• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Trưởng ban KT Nghi Sơn nói: Tàu đổ chất thải ra biển không phải là chất độc!

HMO

Administrator
Staff member
Vụ con tàu đổ chất thải trên biển giáp ranh giữa Thanh Hóa và Nghệ an, Trưởng ban khu kinh tế Nghi Sơn, Tĩnh Gia, Thanh Hóa nói, đó "không phải là chất thải độc hại".

Tối ngày 8/9, Đồn biên phòng Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) nhận được tin báo có tàu mang biển số LA 03266 đi từ cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) ra vùng biển giáp ranh giữa Nghệ An và Thanh Hóa có dấu hiệu đổ chất thải xuống biển.

Ngay lập tức, lực lượng công tác đã tiếp cận được con tàu và đình chỉ hoạt động xả thải xuống biển. Lúc này trên tàu có 3 thuyền viên và 1 phụ nữ. Thuyền trưởng là anh Huỳnh Sâm Ral (SN 1982 ở ấp Hiệp Bình, xã Mỹ Hiệp Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang). 3 người còn lại không xuất trình được giấy tờ.

Anh Ral khai rằng, chất thải mà tàu đang đổ xuống biển là bùn nạo vét luồng của Cảng Gang Thép Nghi Sơn. Anh Ral và các thuyền viên chính là người của Cty TNHH Hiệp Thành (trụ sở ở Quận 8, TP. HCM).


Cảng gang thép đang được nạo vét luồng.
Khi tổ công tác tiếp cận và đình chỉ con tàu không được phép xả thải thì phát hiện, 10 khoang tàu đã xả thải xuống biển, chỉ còn 2 khoang chưa kịp đổ.

Hiện tại, cơ quan chức năng đang phối hợp với Trung tâm quan trắc và kỹ thuật môi trường lấy mẫu chất thải gửi đi kiểm định.

Trả lời với báo chí về con tàu đổ chất thải trên, ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng Ban khu Kinh tế Nghi Sơn khẳng định, con tàu trên chở không phải là chở chất độc, nguy hại.

Theo ông Thi, tại Nghi Sơn đang thực hiện việc nạo vét cảng, khu càng gang thép do nhà đầu tư đang hoàn thiện và chuẩn bị đi vào hoạt động. Do đó Cty CP Gang thép Nghi Sơn đang tiến hành nạo vét ven bờ để các tàu có thể khai thác trong thời gian tới. Chất thải mà đơn vị này nạo vét chính là bùn. Và bùn này được vận chuyển về xã Hải Hà (giáp danh với biển Nghệ An) đã được tỉnh chấp thuận, có đánh giá tác động môi trường ĐTM.

Cty gang thép Nghi Sơn thực hiện theo đúng quy định đã được phê duyệt. Nên những khâu nạo vét, vận chuyển, ngày đổ, giờ đổ… đều được thông báo với chính quyền địa phương và có giám sát của cơ quan chức năng. Nếu Cty này không thực hiện theo đúng quy trình là vi phạm quy định về vấn đề bảo vệ môi trường.


Ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng Ban khu Kinh tế Nghi Sơn.
Cty gang thép Nghi Sơn đang thực hiện 5 dự án. Trong đó có dự án cảng tổng hợp khu gang thép Nghi Sơn được tỉnh chấp thuận đầu tư với quy mô 9 bến với kinh phí hơn 5.000 tỉ đồng. Từ khi thực hiện đầu tư các dự án vào Khu kinh tế Nghi Sơn thì luôn thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về đầu tư và xây dựng – ông Trịnh Thế Dũng, Phó TGĐ Cty gang thép Nghi Sơn cho biết.

Đối với dự án cảng tổng hợp khu gang thép Nghi Sơn, Cty đã thực hiện đầu tư 3 bến và dự án bến container 2 thuộc cảng nước sâu Nghi Sơn.

Phương án nạo vét luồng có 2 biện pháp thi công: Một là dùng tàu bơm hút cát trực tiếp lên bãi thải. Hai là dùng gàu múc cát, bùn lên tàu xả đáy và vận chuyển đến nơi xả thải. Đồng thời với việc xả thải, cty dùng bùn (chất thải – PV) san lấp mặt bằng cho Dự án bến container 2. Tức là cty vừa tiến hành nạo vét luồng, vừa đổ thải để san lắp mặt bằng cho contener 2.

Khi con tàu xả thải bị Đồn biên phòng bắt giữ, ông Dũng cho hay, khi con tàu đã đổ hết chất thải xuống biển xong thì theo luồng trở về bến của cảng thép ở Nghi Sơn. Lúc này tàu chạy vòng qua địa phận Nghệ an thì gặp Đội biên phòng Quỳnh Phương kiểm tra.

Trong khi đó, lực lượng biên phòng Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) phát hiện và đình chỉ thì lúc này trên tàu có 2 khoang chất thải chưa kịp đổ xuống biển. Ông Dũng cho biết, nhà thầu đã báo cáo là đổ hết bùn thải rồi. Việc vẫn còn 2 khoang chất thải trên tàu thì ông Dũng chưa nắm được và sẽ kiểm tra lại.

Theo PLVN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top