• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Trời nóng, dùng dây thừng để tập bơi cho con

HMO

Administrator
Staff member
Mấy năm trở lại đây, tình trạng trẻ em bị đuối nước ở Nghệ An ngày càng tăng. Theo thống kê từ năm 2015 đến nay đã có trên 40 trẻ em bị đuối nước ở địa phương này. Trước thực trạng đó, nhiều gia đình đã nghĩ ra muôn kiểu tập bơi cho con em mình.

Những kiểu tập bơi "kì quái"
Tầm 5 giờ chiều, tại kênh N4 đoạn chảy qua khối 2, thị trấn Yên Thành đã đông nghịt người đến đây để tắm và tập bơi. Anh Nguyễn Vương, ở khối 2 thị trấn đưa đứa con mới học xong lớp 6 đi tập bơi tâm sự: “Trước thực trạng đuối nước ngày càng gia tăng, nhà trường thì chưa phổ cập môn bơi nên chúng tôi phải nghĩ cách trang bị cho con kiến thức và kĩ năng phòng chống đuối nước".

Anh Vương cho biết 2 mùa hè rồi, anh đều đưa con đi tập bơi ở đoạn kênh này nhưng không bơi được vì không có thầy dạy. Gần đây anh học theo mọi người là cột 2 cái can dầu ăn rỗng loại 5 lít trên lưng của con rồi cột thêm sợi dây thừng. Bố cầm sợi dây thừng ở trên bờ quan sát. Nếu thấy con mệt thì lôi vào. Cứ bơi qua sông được nhiều lần là cất đi 1 can. Khi cất cả 2 can mà bơi được thì thành công.

“Cách mang can tập bơi đó cũng có nhiều cháu thành công, nhưng nếu tuột can hay dây thừng đều rất nguy hiểm….” , anh Vương nói.

Tập bơi cho con em bằng can dầu ăn rỗng, “Phát minh” độc đáo ở Yên Thành.
Ngoài kiểu cột can trên lưng, tại đây còn xuất hiện những kiểu tập bơi "kinh điển" như: Dùng quần có vải dày, cột túm cả hai ống lại, cài khuy, nhúng nước cho vải nở ra. Cầm hai bên cạp quần, vung qua đầu từ phía sau tới đập mạnh xuống nước làm phao bơi; Dùng thau nhôm, nhựa.... Hiện đại hơn một chút là dùng áo phao, miếng xốp để tập bơi...

Tại huyện Yên Thành có nhiều điểm bơi tự phát thu hút rất đông người là trên con sông Đào (Đoạn chảy qua chảy xã Trung Thành, Nam Thành, Nam Thành, Thị trấn, Văn Thành). Cứ chiều đến, hàng trăm người dân đưa con em mình ra sông để tập bơi với những kiểu bơi như đã nêu trên.

Không chỉ riêng người dân Yên Thành tự phát tập bơi cho con em mình mà nhiều huyện thị trên địa bàn Nghệ An như Đô Lương, Quỳnh Lưu, Diễn Châu cũng cùng chung thực trạng này.

Liệu có an toàn?
Chứng kiến những kiểu tập bơi ở Yên Thành và một số nơi khác trên địa bàn Nghệ An chúng tôi thấy thật hài hước và kì quái, nhưng cũng lo sợ bởi có hàng trăm người đổ ra sông, hồ để tập bơi mà không có sự bảo hộ như chăng dây hay huấn luyện viên bơi lội đi kèm. Điều này càng nguy hiểm khi dòng sông này nước chảy mạnh rất dễ xảy ra tai nạn.

Được biết, hè năm 2015, một phụ huynh ở Thị Trấn Yên Thành đưa con đi tập bơi trên sông, bằng cách cột dây thừng, do tụt dây nên cậu bé đã gặp nạn.

“Đi đi con, can đảm xuống bơi đi, trên bờ đã có mẹ cầm sẵn dây thừng”.

Tập bơi bằng dây thừng hiện nay đã phổ cập rộng rãi trên địa bàn huyện Yên Thành.
Trường hợp gần đây nhất là sáng ngày 11.6, vừa qua em Nguyễn Văn Q (xã Quỳnh Vinh, huyện Quỳnh Lưu) cùng nhóm bạn mang chậu thau thay cho phao ra sông Hoàng Mai để tập bơi. Tuy nhiên, khi Q bơi ra đến giữa sông thì do nước chảy xiết, chiếc chậu thau lật úp khiến em bị đuối nước.

Anh Minh Tài, một giáo viên địa phương lo ngại: "Những kiểu bơi tự phát như thế này cực kì nguy hiểm. Tai nạn có thể ập đến với trẻ bất cứ lúc nào. Điều nữa là nước trên các dòng sông luôn đục ngầu vì ô nhiễm do khai thác khoáng sản ở thượng nguồn. Nhiều trẻ đã bị đau mắt hột và bị một số bệnh ngoài da khi tắm trên con sông này.”

Chiều đến có hàng trăm người đổ ra sông để tập bơi .

Nước trên các dòng sông luôn đục ngầu vì ô nhiễm do khai thác khoáng sản ở thượng nguồn. Nhiều trẻ đã bị đau mắt hột và bị một số bệnh ngoài da khi tắm trên sông.

Những kiểu bơi tự phát không có sự bảo hộ như chăng dây hay huấn luyện viên bơi lội đi kèm rất dễ xảy ra tai nạn đuối nước.
Dẫu biết những kiểu tập bơi tự phát đó là rất nguy hiểm, nhưng để tự cứu mình, những người dân nghèo đã bất chấp tất cả để cho con em mình biết bơi trong bối cảnh chương trình dạt bơi trong các trường học chưa đủ điều kiện để triển khai rộng rãi.

Vì muốn con có kĩ năng bơi lội để phòng chống đuối nước. Nhiều bà mẹ đã bỏ công việc để đưa con đi tập bơi- những kiểu bơi tự phát.

Để đảo bảo an toàn nhiều phụ huynh bắt con mặc áo phao cộng thêm miếng xốp.

Tập bơi bằng thau, cực kì nguy hiểm. Tai nạn có thể ập đến với trẻ bất cứ lúc nào.
Theo Dân Việt
 

Ads HMO

Ads HMO

Top