• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đô Lương Trúng đấu giá đất, được cấp sổ đỏ… 15 năm vẫn mòn mỏi chờ bàn giao

HMO

Administrator
Staff member
Sau khi mua đất đấu giá, bà Lợi được cấp sổ đỏ mang tên mình theo đúng quy định của pháp luật nhưng gần 15 năm vẫn chưa được giao đất để sử dụng.
15 năm mòn mỏi chờ giao đất
Theo phản phản ánh của bà Nguyễn Thị Lợi (trú tại huyện Đô Lương, Nghệ An) về việc, bà đã đấu giá và mua lại thửa đất có diện tích 99m2, tại khối 4 thị trấn Đô Lương từ năm 2002. Đến năm 2003 bà được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo đúng quy định của pháp luật, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, sau 15 năm mòn mỏi đợi chờ bà vẫn chưa được bàn giao đất để sử dụng.


Bà Nguyễn Thị Lợi bức xúc trước việc mình đã mua đất đấu giá, được cấp sổ đỏ nhưng 15 năm vẫn không được bàn giao đất để sử dụng.
Trước đó trong tháng 1 và tháng 2/1996, bà Nguyễn Thị Lợi có cho bà Nguyễn Thị Tuyết (SN 1960, trú tại khối 4, thị trấn Đô Lương vay số tiền 158,3 triệu đồng, lãi suất 3%. Bà Tuyết đã trả cho bà Lợi 63,5 triệu đồng, còn nợ 95,8 triệu. Đến năm 1998, Nguyễn Thị Tuyết bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 3 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Trong bản án cũng buộc bà Tuyết phải bồi thường cho bà Lợi 95,8 triệu tiền gốc và hơn 31 triệu tiền lãi theo giá lãi suất ngân hàng thời điểm đó. Tuy nhiên vì bà Tuyết không tự nguyện thi hành án nên ngày 7/1/2001, Đội thi hành án Đô Lương (nay là Chi cục thi hành án dân sự huyện Đô Lương) đã ra quyết định cưỡng chế thi hành án bằng biện pháp kê biên tài sản là nhà ở liền cư (gồm 2 căn nhà ở khối 4 của bà Tuyết).

Tháng 2/2002, Đội thi hành án Đô Lương thông báo bán đấu giá tài sản kê biên để thi hành án. Ngày 5/9/2002, Đội thi hành án huyện Đô Lương tổ chức bán đấu giá căn nhà cấp 4 (thửa 238, tờ bản đồ 9B, diện tích 99m2) ở khối 4, thị trấn Đô Lương của bà Nguyễn Thị Tuyết. Bà Nguyễn Thị Lợi là người mua được thửa đất trên với giá 240.180.000 đồng, cao hơn mức giá khởi điểm 50.000 đồng. Ngày 28/4/2003, UBND huyện Đô Lương đã cấp GCNQSDĐ cho bà Nguyễn Thị Lợi.

Mặc dù trên giấy tờ, thủ tục pháp lý căn nhà trên đã mang tên của bà Nguyễn Thị Lợi tuy nhiên đến nay bà vẫn chưa được bàn giao đất để sử dụng. Nguyên nhân của việc chậm bàn giao tài sản bán đấu giá là do ông Nguyễn Mạnh Cường, chồng bà Nguyễn Thị Tuyết đã có đơn khiếu nại Chi cục thi hành án dân sự huyện Đô Lương cưỡng chế nhà không đúng quy định của pháp luật và yêu cầu hủy kết quả đấu giá.

Bà Nguyễn Thị Lợi bức xúc: “Cá nhân tôi không hiểu vì lý do gì mà đến thời điểm hiện tại tôi vẫn không được bàn giao đất mặc dù tôi đã nộp đầy đủ số tiền và được cấp GCNQSDĐ theo đúng quy định của pháp luật. Trong suốt 15 năm qua tôi chưa từng được sử dụng mảnh đất mặc dù đã đứng tên của mình nên ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi hợp pháp của gia đình tôi”.

