• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghĩa Đàn Trắng đêm săn tôm bay trên cánh đồng mía

HMO

Administrator
Staff member
Thời tiết thay đổi châu chấu sinh sôi nảy nở nhiều nhất là trên các cánh đồng mía non. Nhiều người dân ở Nghĩa Đàn vẫn đi hàng chục km vào ban đêm để săn châu chấu. Theo như nhiều người cho biết: mỗi đêm chịu khó “ đi bộ” cũng cho thu nhập 200 nghìn đến 1 triệu đồng.

Châu chấu mía có đặc điểm màu vàng, con to và béo
Nghĩa Đàn có diện tích hơn 7000 ha mía và những đồng cỏ mênh mông của công ty thực phẩm sữa TH. Đây là thiên đường của các loại châu chấu, đặc biệt thời tiết như hiện nay châu chấu phát triển, phá hoại mạnh. Không dùng vợt để bắt vì cây mía, cỏ sữa cao, những thợ săn châu chấu Nghĩa Đàn dùng tay không "hái" châu chấu mỗi đêm thu tiền triệu.

Mặc dù trời tối mới bắt được châu chấu nhưng từ 5 giờ chiều khoảng 40 “thợ săn” đã bắt đầu xuất phát, trải qua 1 đoạn đường 15km đến 20 km. Đến đến bãi mía có khi trời mới nhá nhem lại phải ngồi đợi.

Thời gian bắt Châu Chấu từ 19 giờ đến 23 giờ đêm, đây là thời điểm châu chấu tập trung nhiều và rất dễ bắt. Người dân dùng đen Pin soi và bắt bằng tay. Sau khi bắt, châu chấu được bỏ vào các can nhựa hoặc bao tải để không bị bay ra ngoài. Mỗi đêm một người có thể bắt từ 5kg đến 10 kg châu chấu.


Châu chấu mía ngủ say vào ban đêm
Bên cạnh bắt ở các cánh đồng mía trên địa bàn huyện, người dân tập trung bắt trên các cánh đồng cỏ của công ty sữa TH. Theo nhiều người dân, châu chấu ở đây béo vàng, con to, cánh ngắn. Châu chấu sau khi bắt về làm sạch bán với giá từ 100 nghìn đến 120 nghìn đồng/kg. Mỗi đêm người dân có thể thu nhập từ 200 nghìn đến hơn 1 triệu đồng/kg.

Chị Đinh Thị Thêm - xóm Nam Hòa, xã Nghĩa Long cho biết : 5 giờ chiều mọi người bắt đầu đi xe máy đến bãi mía, cỏ, mỗi ngày có khoảng 40 - 50 người đi bắt. Nếu đi trúng luồng thì bắt rất nhanh, ở trong mía, cỏ sữa nên không dùng vợt được mà chỉ bắt bằng tay, châu chấu ít phản ứng vào ban đêm. Đi săn châu chấu ban đêm không chỉ vất vả mà nguy hiểm rình rập bởi có người "say" châu chấu quá, đi bộ quên đường về, quên nơi để xe máy vì bị lạc trong đồng mía, đồng cỏ, phải chờ sáng mai mới về được…

Mỗi năm châu chấu thường về một lần, đối với nhiều người Nghĩa Đàn đã “ nghiện” săn châu chấu thì đây là dịp may kiếm ra tiền. Chị Lương Thị Thứ, một trong những người có “thâm niên” săn châu chấu cho biết: chúng tôi vẫn động viên với nhau là vừa đi bộ tập thể dục vừa kiếm được tiền, vừa có thức ăn cho gia đình. sau đêm bắt châu chấu chân tay rã rời, nhưng mà cũng có thu nhập, mỗi đếm vài trăm ngàn cho tới 1 triệu đồng.


Săn châu chấu đêm ở đồng mía người dân chỉ việc bắt tay
Châu chấu đắt khách như tôm tươi, sau khi làm sạch được bán với giá 120 nghìn đồng/kg. Các gia đình mua về rang với chanh ớt là món đặc sản được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chế biến, theo kinh nghiệm của những người “nghiện” món châu chấu thì muốn ăn giòn ngon,không thể thiếu chanh, ớt và các loại rau thơm đi kèm.

Sau khi bắt về châu chấu được làm sạch và chế biến món ăn hoặc bán cho người dân với giá 120.000 đồng/ kg.
Theo Báo Nghệ An
 

Ads HMO

Ads HMO

Top