• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quế Phong Trẻ em vùng cao được cấp số định danh cá nhân

HMO

Administrator
Staff member
Quế Phong là một trong những huyện miền núi 30a đầu tiên của cả nước triển khai thí điểm việc truy cập, kích hoạt tài khoản và nhập thông tin vào hệ thống khai sinh điện tử, cấp số định danh cá nhân.

Triển khai từ tháng 1/2016, đến nay việc cấp số định danh cá nhân cho trẻ em huyện miền núi Quế Phong khiến người dân rất đồng tình và phấn khởi.

Tri Lễ là xã đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân nhiều nhất trong toàn huyện với 266 trường hợp. Theo đánh giá của chính quyền địa phương và người dân, việc đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân trên phần mềm điện tử diễn ra nhanh hơn trước rất nhiều. Bà con dân tộc thiểu số tại đây thấy rất hào hứng và phấn khởi khi con em mình là một trong những người đầu tiên được cấp số định danh cá nhân.


Việc cấp số định danh cá nhân cho trẻ em ở huyện Quế Phong khiến người dân rất đồng tình và phấn khởi.
Chị La Thị Hà, dân tộc Thái , xã Tri Lễ, là một trong những người đầu tiên đi đăng ký khai sinh và được cấp số định danh cá nhân cho con gái từ đầu tháng 1/2016, chia sẻ: “Khi được phát tờ hướng dẫn kê khai vào biểu mẫu mới để cấp số định danh cá nhân cho con gái, tôi rất bất ngờ. Nhưng sau khi được cán bộ tư pháp - hộ tịch giải thích, số định danh cá nhân sẽ là dãy số thẻ căn cước công dân khi trẻ em đủ 14 tuổi. Đây cũng là căn cứ để giải quyết các thủ tục hành chính sau này mà không phải mất nhiều loại thủ tục, giấy tờ đi kèm khiến tôi rất vui mừng. Bên cạnh đó, các công đoạn từ làm thẻ bảo hiểm y tế, nhập khẩu, đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân đều diễn ra nhanh chóng trong thời gian chưa đầy 5 phút khiến tôi và bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở đây rất hài lòng”.

Theo ông Lương Văn An, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Tri Lễ, để việc đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân trên phần mềm điện tử diễn ra một cách chính xác, không có sai sót, thì đội ngũ cán bộ tư pháp - hộ tịch ở các địa phương phải là những người sử dụng thành thạo máy vi tính; hệ thống máy vi tính, đường truyền mạng Internet phải được trang bị và quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, đối với các thao tác khi nhập các thông số từ tờ khai vào phần mềm điện tử đòi hỏi phải thật cẩn thận, chính xác. Vì trong quá trình nhập dữ liệu vào phần mềm có một số trường hợp lỗi ở phần ghi bằng chữ của ngày, tháng, năm sinh (hiện tự động) rất dễ dẫn đến sai sót.


Cán bộ tư pháp hướng dẫn kê khai cho người dân.
Bà Lang Phương Thảo, Trưởng phòng Tư pháp - hộ tịch huyện Quế Phong cho biết: Để đảm bảo ứng dụng hiệu quả phần mềm điện tử đăng ký giấy khai sinh và cấp số định danh cá nhân, thời gian tới phòng Tư pháp - Hộ tịch huyện Quế Phong tích cực chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ tư pháp - hộ tịch các xã, thị trấn trong toàn huyện. Huyện Quế Phong cũng đề xuất với tỉnh Nghệ An quan tâm bố trí kinh phí, đầu tư các trang thiết bị và sớm có giải pháp, giải quyết kịp thời đối với những trường hợp yêu cầu sửa sai trên hệ thống phần mềm điện tử.

Tính đến hết ngày 25/11, 14/14 xã, thị trấn của huyện Quế Phong đã triển khai ứng dụng phần mềm đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân cho 1.352 trường hợp; trong đó chỉ có 5 trường hợp yêu cầu điều chỉnh thông tin do cán bộ tư pháp - hộ tịch nhập sai dữ liệu.

Theo TTXVN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top