• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Tự tạo thương hiệu gạo riêng

HMO

Administrator
Staff member
Một nông dân tay ngang là ông Phan Văn Hòa (ở xã Vĩnh Thành, H.Yên Thành) đã tự lai tạo giống lúa mới đạt năng suất cao, hiệu quả kinh tế cao gấp 2 - 3 lần so với lúa lai thông thường.


Ông Hòa và sản phẩm gạo xứ Nghệ AC5 nổi tiếng trên thị trường
Từ 10 mẫu ruộng hoang
Đứng ra nhận khu đồng hoang Hói Sác ở xã Vĩnh Thành vốn không ai ngó ngàng tới từ năm 1992, vợ chồng ông Hòa bắt đầu đào ao thả cá. Vụ đầu thắng to nhưng vụ thứ hai thì nước mặn tràn lên, cá chết trắng đồng. Ông Hòa gõ cửa ngân hàng, tìm gặp bạn bè nỉ non vay tiền. Có vốn, ông thuê người đắp bờ ngăn mặn, đi lấy bùn ở nơi khác về lấp 10 mẫu ruộng hoang để có thể canh tác. Vụ lúa đầu tiên thất bại vì phải làm đất quá lâu, gieo muộn, khi lúa trổ gặp gió Lào bị vùi cho tan nát, bông cứ trơ như cờ.
Năm 2001, ông thành lập công ty. Sau nhiều ngày dò dẫm ở Hà Nội, gõ cửa nhiều cơ quan, ông cũng mang về được 7 giống lúa. Sau hai mùa khảo nghiệm, giống lúa AC5 tỏ ra ưu việt hơn khi rất thích hợp với thổ nhưỡng ở đây. Cây lúa chắc, năng suất không thua kém gì giống lúa lai bà con đang trồng trong khi gạo rất thơm, ngon. Thế là năm 2003, ông vận động bà con, bạn bè trồng giống lúa này. Vụ đông xuân năm đó, hơn chục ha lúa AC5 đã được người dân ở các xã lân cận trồng và trúng lớn.
Thu nhập cao
Năng suất, chất lượng đạt rồi, ông Hòa lại cất công đến các viện nghiên cứu ở Hà Nội để hỏi cách chữa sâu bệnh cho lúa mà không cần phun thuốc sâu. Về áp dụng, ông mang gạo đi kiểm định và kết quả là không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhưng lượng chì còn cao. Năm 2004, ông được Viện Cơ điện nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) chuyển giao công nghệ sản xuất phân vi sinh để bón ruộng nhằm giảm lượng chì trong gạo và kết quả kiểm nghiệm sau đó là đạt với tiêu chuẩn gạo sạch. Sau nhiều năm trời mò mẫm cuối cùng ông cũng hoàn thành mơ ước có được giống lúa năng suất, chất lượng như ý với quy trình sản xuất khép kín 19 bước.
Gạo thương phẩm AC5 được tung ra thị trường với giá cao gần gấp đôi gạo thường nhưng chất lượng hạt gạo đã chinh phục được người tiêu dùng. Ông Hòa đứng ra thu mua lúa cho dân với giá cao gấp 1,5 lần giá lúa thường. Nhiều nông dân ở các huyện khác từ đó cũng tìm đến mua giống và xin chuyển giao công nghệ sản xuất. Năm 2007, UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định cho công ty của ông triển khai dự án “Ứng dựng công nghệ tiên tiến để sản xuất giống lúa thuần, lúa thương phẩm và chế biến gạo an toàn” với quy mô 2.000 - 3.000 ha. Năm 2009, ông mua bản quyền giống lúa AC5 của Viện Cây lương thực. Đến nay, giống lúa này đã phổ biến ra nhiều tỉnh với diện tích gieo trồng khoảng 10.000 ha, sản lượng bình quân hơn 7 tấn/ ha và được mua với giá trên 9 triệu đồng/ tấn (cao hơn 1,5 lần lúa lai).
Năm 2010, ông Hòa tiếp tục công bố giống lúa VH1 do ông tự nghiên cứu lai tạo thành công, đến nay đã được người dân ở Nghệ An và các tỉnh khác trồng trên diện tích 700 ha. Loại giống này chất lượng gạo thơm ngon, năng suất đạt 7,2 tấn/ ha và đặc biệt giá lúa rất cao. Hiện loại lúa này đang được công ty của ông thu mua với giá 12 triệu đồng/ tấn.
Hơn 10 ngàn tấn gạo mang thương hiệu Gạo Xứ Nghệ AC5 đã được ông bán ra thị trường năm 2012 nhưng cung vẫn chưa đủ cầu.
Điện thoại ông Phan Văn Hòa: 0977.614148.

ĐA theo TNO.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top