầm ầm lưu thông trên tuyến đường liên xóm ở xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai (Nghệ An). Khiến tuyến đường bị hư hỏng nghiêm trọng, đồng thời trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây.

Xe chở đất đang lưu thông trên QL 48D.
Những chiếc xe có trọng tải lớn vào khu vực mỏ đất tại xóm 22 xã Quỳnh Vinh nhận đất rồi lưu thông ra QL 48D cung ứng cho các công trình xây dựng trên địa bàn. Theo tìm hiểu của phóng viên, mỏ đất trên thuộc quản lý của Cty CP xây lắp Giang Sơn. Những chiếc xe có trọng tải lớn mỗi ngày lưu thông trên tuyến đường này cũng hầu hết được gắn lô gô Giang Sơn.

Theo ghi nhận, tuyến đường dài hơn 3km từ quốc lộ 48D vào khu vực mỏ đất, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải qua lại. Những chiếc xe hổ vồ tải trọng lớn chủ yếu gắn tên “Giang Sơn” hàng ngày lũ lượt ra vào khiến tuyến đường này bị biến dạng hoàn toàn.


Xe tải lớn đang lấy đất tại mỏ Cty Giang Sơn.
Đặc biệt, đa phần những chiếc xe hổ vồ này tự ý cơi nới lại thành thùng và vô tư chở đất đá trên tuyến mà dường như không gặp phải bất kỳ sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỏ đất trên thuộc quản lý của Cty CP xây lắp Giang Sơn, có trụ sở tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).


Văn bản số 5743 của UBND tỉnh Nghệ An cho phép mỏ đất của Cty Giang Sơn chỉ được khai thác cung cấp phục vụ các công trình trọng điểm trên địa bàn.
Mỏ đất này được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận, cho phép lấy đất để phục vụ các công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai trên địa bàn thị xã Hoàng Mai. Cụ thể, tại Văn bản số 5743/UBND-NN của UBND tỉnh Nghệ An ngày 19/8/2016 ghi rõ: “Cho phép Công ty cổ phần xây lắp Giang Sơn được khai thác 300.000 m³ đất trong phạm vi diện tích 6,02 ha tại khu vực xóm 22, xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai để làm vật liệu san lấp mặt bằng của các công trình trọng điểm trên địa bàn TX Hoàng Mai (không được phép khai thác đất để kinh doanh)”.

Như vậy, chủ mỏ là Cty CP xây lắp Giang Sơn chỉ được sử dụng nguồn đất của mỏ này cung ứng cho các công trình trọng điểm trên địa bàn thị xã Hoàng Mai để san lấp mặt bằng.

Thế nhưng theo ông Nguyễn Hữu Quỳnh - Giám đốc Cty CP xây lắp Giang Sơn cho rằng: “Việc khai thác đất tại xóm 22, xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai của chúng tôi đầy đủ giấy tờ và được cơ quan chức năng cấp phép có diện tích 6,02 ha với tổng trữ lượng 300.000 m³. Chúng tôi mới khai thác được hơn 3 tháng nay, mỏ đất của Cty cung cấp cho tất cả các dự án trên địa bàn TX Hoàng Mai”.


Đất từ mỏ Cty Giang Sơn được dùng để đổi các lô đất nền tại một dự án của doanh nghiệp tư nhân.
Mặt khác, quá trình theo những chuyến xe có dán logo Giang Sơn phóng viên ghi nhận, từng đoàn xe có trọng tải lớn chất đầy đất lại đổ đất tại một công trình san lấp mặt bằng dự án khu dân cư trên địa bàn phường Quỳnh Dị. Dự án mua đất này do một doanh nghiệp tư nhân làm chủ đầu tư, san lấp mặt bằng để phân lô bán nền thu lợi nhuận. Theo tiết lộ, Cty CP xây lắp Giang Sơn đã “đổi đất lấy đất” cho doanh nghiệp này với giá đất san lấp mặt bằng khá cao. Cụ thể, Cty CP xây lắp Giang Sơn sẽ cung ứng đất san lấp mặt bằng cho doanh nghiệp tư nhân này. Sau đó doanh nghiệp trên sẽ thanh toán cho Cty CP xây lắp Giang Sơn bằng những lô đất ở tại chính dự án của mình.

Bên cạnh đó, theo một nhà thầu đang thi công dự án trọng điểm tại TX Hoàng Mai cho biết, hiện nay, đơn vị đang rất cần nguồn vật liệu đất đắp cho dự án. Tuy nhiên, đơn vị rất khó khăn để mua đất của Cty CP xây lắp Giang Sơn thậm chí có lúc phải dừng thi công vì không có đất.

Theo tìm hiểu, hiện tại trên địa bàn TX Hoàng Mai chỉ có duy nhất 1 mỏ đất của Cty CP xây lắp Giang Sơn được cấp phép nhằm phục vụ cho việc san lấp các công trình trọng điểm trên địa bàn nên nhu cầu đất để phục vụ cũng như đảm bảo tiến độ cho các dự án trọng điểm lại trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Trong khi đó, Cty CP xây lắp Giang Sơn đã khai thác đất phục vụ công trình, dự án trọng điểm để bán cho các Cty tư nhân thu lợi nhuận là vi phạm văn bản của UBND tỉnh Nghệ An, cũng như làm thất thoát nguồn tài nguyên của địa phương.

Được biết, trước đây, nhận được phản ánh về việc vận chuyển đất trái quy định và các xe tải chở đất làm nát tuyến đường, Công an TX Hoàng Mai cũng đã cử đoàn công tác chủ trì là Đội Cảnh sát Kinh tế - Môi trường đã tiến hành kiểm tra và xử lý tại mỏ đất này.

Chia sẻ với PV về thực trạng này, ông Hồ Thái Bình - Phó trưởng phòng TNMT TX Hoàng Mai cho hay: Việc cấp phép mỏ đất là của Tỉnh, nhưng nếu phát hiện đơn vị vận chuyển đất ra ngoài địa phương và bán đất cho các tư nhân ngoài dự án trọng điểm của TX Hoàng Mai thì Phòng sẽ tham mưu cho TX thành lập đoàn kiểm tra và có biện pháp xử lý.

Theo Quang Hợp (baoxaydung.com.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top