• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Trụ sở ngành thuế nguy nga, nhiều phòng bỏ không “chứa bụi”

HMO

Administrator
Staff member
Tại Nghệ An, không ít trụ sở chi cục Thuế xây dựng đã nhiều năm, quy mô đồ sộ, đến nay vẫn có nhiều phòng trống, bỏ không “chứa bụi”, gây ra lãng phí về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trụ sở hoành tráng của Chi cục Thuế TP.Vinh.
“Không xin xỏ”
Trụ sở Chi cục Thuế TX.Cửa Lò xây dựng từ năm 2012, từ chương trình cải cách hành chính, tin học hóa cơ quan thuế của Tổng cục Thuế. Ngay cả những cán bộ đang quản lý, sử dụng trụ sở này cũng không rõ kinh phí xây dựng bao nhiêu, cũng như diện tích sử dụng, chỉ biết là khá đồ sộ, 6 tầng, 1 tầng lửng. Tại tầng 5, có một phòng kép rộng bỏ không, bụi bám, một số phòng khác đóng kín, không có biển nên không rõ mục đích sử dụng. Toàn bộ khoang lửng (tầng 6) rộng mênh mông bỏ trống. Các phòng làm việc đều rộng rãi đến mức khó tin. Tại tầng 2, ngay cầu thang, bên phòng của đội Hành chính vẫn còn một phòng đóng kín cửa, không có biển.

Ông Trần Quốc Châu - Đội trưởng Hành chính - cho biết, cơ quan hiện có 50 người (40 biên chế), trụ sở hiện có 3 phòng sử dụng làm kho đựng tài liệu, tài sản (cũ và thiết bị mới được cấp nhưng chưa sử dụng đến), là các phòng 602, 606, 608. Ông Châu cho biết, có một vài phòng có thể thừa, nhưng sau này sẽ sử dụng.

Ông Châu lý giải, không có sự lãng phí này là vì đã dự tính đến thời điểm cơ quan thu được 500 tỉ tiền thuế/năm, khi ấy nhân viên sẽ tăng lên 150 người (?). “Trụ sở nhà nước cho phép xây dựng, chúng tôi không xin xỏ”, ông Châu nói.

Điều đáng nói là ngay trong khuôn viên Chi cục Thuế Cửa Lò vẫn còn trụ sở cũ là ngôi nhà 3 tầng đồ sộ. Theo quan sát, trụ sở này vẫn có thể sử dụng được nếu có sự duy tu, tuy nhiên đã được cấp kinh phí xây trụ sở mới hoành tráng, bỏ không những phòng rộng mênh mông nhiều năm nay.

“Xem làm gì”
Đó là câu từ chối của ông Phan Văn Việt - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Vinh - khi PV đề nghị cùng đi xem các phòng làm việc của cơ quan này đang trong tình trạng bỏ không.

Nằm cạnh trụ sở UBND TP.Vinh chỉ có 5 tầng, trụ sở Chi cục Thuế Vinh đồ sộ với 12 tầng và 1 tầng hầm, thang máy. Kiến trúc tòa nhà hiện đại, với những vật liệu cao cấp. Đi vào trong, không khỏi choáng ngợp trước những căn phòng làm việc rộng đến mức khó tin, nhiều phòng rộng mênh mông chỉ có một vài người làm việc, có những bộ bàn ghế, vi tính phủ bụi. Tầng 11 – 12 có một số phòng để tài liệu, còn hầu như bỏ trống.

Tầng 10 có những phòng bỏ không. Một số phòng vệ sinh lâu ngày không sử dụng, đã xuống cấp. Mặc dù đã có phòng truyền thống riêng, nhưng cơ quan này còn lập riêng một bàn thờ lớn phía tầng trên. Sự dư thừa phòng ốc ở đây thể hiện rõ khi cơ quan này đang cho Đài truyền hình tỉnh mượn luôn cả hai tầng 8 - 9 để làm việc (trong thời gian xây trụ sở) mà vẫn “vô tư”.

Chi Cục trưởng Chi cục Thuế TP.Vinh Phan Văn Việt cho biết, hiện cơ quan có 240 người, trong đó gồm các đội thuế phường, xã. Ông Việt cho hay, tầng 10 đang xây dựng “phòng đào tạo”, tầng 8 - 9 đang cho mượn nhưng “sắp tới sẽ sử dụng”. Điều đáng nói là, trụ sở này đưa vào sử dụng từ 4 năm nay (từ 2013), nhưng các kế hoạch như ông Chi Cục trưởng nói vẫn chưa được triển khai, và không biết bao giờ sẽ thực hiện.

Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An nói không lãng phí
Ông Nguyễn Đình Hòa - Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An - khẳng định, việc xây dựng trụ sở Chi cục Thuế Vinh là “không lãng phí”, “không phải làm đồ sộ cho oách, cho oai”, mà có dự tính cho trường hợp nhân sự tăng lên.

Ông Hòa cũng cho hay, trụ sở Chi cục Thuế Vinh là công trình do Bộ Tài chính duyệt, nhằm điều hòa cho cả ngành. “Hiện Cục Thuế tỉnh đang thiếu phòng làm việc, tôi dự định đưa một số phòng về đó làm việc”, ông Hòa khẳng định.

Theo ông Hòa, nếu làm trụ sở chỉ tính đến hiện tại, khi nhân sự tăng, phải xây mới, cơi nới, mới là lãng phí. Tuy nhiên, ông Hòa cũng thừa nhận là mức độ “đón đầu” cũng vừa phải, còn quá thì không được…



Cận cảnh một căn phòng "chứa bụi" trong trụ sở Chi cục Thuế Vinh.

Trụ sở chi cục Thuế Vinh nhiều phòng bỏ không.

Phòng làm việc rộng mênh mông bỏ không tại chi cục Thuế Cửa Lò.

Toàn bộ tầng lửng trụ sở Chi cục Thuế Cửa Lò được xây dựng "cho mát".
Theo Lao Động
 

Ads HMO

Ads HMO

Top