• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Trường gà lớn nhất xứ Nghệ nằm ngay trung tâm thị xã

HMO

Administrator
Staff member
Nằm giữa trung tâm thị xã Hoàng Mai trong khu dân cư đông đúc nhưng nhiều năm nay, một trường gà đá độ ăn tiền với quy mô lớn vẫn ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày.

Theo chân “thần kê” đến trường gà
Để xâm nhập vào được trường gà nằm tại khối An Thịnh, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) chúng tôi đã phải năn nỉ nhiều lần mới được Nguyễn Văn N., một tay đá độ có con “thần kê” (gà đá thắng nhiều trận – PV) đồng ý.

Trước khi đi, N dặn dò kỹ càng: “Đây là trường gà có “số má” ở Nghệ An, các ông muốn vào thì tui đưa đi. Nhưng tuyệt đối chỉ được xem, nếu có chuyện gì tui không chịu trách nhiệm”.Đường vào trường gà đi qua nhà văn hóa khối An Thịnh, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai (Nghệ An).
Đúng 8h sáng một ngày thứ 7, chúng tôi cùng “thần kê” đến trường gà. Từ Quốc lộ 1A đi khoảng 500m rồi rẽ tay phải vào nhà văn hóa khối An Thịnh, phường Quỳnh Thiện, đi vòng vèo qua một vài con hẻm hẹp, chúng tôi đến được trường gà.

Trong con hẻm nhỏ, xe máy để chật kín đường đi, tiếng cổ vũ đá gà vang lên. Nhìn tôi một lượt từ đầu đến chân, người phụ nữ trạc 50 tuổi hất hàm hỏi N.: “Đứa mô (nào – PV) mà thấy lạ ri (thế - PV), bạn mi à?” N. đáp: “Hắn bạn tui, mới từ Hà Nội về chơi”. Sau màn “sát hạch” nhanh chóng, chúng tôi được đi thẳng vào sới đá gà.

Trong con hẻm rộng chừng 1,5m này có 3 ngôi nhà sát nhau. Ngôi nhà thứ nhất vừa ghi số xe, vừa tổ chức nấu ăn, bán thức uống cho các kê thủ. Ngôi nhà thứ 2 dùng để xe, cửa luôn khóa im lìm. Ngôi nhà thứ 3 với vạt đất trống bên hông là nơi làm hai sới đấu rộng khoảng 100m2, xung quanh nhốt hàng chục con gà chiến chuẩn bị vào sới đấu.

Muôn kiểu đá độ!

Khi chúng tôi đến, hàng chục người từ già đến trẻ vây tròn 2 sới đấu. Tiếng hò hét, cá cược đinh tai nhức óc. N. nói như hét vào tai chúng tôi: “Mấy ông cứ vào mà xem, tuyệt đối không được quay phim, chụp hình đấy nhé! Để bị phát hiện thì tui không lo được mô”. Dứt lời, N. ôm “thần kê” biến mất.
Hàng trăm người tập trung quanh 1 sới đá.
Chúng tôi bắt đầu len vào vòng người chật kín đang kích thích cực độ, hò hét ỏm tỏi. Mùi mồ hôi, mùi khói thuốc xộc vào mũi đến nghẹt thở. Phía dưới là 2 chú gà chọi (loại gà đòn khoảng 2,7 - 2,9kg) đang hăng máu đá nhau kịch liệt. Sới này được xây bê tông vòng tròn, cao chừng 60cm, dưới rải cát và quây tròn bằng lốp ô tô quanh tường để tránh gà bị va chạm, gây thương tích khi thi đấu.
Thường thì gà đá phải bằng nhau về trọng lượng, ví dụ gà 2,7 kg thì phải đấu với gà có trọng lượng tương đương. Tuy nhiên cũng có trường hợp là gà có trọng lượng lớn hơn “chấp” gà nhỏ hơn. Hoặc có trường hợp ngoại lệ là gà đá hay (thần kê) trọng lượng nhỏ hơn nhưng đá ngang với gà hơn trọng lượng.

Có nhiều hình thức đá độ với nhau trong trường gà này. Đó là chủ gà với chủ gà bắt độ với nhau, từ vài trăm ngàn cho đến vài chục triệu đồng/trận, miễn “thóc” nhiều hay ít. Còn với khán giả, có thể bắt theo trận, theo hồ (1 hiệp đấu). Trên cột mái sới đấu, luôn treo một chiếc đồng hồ, cứ 30 phút cho một hiệp.
Một con bạc đang ra giá bắt độ với một đối tượng khác.
Đá gà đòn khác gà cựa trong các tỉnh phía Nam là nghiêng về thế, võ thuật, không phải sát thương tức thì. Vì vậy gà được bịt cựa bằng keo dán, mỏ được nẹp chỉ xung quanh nhằm tránh gà bị tấn công bởi các đòn chí tử, trận đấu nhanh kết thúc.

Khi gà đang đá nhau, tuyệt đối không ai được xuống hồ, ngoại trừ hai chủ gà. Những con gà chiến với thân hình vạm vỡ, cặp đùi cao ráo, chắc nịch; da, cổ đỏ au, mắt long sòng sọc nhìn nhau như muốn xơi tái kẻ thù. Mới thả ra, con Nổ lao vào con Tía (cách gọi theo màu lông của gà - PV) tung những đòn cước đòn chí mạng. Con Tía cũng không phải dạng vừa, nó vừa lách vừa phản pháo những đòn uy lực không kém. Hai con gà chọi quần nhau tơi tả, tiếng hò reo, cổ vũ khiến sới đấu như vỡ bung.

Gà bắt đầu đá, hàng chục con bạc chỉ trỏ, thách đấu nhau tới tấp. Cách bắt độ, ra giá nếu không phải dân chuyên nghiệp, tìm hiểu sâu thì rất khó hiểu. Một con bạc tên H., người phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai chỉ tay vào một người tên K., người xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu ra độ: “Nổ - Tía, 2 triệu – 1 triệu”. Ý của H. muốn ra giá với K. là: Nếu Nổ thắng thì K. đưa cho H. 2 triệu đồng, còn nếu Nổ thua thì H. đưa cho K. 1 triệu đồng. Sau khi nhất trí, H. và K. đưa hai tay vỗ vào nhau rồi lấy tờ giấy nhỏ xíu trong túi ra ghi tên người mình bắt. Cứ như thế, người này bắt với người kia, mức tiền tùy theo “hầu bao” cũng như con mắt tinh tường nhìn gà chiến của mình.

Mỗi người có thể bắt nhiều độ, nhiều hồ khác nhau, có khi một người bắt độ với nhiều người, số tiền lên tới vài chục triệu trong một trận đấu. Nếu hàng chục, hàng trăm con bạc sát phạt, thách đố nhau thì số lượng tiền độ trong một sới bạc lên cả trăm triệu đồng...

Theo ĐS & PL
 

Ads HMO

Ads HMO

Top