• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Trung tâm bảo trợ xã hội bị nhà từ thiện kiện vì bạc đãi bệnh nhân tâm thần

HMO

Administrator
Staff member
Thời gian qua, một số nhà từ thiện và đối tượng bảo trợ xã hội đã viết đơn tố cáo những hành vi vô nhân đạo đối với bệnh nhân tâm thần và người già cả cô đơn của Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) Nghệ An.

Hình ảnh bênh nhân tâm thần ăn bốc, ở truồng tại Trung tâm BTXH Nghệ An do Lan Đàm đưa lên mạng làm dư luận sục sôi
Nhà từ thiện tố cáo Trung tâm BTXH

Chị Đàm Thị Lan Anh (thường gọi là Lan Đàm, trú TP.Vinh) trong bức tâm thư gửi Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Sở LĐTBXH Nghệ An đã thay mặt cho những “người điên” đang sống và đã chết", nói lên những sự việc đau lòng tại Trung tâm BTXH diễn ra nhiều năm qua.

Từ năm 2012, Lan Đàm đến Trung tâm BTXH và xót xa nhìn cảnh những đối tượng bệnh nhân tâm thần sống trong cảnh bẩn thỉu, hôi hám, "ăn bốc, ở truồng", gầy gò... Ban đầu, chị nghĩ cuộc sống của họ không thể khác được, vì họ bị “điên” (tâm thần).

Tuy nhiên, bằng tình yêu thương con người, Lan Đàm và các tình nguyện viên đã tiếp xúc, nấu ăn, tặng quà, tắm rửa cho họ, trò chuyện với những con người tận đáy xã hội.

Điều bất ngờ là những con người tưởng như không còn nhận thức này đã biết bày tỏ niềm vui, gật đầu cảm ơn khi được phát quà, ngoan ngoãn im lặng khi được tắm... Đặc biệt, những người tâm thần còn tâm sự về hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, về bữa ăn quá kham khổ (chỉ ba miếng thịt mỡ, bát cơm, bát canh) mà họ không thể nuốt nổi.

Lan Đàm đã nhiều lần vào tận bếp ăn và chứng kiến “thực đơn” quanh năm suốt tháng của đối tượng là bát cơm, ít canh và ba miếng thịt mỡ, cho dù có không ít đoàn từ thiện về nấu ăn hay tặng gạo, thực phẩm. Nhiều đối tượng cũng phản ánh không được phát đầy đủ quần áo, đồ dùng theo quy định.

Lan Đàm đã quyết định đưa những hình ảnh người tâm thần trần truồng, ăn bốc, với bữa cơm “ba miếng thịt mỡ” lên Facebook... Lan Đàm cho biết ở đây mỗi năm có khoảng 10 người chết do suy kiệt.

Trăm nghe không bằng một làm
Lý giải về suất cơm quá đạm bạc của các đối tượng, bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Giám đốc Trung tâm BTXH Nghệ An cho rằng vì chế độ trợ cấp của các đối tượng quá thấp ( 360 và 450 nghìn đồng/tháng) nên không thể tăng khẩu phần lên được.


Còn ông Nguyễn Thế Tường, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Các đối tượng được phát quần áo đầy đủ, nhưng khi lên cơn xé rách nên trần truồng. Không thể cho họ dùng thìa, đũa vì có thể đó là vũ khí tấn công nhau khi không kiểm soát được tâm trí...

Đoàn kiểm tra của Sở LĐTBXH Nghệ An về làm việc, đồng tình với những giải thích của lãnh đạo Trung tâm. Một số lỗi “nho nhỏ” được phát hiện như “thiếu linh hoạt trong việc chế biến thức ăn, không cách ly những người tâm thần nặng, cho người bệnh về nhà mà không có sự giám sát”, Trung tâm BTXH tỉnh Nghệ An đã bị xử lý với hình thức “kiểm điểm trách nhiệm”.

Không chấp nhận kiểu thanh minh “chữa cháy” như trên, Lan Đàm đã đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp hàng trăm triệu đồng để mua bàn ghế, khay đựng thức ăn, thìa nhựa, quần áo và tự mang lên cho các bệnh nhân.

Thực tế đã chứng minh, người bệnh tâm thần mặc quần áo gọn gàng, sạch sẽ, ngồi bàn ăn ngăn nắp, sử dụng khay, thìa thành thạo, không hề xảy ra xô xát hay thương tích. Một cán bộ Sở LĐTBXH cho hay các đối tượng đã có thói quen ngồi bàn ăn, sử dụng khay thìa... và các thứ Lan Đàm "thiết kế" mua cho họ rất hợp lý.

Ngoài ra, Lan Đàm còn phản ánh tình trạng ở Trung tâm BTXH nhiều nhân viên hành chính nhưng ít người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân, để mặc cho bệnh nhân tự phục vụ, tự chăm sóc nhau.

Ông Nguyễn Văn Quý (SN 1955), đối tượng BTXH vào Trung tâm từ năm 1991 cũng viết đơn tố cáo những hành vi của cán bộ Trung tâm như bớt xén suất ăn, bỏ mặc, chửi bới, đánh đập đối tượng.

Trước thông tin mỗi năm một đối tượng được cấp phát 4 bộ quần áo và đồ dùng cá nhân, một bà cụ là đối tượng nói thẳng: "Không có chi kiệt (hết). Bà vào đây 10 năm mới được 4 bộ quần áo. Mấy năm trước mỗi năm một bộ, mấy năm sau nỏ có bộ mô. Cơm thì được hai miếng thịt lợn như tờ giấy pơ luya, cơm được có lượng ba (130g) gạo, thật nhắt nước mắt". Nhiều bà cụ cùng đồng thanh xác nhận nội dung này (xem video clip).

Trước sự việc nghiêm trọng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo làm rõ. Ông Nguyễn Đăng Dương, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Nghệ An cho biết cơ quan này đã thành lập đoàn thanh tra toàn diện tại Trung tâm BTXH Nghệ An.

Clip về những biểu hiện bất thường tại TT BTXH Nghệ An:

Hình ảnh bệnh nhân tâm thần ăn bốc, ở truồng tại Trung tâm BTXH Nghệ An do Lan Đàm đưa lên mạng làm dư luận sục sôi

Được tài trợ, hướng dẫn, bệnh nhân tâm thần mặc quần áo, ngồi bàn ăn và sử dụng khay, thìa ăn bình thường

Lan Đàm tắm cho bệnh nhân tâm thần
Theo Lao Động
 

Ads HMO

Ads HMO

Top