• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Yên Thành Tuổi già sức yếu tần tảo lao động nuôi con bại não

Admin

HoangMaiOnline
Staff member
Ở tuổi 61, bà Nguyễn Thị Lý (Yên Thành) làm thuê cuốc mướn lo từng bữa ăn cho mình và cậu con trai bị bệnh bẩm sinh.
Bao năm vất vả nuôi con đã in hằn dấu ấn trên gương mặt gầy của bà Lý với đôi mắt sâu hoắm. Ngôi nhà lụp xụp của bà ở xóm Văn Tây, xã Nhân Thành, huyện Yên Thành, là nơi che nắng mưa cho hai mẹ con hơn 20 năm qua. Chiếc cửa được lắp từ mấy tấm ván cong vẹo mãi mới tháo được để ra vào nhà. Đèn điện được bật lên nhưng bên trong vẫn tối om, nền nhà bằng đất nện.

Bà Lý vừa đi bốc gạch thuê về, mang theo món tiền công 50.000 đồng để đong gạo rồi vội vàng nấu cơm cho cậu con đang nằm ở nhà. Con trai bà là Nguyễn Đại Hải (sinh năm 1986) bị bại não từ nhỏ, chỉ nằm một chỗ với một tay co quắp, đôi chân khẳng khiu, muốn đi phải có người dìu. Hải không biết nói, chỉ có cười hềnh hệch với mọi người. Lúc đói, anh không biết kêu, khát nước, không biết hỏi. Những hôm trái gió trở trời, anh trở nên hoảng loạn. Nhiều lần, bà Lý phải cho tay mình vào miệng con để Hải không cắn đứt lưỡi.


Bà Lý trên ngưỡng cửa ngôi nhà ẩm thấp. Ảnh: Đức Chung.

Lấy phải người chồng vũ phu nên bà Lý phải trải qua nhiều trận đòn. Sau đó, phần vì nghèo đói, phần con bệnh tật nên ông bỏ lại hai mẹ con mà đi. Để có thể nuôi con, bà Lý không ngại làm việc gì, từ đi làm thuê, bốc gạch, cắt cỏ hay đi phụ hồ, mò cua bắt tép.

"Thằng Hải ngày một gầy yếu. Suốt ngày, nó nằm một chỗ, mọi việc từ vệ sinh ăn uống tắm rửa đều ở trên giường do tôi làm hết. Những lúc lên cơn, nó co giật rồi tự cắn lưỡi, cào cấu, quăng quật. Khi bình thường, nó hiền khô đến tội nghiệp", bà Lý tâm sự.

Mẹ con bà Lý. Ảnh: Đức Chung.
Sau bao năm vất vả, tới giờ bà Lý chưa có ngày nào được an nhàn nghỉ ngơi. Bà vẫn phải đi khắp nơi để làm thuê, kiếm thêm mớ rau, bát gạo nuôi con trai. Vậy mà bữa ăn qua ngày của hai mẹ con vẫn lúc có lúc không, phải nhờ sự sẻ chia, giúp đỡ của hàng xóm.

Ông Nguyễn Văn Giáp, Trưởng thôn xóm Văn Nhân, cho biết: "Hàng xóm láng giềng có gì giúp nấy, khi thì mớ rau, con cá, lúc cho mấy đồng bạc lẻ để bà đong gạo, chứ có giúp được gì to tát đâu".
Theo VNExpress.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top