Sau nhiều lần làm viết đơn gửi đi các cơ quan chức năng mong sớm được bàn giao mảnh đất mang tên mình theo đúng quy định của pháp luật.

Xây dựng kế hoạch cưỡng chế vẫn không thể bàn giao đất
Ngày 12/12/2016, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 1566/CTHADS-GQKN về việc giao tài sản cho người mua được tài sản đấu giá. Nội dung công văn này nêu rõ, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Nghệ An yêu cầu Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Đô Lương tổ chức giao tài sản nhà và đất (thửa 238, tờ bản đồ 9B, diện tích 99m2) tại khối 4, thị trấn Đô Lương cho bà Nguyễn Thị Lợi; xây dựng kế hoạch cưỡng chế, tổ chức cưỡng chế giao nhà cho người mua tài sản đấu giá. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc cưỡng chế, bàn giao tài sản vẫn chưa được thực hiện.

Thi hành án Dân sự
Ông Nguyễn Đăng Hồng – Chánh văn phòng UBND huyện Đô Lương cho biết: “Trong cuộc họp nội chính, huyện đã thống nhất phương án cưỡng chế, bàn giao tài sản đấu giá cho bà Nguyễn Thị Lợi nhưng không thực hiện được do phía ông Nguyễn Mạnh Cường có đơn khởi kiện. Hiện huyện cũng đang chờ ý kiến của tỉnh về vụ việc này”.

Sau khi có công văn của Cục thi hành án Nghệ An, bà Lợi tưởng chừng như có thể được bàn giao lại thửa đất theo đúng quy định của pháp luật, tuy nhiên, ngày 14/2/2017, TAND huyện Đô Lương có thông báo số 01/TB-TLVA về việc thụ lý vụ án dân sự tranh chấp kết quả bán đấu giá của Chi cục Thi hành án Dân sự huyện theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn Mạnh Cường. Bị đơn là Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Đô Lương.

Khi nhận được thông báo thụ lý vụ án, bà Nguyễn Thị Lợi đã có đơn khiếu tố TAND huyện Đô Lương thụ lý vụ án trái pháp luật. Cụ thể, tại Điều 429 Bộ Luật Dân sự năm 2015 nêu: “Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng là 3 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại”.


Sau khi có thông báo thụ lý vụ án của bà Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, bà Lợi có đơn khiếu tố gửi các cơ quan chức năng mong sớm xem xét làm rõ vụ việc.
Tại khoản 2, Điều 102 Luật Thi hành án Dân sự (được sửa đổi, bổ sung ngày 25/11/2014) quy định: “Người mua được tài sản bán đấu giá, Chấp hành viên có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp về kết quả bán đấu giá tài sản, nếu có căn cứ chứng minh có vi phạm trong quá trình bán đấu giá tài sản.

“Trong khi vụ việc đã kéo dài 15 năm, thời hiệu không còn. Ông Cường không thuộc đối tượng được quyền khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp về kết quả bán đấu giá. Theo tôi, việc TAND huyện Đô Lương thụ lý vụ án theo đơn khởi kiện của ông Cường là làm chậm trễ việc cưỡng chế bàn giao tài sản, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi. Vì thế, xét về thời hiệu và đối tượng khởi kiện thì việc tòa án thụ lý vụ án này có đúng theo quy định của pháp luật?”, bà Lợi cho biết.

Thẩm phán Nguyễn Đức Anh – Phó Chánh án TAND huyện Đô Lương lý giải: TAND huyện thụ lý vụ án là đúng quy định pháp luật. Sau khi nhận được đơn khiếu tố của bà Nguyễn Thị Lợi về thời hiệu khởi kiện và người khởi kiện không có quyền khởi kiện, TAND huyện sẽ xem xét cụ thể. Nếu đúng là không còn thời hiệu khởi kiện và người khởi kiện không có quyền khởi kiện thì sẽ đình chỉ vụ án. Còn nếu trong quá trình xem xét, nguyên đơn thay đổi nội dung khởi kiện thì vẫn phải xem xét thêm.

Theo VOV
 

Ads HMO

Ads HMO

Top