• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Tréo chân vì… đường “treo”

HMO

Administrator
Staff member
Dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông liên xã Châu Lộc- Liên Hợp- Châu Tiến có chiều dài 16,6km, tiêu chuẩn cấp 6 miền núi bao gồm 5 cầu, 66 cống, chịu được trọng tải 30 tấn, do UBND H. Quỳ Hợp làm chủ đầu tư. Kinh phí cải tạo và nâng cấp được bố trí từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với tổng mức đầu tư gần 65 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 1-2010, dự kiến sau 12 tháng thi công, tuyến đường sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, công trình đã chậm so với tiến độ đề ra hơn 30 tháng nhưng vẫn trong tình cảnh dang dở...
Đường như... ruộng
Năm 2010, UBND H. Quỳ Hợp triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông liên xã Châu Lộc- Liên Hợp- Châu Tiến đã mang lại niềm vui, sự kỳ vọng cho người dân về một tuyến đường mới, tạo thuận lợi trong việc đi lại, cũng như giao thương buôn bán. Thế nhưng, sau hơn 3 năm thi công, cho tới thời điểm hiện tại, tuyến đường “mơ ước” này vẫn là viễn cảnh xa xôi đối với người dân. Thay vào đó là cảnh ngày ngày phải gánh chịu sự quá tải của hàng chục chuyến xe chở quặng, đá trắng, mặt đường trong quá trình chờ thi công bị băm nát. Việc đi lại của người dân, học sinh ở đây trong mùa mưa đang trở thành một nỗi ám ảnh khủng khiếp.
Anh Lương Văn Huế (trú bản Khột, xã Liên Hợp) bức xúc: “Đây có phải đường mô, ruộng thì đúng hơn. Đường như ri chỉ có nước cuốc bộ thôi, còn xe máy, xe đạp thì chào thua luôn”. Cùng cảnh như anh Huế, chị Vi Thị Lan cũng mướt mồ hôi bởi chiếc xe máy giờ đây là gánh nặng cho chị: “Có một đoạn đường mà làm mấy năm trời rồi cũng không xong. Không biết người dân còn khổ đến bao giờ nữa đây?”. Chứng kiến tại hiện trường mới thấy sự khổ cực của người dân, con đường vừa gặp cơn mưa nhỏ đã trơn trượt, lầy lội, bùn ngập gần lút gối. Được biết, cũng vì khó khăn trong đi lại trên tuyến đường này nên nhiều học sinh phải bỏ học giữa chừng.
Nỗi ám ảnh của người dân khi đi lại trên tuyến đường liên xã, đoạn qua bản Khột.
6 hộ dân kêu cứu
Nằm ngay sát mép đường, trên đỉnh dốc Bù Chô là 6 hộ dân với 22 nhân khẩu của bản Khột. Từ sau ngày đơn vị thi công xẻ núi, mở tuyến đã xuất hiện các vết nứt ở móng lẫn tường nhà.
Người dân ở đây cho biết, khu vực này có địa hình phức tạp, nhà lại ở trên nền địa chất yếu, sát với mạch nước ngầm nên các vết nứt có dấu hiệu ngày càng mở rộng. Với khoảng cách từ mặt đường lên nền nhà có độ cao trên dưới 10m như thế này, nguy cơ sạt lở, làm sập nhà, đe dọa tính mạng người đã hiện hữu. Chị Lô Thị Hà, trú bản Khột cho biết: “Mỗi khi mưa bão đến, các hộ gia đình nơi đây phải bồng bế nhau đi vào nhà người quen trong bản xin ở nhờ. Dân cũng đã báo lên UBND xã nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin gì. Chúng tôi ở đây thì rất sợ, rất nguy hiểm”.
6 hộ dân trên dốc Bù Chô kêu cứu vì lo sạt lở.
Qua trao đổi, các ngành chức năng của H. Quỳ Hợp cho biết, tuyến đường chưa hoàn thành đúng tiến độ là do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm, nhất là đoạn qua xã Châu Lộc và một phần của xã Liên Hợp. Tuy nhiên, thông tin về nguy cơ sạt lở đất, gây nguy hiểm cho 6 hộ dân tại bản Khột, đến thời điểm này huyện cũng mới biết nên chưa có phương án xử lý. Trong khi đó, sự việc đã diễn ra hơn 2 năm qua, người dân cũng đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên chính quyền các cấp để kêu cứu, song đều nhận được sự... im lặng.
Ông Trương Hải Nam– Phó BQL dự án đầu tư xây dựng H. Quỳ Hợp cho rằng: “Trước đây, các hộ dân này nằm ngoài vùng giải phóng mặt bằng nên chúng tôi không đưa vào hồ sơ bồi thường để di dời. Đến thời điểm này, chúng tôi mới nhận được thông tin của xã trình lên và đề nghị di dời 6 hộ dân này. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại để có phương án đưa các hộ dân ra vùng an toàn”.
Thiết nghĩ, đây là biện pháp cấp bách cần phải thực hiện trước thời điểm mưa bão. Tuy nhiên, dư luận cũng đang đặt câu hỏi về chất lượng của công trình khi đường được sử dụng đá rải nền là đá loại thải từ quá trình sản xuất chế biến đá trắng. Thực tế cũng cho thấy, ngay từ đầu năm 2013, nhiều đoạn thi công hoàn thành đã xuất hiện dấu hiệu rạn nứt, bung nền đường đã được đơn vị thi công sửa chữa. Bên cạnh đó, đây cũng là tuyến đường thường xuyên có xe tải hạng nặng chuyên chở quặng thiếc, đá trắng thì liệu với chất lượng công trình như thế này, tuổi thọ của công trình sẽ kéo dài được bao lâu sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng? Vấn đề này rất cần được chính quyền địa phương giải đáp sớm.
HMO nguồn Cadn.com.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top