• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghĩa Đàn Truy xét 'nóng' đối tượng mặc áo đỏ

HMO

Administrator
Staff member
Trong khi các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội Công an huyện Nghĩa Đàn đang chụm đầu bên các tập hồ sơ thì chuông điện thoại trực ban hình sự đổ dồn dập.


Phía đầu dây cho biết: Tại xóm sông Lim, xã Nghĩa Lộc vừa xảy ra 1 vụ cướp tài sản, nạn nhân là bà Đào Thị Phương (SN 1958). Trước khi cướp bông tai vàng, đối tượng đã đánh trọng thương nạn nhân, hiện bà Phương đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng hết sức nguy kịch…


Nhận định đây là vụ trọng án, Thiếu tá Nguyễn Xuân Thái, Phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn trực tiếp chỉ đạo, giao cho Đội CSĐTTP về TTXH có mặt tại hiện trường để điều tra, xem xét sự việc. Đúng 9 giờ 30 phút ngày 15/5, các trinh sát có mặt tại hiện trường. Trước mặt các trinh sát là ngôi nhà của nạn nhân nằm sát bìa rừng, hoang vu, ít người qua lại, trong khi đó bà Phương ở một mình.


Hiện trường nơi xảy ra vụ án (Hình áo đỏ là minh họa)
Đặc biệt, qua soát xét hiện trường, các trinh sát, điều tra viên phát hiện tại khu vực lô sắn nằm phía sau nhà nạn nhân, gần bìa rừng để lại một đôi dép màu đen của nam giới, một đoạn thân tre dài khoảng 1,5 m có dính máu. Ngoài ra, xung quanh hiện trường cũng để lại nhiều vết máu trên thân cây sắn. Xác định đây là vụ giết người, cướp tài sản, Ban chuyên án đã được xác lập để tập trung toàn bộ lực lượng, phương tiện phá án.


2 mũi trinh sát của Đội CSĐTTP về TTXH được tung vào cuộc. Mũi thứ nhất có mặt tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An để lấy lời khai bà Phương. Mũi thứ 2 phối hợp với Công an xã, thu thập tin tức, tài liệu cần thiết trước khi nạn nhân bị giết, cướp. Một thông tin “nóng” từ trinh sát báo về cho Ban chuyên án biết: Trước khi bị ngất, bà Phương có nói lại 1 chi tiết rất quan trọng, đối tượng cướp tài sản mặc áo màu đỏ.


Nhiều mũi trinh sát cũng được cử đi thu thập thông tin về đối tượng mặc áo màu đỏ. Sau nửa ngày truy xét “nóng”, nguồn tin trinh sát báo về cho biết, cách đây 3 ngày, Ngô Văn Hải (SN 1988) trú ở xóm Nam Kim, xã Nghĩa Lộc có mặc một chiếc áo màu đỏ. Trung úy Ngô Anh Tuấn, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH được Ban chuyên án giao nhiệm vụ điều tra xác minh làm rõ thông tin trên.Từ thông tin trên, Ban chuyên án nhận định: Đối tượng phải là người địa phương, thông thạo địa hình, biết được nạn nhân sống một mình, nơi hoang vắng nên đã gây án. Để kịp thời bắt giữ đối tượng gây án trước khi hắn rời khỏi địa phương, Thiếu tá Nguyễn Xuân Thái đã chỉ đạo, giao cho Đội CSĐTTP về TTXH soát xét tất cả các đối tượng có tiền án, tiền sự về các tội xâm phạm sở hữu, đánh bạc trên địa bàn 2 xã Nghĩa Long, Nghĩa Lộc.


Khi đến nhà Hải thì ông nội Hải cho biết, Ngô Văn Hải đã bỏ đi cách đây hơn 1 tháng không về nhà và cũng không liên lạc với ai. Tìm hiểu thêm về nhân thân của Hải, các trinh sát được biết, cách đây hơn 20 ngày, Hải bị gãy tay. Việc truy tìm Hải tưởng chừng như đi vào ngõ cụt. Ban chuyên án vẫn không nản chí tiếp tục chỉ đạo các mũi trinh sát thu thập thông tin quyết điều tra, làm rõ, bắt bằng được đối tượng gây án càng sớm càng tốt.


Chiều cùng ngày, nhận được thông tin Hải đang ở nhà chị gái tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, các đồng chí Ngô Anh Tuấn, Vi Văn Hùng cùng một đồng chí Phó Trưởng Công an xã Nghĩa Lộc lập tức xuống địa bàn xã Nghĩa Long để tiếp cận đối tượng Hải. Khi đến quán nước ở khu vực ngã 3 sông Lim, tổ công tác của Trung úy Ngô Anh Tuấn phát hiện 1 đối tượng cởi trần đang ngồi uống nước. Nghi là Hải, một trinh sát nhanh chóng tiếp cận người thanh niên trên.


