• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Trao niềm tin cho những người có "H"

HMO

Administrator
Staff member
Tạo cơ hội, trao niềm tin giúp những người từng lầm lỗi, sa vào tệ nạn xã hội trở về hòa nhập với cộng đồng là những việc làm thiết thực và ý nghĩa của Câu lạc bộ “Vòng tay nhân ái” ở xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Sau 5 năm đi vào hoạt động, mô hình này đã trở thành ngôi nhà thứ hai của những người nhiễm HIV, đồng thời cũng được nhân rộng trên nhiều địa bàn của tỉnh Nghệ An.

Anh Nguyễn Trọng Dương ở xóm Nghĩa Hành, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Đàn đầu tư vào chăn nuôi gà, vịt ổn định cuộc sống. Ảnh: Bích Huệ/TTXVN
Sống khép mình và luôn lo lắng, sợ hãi là cảm giác chung của nhiều người nhiễm HIV bởi trên thực tế họ phải đối diện với sự kỳ thị, xa lánh của cộng đồng xã hội, thậm chí cả người thân. Chị Hồ Thị Thủy ở xóm Nghĩa Hành, xã Nghĩa Bình từng trải qua những tháng ngày như thế kể từ khi biết tin chồng mình mắc AIDS và đã lây truyền bệnh cho chị. Vợ chồng chị sống lặng lẽ trong chính ngôi nhà của mình. Bản thân chị không dám tiếp xúc với ai, đi đâu, làm gì cũng sợ người ta để ý. Muốn đi làm thuê nhưng cũng không tìm được việc làm bơi không ai muốn tiếp xúc, gần gũi với người có "H".

Trong thời khắc tưởng chừng như bế tắc ấy, những thành viên cũng chính là những người hàng xóm đã dang tay chở che, cưu mang đùm bọc, tạo cho vợ chồng anh Dương, chị Thủy "chiếc cần câu" hồi sinh cho cả gia đình. Từ vốn vay 20 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội và Câu lạc bộ cùng với sự động viên, khích lệ của các thành viên trong Câu lạc bộ, gia đình chị Hồ Thị Thủy, anh Nguyễn Trọng Dương đã mạnh dạn mua bò, dê và gà, ngan, vịt để chăn nuôi kết hợp với làm ruộng. Nhờ đức tính chịu thương chịu khó, chắt chiu tiết kiệm, đàn gia súc gia cầm của gia đình ngày một sinh sôi. Hàng ngày chị Thủy quán xuyến việc gia đình, anh Dương đi làm thợ xây, hai vợ chồng chung sức đồng lòng xây dựng gia đình. Đến nay, gia đình chị đã trả hết nợ, kinh tế gia đình đã ổn định và vươn lên mức khá, nuôi dạy hai con ăn học tốt, đặc biệt, gia đình chị lại quay trở lại giúp đỡ những gia đình trong Câu lạc bộ có hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn.


Anh Lê Bảo Thanh là người có "H" ở xóm Nghĩa Hành, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Đàn mở cửa hàng sản xuất nhôm kính có thu nhập ổn định. Ảnh: Bích Huệ/TTXVN
Hay như gia đình anh Bảo Thanh, chị Ngọc Anh trước đây kinh tế cũng rất khó khăn, ở trong ngôi nhà nay dột, mai thấm, bản thân anh chị đều là người có "H". Thế nhưng cái cần che dấu lại là điều không thể giấu khi con gái chị sinh ra cũng bị nhiễm HIV từ mẹ lúc mang thai. “Lấy gì để nuôi những đứa con, làm gì để tồn tại?” là những câu hỏi lớn trong đầu anh chị Ngọc Anh. Từ nguồn vốn vay 20 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội, từ đôi bàn tay khéo léo anh Bảo Thanh đã mở cho mình cửa hàng sản xuất nhôm kính, còn chị Ngọc Anh vừa tăng gia sản xuất chăn nuôi vừa làm đồng ruộng. Nhờ ý chí vượt khó vươn lên cùng với sự động viên về tinh thần, hỗ trợ về vật chất của các thành viên trong Câu lạc bộ, kinh tế của gia đình anh chị Thanh – Ngọc đã vững vàng, trong gia đình luôn tràn ngập tiếng cười. Điều vui mừng nhất của anh chị là con gái của họ được đến trường học chung với các bạn cùng trang lứa, không chịu sự xa lánh, kỳ thị của các bạn. Riêng bản thân chị Ngọc Anh còn tham gia Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vòng tay nhân ái”, tham gia nhóm Đồng đẳng của những người nhiễm HIV, tích cực tham gia phong trào văn hóa văn nghệ ở xóm Nghĩa Bình cũng như ở các trường phổ thông trên địa bàn.

“Giúp đỡ được những người nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS sửa chữa được sai lầm, làm lại cuộc đời là điều mà bản thân tôi thấy rất tự hào. Mong rằng trong thời gian tới, những đối tượng này có thể được tiếp cận nhiều hơn đối với các nguồn vốn vay để họ phát triển kinh tế, nuôi sống được bản thân, gia đình”, chị Nguyễn Thị Thao, Chủ nhiệm Câu lạc bộ chia sẻ. Ông Hồ Trọng Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình cho biết: “Từ khi Câu lạc bộ Vòng tay nhân ái ra đời trên địa bàn không phát sinh thêm trường hợp nghiện mới và nhiễm HIV, tình trạng vi phạm pháp luật được hạn chế. Điều đặc biệt, mỗi gia đình là mỗi thành viên của Câu lạc bộ, họ yêu thương, hỗ trợ và giúp đỡ nhau, tình làng nghĩa xóm ngày càng được bền chặt, đoàn kết, chung sức xây dựng xóm làng phát triển”.

Từ năm 2011, mô hình Câu lạc bộ “Vòng tay nhân ái” tại xóm Bình Hạnh ra đời với gần 40 thành viên, trong đó có những người nhiễm HIV. Để quyên góp quỹ hội, Câu lạc bộ kêu gọi mỗi gia đình là một hội viên, đóng góp 20.000 đồng vào quỹ hội để hoạt động. Ngoài ra, Câu lạc bộ còn được sự ủng hộ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các nguồn lực xã hội khác. Từ nguồn quỹ này, Câu lạc bộ đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ, giúp đỡ vốn cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay vốn không lãi suất phát triển kinh tế, vươn lên hộ khá và giàu trong xóm, trong xã.

Theo Tin Tức
 

Ads HMO

Ads HMO

Top