Đối tượng Ngô Văn Hải


Vì chưa biết mặt Hải, nên khi trinh sát hỏi tên thì người thanh niên tự xưng là Quảng. Hỏi những người xung quanh, trong đó có chị gái Hải nhưng chị gái lại bảo Hải đi chơi từ hôm qua chưa về. Trinh sát quan sát tay của người thanh niên tự giới thiệu tên Quảng, thì không thấy hiện tượng gãy tay, trên người cũng không có xây xước gì để lại. Nhưng có 1 điều lạ, khi tiếp cận, người thanh niên đó vào quán nước mở tủ lạnh lấy nước ngọt mời trinh sát uống. Sau đó, hắn đứng dậy, lên xe máy định phóng đi.


Thấy thái độ bất thường, chân tay người thanh niên run lẩy bẩy, khẳng định đối tượng tự giới thiệu tên Quảng chính là Hải, tổ trinh sát đã nắm chặt 2 tay, hô to: Anh là Ngô Văn Hải, đừng qua mặt chúng tôi. Bất ngờ trước thái độ kiên quyết của tổ công tác hình sự, người thanh niên tên Quảng đã thừa nhận mình tên là Hải. Một điều tra viên liền hỏi Hải: “Dép anh ở đâu mà không đi?”. Hải trả lời dép đứt cách đây 2 hôm và đã vứt?!


Trước thái độ lỳ lợm của Hải, một mũi trinh sát lại được cử đến nhà chị gái Hải để xác minh, nhưng chị của Hải không ở nhà. Hỏi 2 đứa con của chị gái Hải: “Lúc sáng chú Hải tắm ở đây phải không, quần áo tắm xong để ở đâu?”. Sau đó, cháu bé đã chạy lại chỗ dây phơi quần áo và chỉ nơi Hải để áo quần (gồm 1 chiếc áo màu đỏ và 1 chiếc quần bò màu đen đang ướt). Khi điều tra viên hỏi Hải đi dép màu gì, thì 2 đứa trẻ trả lời Hải có 1 đôi dép màu đen nhưng nói đã mất sáng nay.


Thông tin trên được báo cho đồng chí Trần Văn Ngà, Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH, Phó trưởng Ban chuyên án. Xác định Ngô Văn Hải là thủ phạm vụ án giết người, cướp tài sản, Ban chuyên án giao cho các điều tra viên bằng mọi cách đưa toàn bộ quần áo còn đang ướt của Hải về để đấu tranh. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, mặt Hải biến sắc và đã cúi đầu nhận tội.


Khoảng 9 giờ ngày 15/7/2014, Hải đi dọc bờ suối thuộc xóm sông Lim, xã Nghĩa Lộc để tìm măng thì thấy bà Đào Thị Phương đang làm cỏ sắn sau nhà. Phát hiện bà Phương có đeo 1 đôi bông tai bằng vàng, Hải nổi lòng tham. Hải tìm thấy 1 đoạn thân cây tre khô dài khoảng 1,5 m, đường kính 15 cm rồi đi vòng ra phía sau dùng gậy đập liên tiếp vào đầu bà Phương hòng chiếm đoạt tài sản.


Khi bà Phương ngã xuống đất, Hải dùng tay giật chiếc hoa tai bên phải của bà Phương. Khi Hải định giật tiếp hoa tai bên trái thì bị bà Phương tỉnh dậy giữ tay lại. Hải dùng tay bóp cổ bà Phương. Bà Phương cố sức giằng lại Hải và ngồi dậy, tức thì bị Hải cầm khúc tre đập vào vùng đỉnh đầu bà Phương liên tiếp. Thấy bà Phương gục hẳn, Hải lấy tiếp hoa tai còn lại. Khi chiếm đoạt được đôi hoa tai vàng, Hải bơi qua suối về nhà chị gái tắm giặt để xóa dấu vết máu dính trên áo quần. Sau khi cướp đôi hoa tai vàng của bà Phương, hắn đem bán lấy tiền để đi miền Nam, nhưng chưa kịp tẩu thoát thì bị bắt giữ.


Như vậy, chỉ sau 10 giờ kể từ khi nhận được tin báo, với tinh thần tận tụy, mưu trí, sắc bén, Công an huyện Nghĩa Đàn đã nhanh chóng điều tra, truy xét, khám phá thành công chuyên án, truy bắt Ngô Văn Hải về hành vi giết người, cướp tài sản ngay trong ngày gây án.


Theo CA Nghệ An
 

Ads HMO

Ads HMO

Top